Friday, May 1, 2015

ไอเดียวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกขนาดเล็กและแคบ

การวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนี่ ปกติก็ออกจะวุ่นๆอยู่แล้วถึงแม้จะเป็นห้องแบบธรรมดาๆ แต่ถ้าต้องเลือกซื้อและวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดห้องรับแขกขนาดเล็กและแคบๆ อันนี้ก็จะยุ่งขึ้นไปอีก ปัญหาอาจจะมีมาให้ต้องคิดได้เรื่อยๆ เช่น เราจะจัดเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้เป็นมุมพักผ่อนยังไงโดยที่การจราจรเดินเข้าออกจากพื้นที่นั้นๆจะต้องสะดวกไปด้วย ถ้าเพื่อนๆต้องวางแผนจัดตกแต่งเฟอร์นิเจอร์สำหรับห้องรับแขกที่มีรูปทรงแบบนี้ ลองมาดูข้อแนะนำจากทางเรากันดีกว่าครับ

ก่อนที่เราจะจัดเฟอร์นิเจอร์ลงห้องไหนๆก็ตาม ก่อนอื่นควรจะเข้าใจพื้นฐานของการจัดเฟอร์นิเจอร์ก่อนครับ ลองดูจากหัวข้อ”พื้นฐานทั่วๆไปในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น”นี่ก็ได้ อันนี้ปรับไปใช้ได้ทุกห้องเลย

ทีนี้ พอเราเข้าใจหลักกว้างๆของการจัดเฟอร์นิเจอร์ในห้องแล้ว คราวนี้ก็เหลือแค่ว่าลองปรับหลักพวกนั้นมาใช้กับการจัดห้องรับแขกขนาดเล็กๆแคบๆของเราเท่านั้นแหละ
ไอเดียวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกขนาดเล็กและแคบ 1
เหลือทางเดินสำหรับการจราจรในห้อง
เหลือทางเดินไว้หนึ่งด้าน
ความยากอย่างหนึ่งของการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งห้องแบบแคบๆนี่คือการจัดเฟอร์นิเจอร์ยังไงให้คนที่เข้ามาในห้องสามารถเดินจากผนังด้านนึงไปอีกด้านโดยไม่ต้องมาสะดุดกับโน่นนี่ เชื่อได้ว่าคงไม่มีเพื่อนๆคนไหนอยากให้คนที่เข้ามาในห้องของเพื่อนๆต้องเดินแบบอ้อมไปอ้อมมาเกือบทั้งห้องเพียงเพื่อจะทำอะไรสักอย่างนะครับ ดังนั้นถ้าหากทำได้ล่ะก็ แนะว่าให้เพื่อนๆทำการจัดห้องรับแขกขนาดเล้กๆแคบๆของเราโดยให้เฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายอยู่ที่ด้านใดด้านหนึ่งของห้องดีกว่าครับ ส่วนอีกด้านก็เปิดโล่งเป็นทางเดิน หรือถ้าเพื่อนๆจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งไม่ได้ จะเลือกวางแบบให้แนวทางเดินเป็นเส้นเฉียงทแยงในห้องก็ใช้ได้เหมือนกันครับ

จัดเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นมุม
ถ้าห้องของเพื่อนๆเป็นห้องแบบแคบๆยาวๆแล้วเพื่อนๆก็ไม่อยากจะวางเฟอร์นิเจอร์ให้ติดกันเป็นพรืดจนเกินไป เวลาทำการจัดตกแต่งห้องรับแขก พยายามวางให้เฟอร์นิเจอร์บางชุดบางชิ้นให้เข้าเป็นมุมต่อกันเองบ้างครับ อย่างเก้าอี้หรือโซฟานี่ จัดให้ติดผนังเพื่อเหลือทางเดินเหมือนที่บอกไปข้างต้นก็จริง แต่ไม่จำเป็นต้องหันไปทางด้านเดียว เอาแบบวางเป็นมุมฉากกับตัวอื่นแบบนี้บ้าง จะได้ดูมีอะไรคั่นหน่อย
ไอเดียวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกขนาดเล็กและแคบ 2
จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นมุมตอ่กันและกันเพื่อคั่นสายตา
ใช้เฟอร์นิเจอร์ลักษณะโค้ง
เฟอร์นิเจอร์ทรงโค้งอย่างโต๊ะกาแฟหรืออาจจะเป็นโซฟาเล็กๆไม่มีพนักแบบกลมๆจะช่วยให้เกิดความรู้สึกสมดุลในห้องแบบแคบๆยาวๆที่มีแต่เส้นแนวตรงครับ เพื่อนอาจจะใช้โต๊ะวางข้างเก้าอี้แบบกลมๆมาช่วยด้วยก็ได้ จะได้ทำให้บรรยากาศที่มีแต่ยาวๆเหมือนอุโมงค์ของห้องลดลงไป นอกจากนี้เราอาจจะใช้แสงช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น เช่นการติดไฟเพดานหรือโคมไฟแขวนแบบกลมๆก็ช่วยได้เหมือนกันครับ

ตกแต่งโดยอิงแกนแนวตั้ง
ห้องแคบนี่ก็เหมือนห้องเล็กๆทั่วๆไปครับ คือเวลาตกแต่งเราต้องพยายามใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ถ้าวางของอะไรลงไปที่พื้นมากๆอย่างพวกตู้เก็บของโคมไฟแบบตั้งพื้นอะไรพวกนี้ก็จะกลายเป็นการกินพื้นที่ไปเสียเปล่าๆ การจัดห้องรับแขกขนาดเล็กแล้วก็แคบแบบนี้ควรใช้ชั้นวางของและโคมไฟแบบติดผนังแทนครับ แบบนี้จะได้ใช้ประโยชน์ได้โดยที่ไม่ต้องเสียส่วนของทางเดินบนพื้นไป ทำให้สะดวกในการจราจรไปมาในห้องรวมถึงตัวห้องก็จะได้ดูไม่คับแคบด้วย
ไอเดียวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกขนาดเล็กและแคบ 3
ใช้เส้นสายของม่านและชั้นวางของช่วยเน้นการตกแต่งแนวตั้ง
ประยุกต์ใช้เฟอร์นิเจอร์
ก็เหมือนกับห้องแบบเล็กๆอีกแหละครับ ห้องแคบนี่เราต้องพยายามจัดให้ดูกว้าง ดังนั้น อย่าอัดเฟอร์นิเจอร์เข้าไปมากเกินไป หลายคนมักจะทำพลาดตรงนี้โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็กๆอัดเข้าไปเยอะๆซึ่งอันที่จริงจะทำให้ห้องยิ่งดูแคบและเล็กลง เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดพอเหมาะครับ และถ้าเป็นไปได้ก็เลือกแบบที่มีประโยชน์หลายอย่างในชิ้นเดียวสำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกขนาดเล็กของเรา ตรงนี้เราอาจจะประยุกต์ใช้งานเฟอร์นิเจอร์นั้นๆก็ได้เหมือนกัน อย่างเลือกตู้เก็บของแบบปิดมาใช้ โดยเลือกตู้ที่แข็งแรงพอที่จะใช้ส่วนด้านบนในการนั่ง หรือใช้เป็นโต๊ะวางของได้เวลาจำเป็น แบบนี้แหละครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://fotogallery.donnaclick.it/, http://duzder.com/, และ http://homesdir.net/  ครับ

No comments:

Post a Comment