Friday, April 17, 2015

ทิปเลือกซื้อและวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขก

จะว่าไปแล้ว ขอบข่ายของการจัดตกแต่งห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นนี่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายตามแต่จุดประสงค์ของคนที่เป็นเจ้าของห้องนะครับ เพราะในบางบ้านห้องนั่งเล่นเป็นห้องสำหรับการรวมตัวพูดคุยกันของสมาชิกในครอบครัว แต่ในขณะเดียวกันบางบ้านก็เป็นห้องไว้สำหรับโชว์ไว้รับแขกเสียมากกว่า แต่ไม่ว่าห้องรับแขกของเราจะมีไว้สำหรับจุดประสงค์อะไรก็ตาม ข้อที่ควรจะนึกก่อนเพื่อที่จะได้เลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกห้องนั่งเล่นของเราให้เหมาะสมที่สุดก็มีดังนี้ครับ
ทิปเลือกซื้อและวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขก 1
เว้นระยะระหว่างเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้เดินเข้าออกได้อย่างสะดวก
พื้นฐานทั่วๆไปในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น

- หาจุดรวมสายตา (Focal point) ของห้องแล้วจัดวางเฟอร์นิเจอร์รอบๆจุดรวมสายตานั้นๆ จุดรวมสายตานี่แล้วแต่ห้องครับ บางห้องอาจจะเป็นของที่มีอยู่แล้วในห้องโดยตรง อย่างหน้าต่าง หรือประตูกระจกของห้อง บางห้องก็อาจจะเป็นของที่ผู้อยู่อาศัยจะต้องนำมาเติมมาใส่เข้าไปเอง อย่างทีวี ภาพ อะไรแบบนี้

- ใช้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์สร้างพื้นที่สำหรับนั่งพูดคุยกัน เวลาคนเรานั่งพูดคุยกันนี่ถ้าจะเอาให้สบายๆก็คือคุยกันได้โดยนั่งตามปกติ ไม่ต้องยืดคอออกไปหรือพูดเสียงดังมากกว่าธรรมดาเพื่อให้อีกฝ่ายได้ยินน่ะครับ จัดวางเฟอร์นิเจอร์ระยะห่างอยู่ในระดับพอสมควร ไม่ห่างเกินไป และไม่ชิดเกินไปจนคนนั่งรู้สึกอึดอัด ถ้าห้องนั่งเล่นของเรามีพื้นที่กว้างๆหน่อยก็จัดวางแบบนี้หลายๆจุดในห้องได้นะครับ ไม่จำเป็นต้องมีจุดเดียว

- อย่าลืมเรื่องการจราจร เว้นพื้นที่รอบๆเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายด้วยครับ ให้คนเดินผ่านไปมารอบๆเฟอร์นิเจอร์นั้น จะได้เดินจากฝั่งหนึ่งของห้องไปยังอีกฝั่งได้สะดวกๆหน่อย

- วางเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากผนัง คนส่วนมากมักนิยมวางเฟอร์นิเจอร์ให้ติดกับผนัง ซึ่งไม่ค่อยเหมาะครับ เฟอร์นิเจอร์นี่ถ้าวางให้ได้ระยะเหมาะสมจะช่วยสร้างความรู้สึกใกล้ชิดคุ้นเคยระหว่างคนที่นั่งคุยกันได้ดีกว่าวางห่างๆหรือเอาไปติดผนังไปเสียหมดทุกชิ้นแบบนั้น ถ้าเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้เสร็จเรียบร้อย แปลว่าด้านหลังของมันก็ไม่มีปัญหาอะไรที่จะต้องปกปิด แบบนี้เราก็ทำการการจัดตกแต่งห้องรับแขกโดยวางเฟอร์นิเจอร์แบบหันหลังออกให้คนอื่นเห็นได้ครับ
ทิปเลือกซื้อและวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขก 2
เลือกพรมที่มีขนาดพอเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์
ขนาดของเฟอร์นิเจอร์และการจัดวาง

- โซฟาและเก้าอี้ สองอย่างนี้มักจะเป็นของที่มีขนาดใหญ่และแพงที่สุดในห้องนั่งเล่นครับ ดังนั้นถ้าจะเลือกเฟอร์นิเจอร์มาใช้ก็ต้องเลือกให้ดี เอาที่เหมาะกับขนาดของห้อง ทางที่ดีก็คือลองวัดขนาดของห้องที่เราจะเอาเข้าไปวางก่อน แล้วค่อยไปเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ แนะเพิ่มเติมด้วยว่าถ้าพอทำได้ก็ลองวาดแผนผังคร่าวๆของการจัดวางในห้องก่อน สมัยใหม่นี่เราใช้โปรแกรมการตกแต่งฟรีมาช่วยเรื่องพวกนี้ก็ได้ มีเลือกให้เยอะแยะเลยครับ อย่าง Autodesk HomestylerRoomstyler 3D planner, Floor Styler, Floor plans and interior design หรือ Floorplanner พวกนี้แหละ ลองเอาคำไปค้นดูในกูเกิลได้เลย หลายๆอันจะมีเป็น App สำหรับใช้กับคอมหรือมือถือด้วย ลองวางผังคร่าวๆดู เอาขนาดสเกลตามจริงเลยนะ แล้วก็ลองโยกย้ายเก้าอี้โซฟาพวกนี้ไปในจุดต่างๆในห้อง อย่าลืมนึกถึงการจราจรด้วยล่ะ ลองย้ายไปเรื่อยๆเอาให้ได้มุมที่เหมาะที่สุดนะครับ

- พรม ถ้าจะใช้พรมตกแต่งในห้องนั่งเล่นนี่ก็ทำได้นะ ทำเป็นแบบ Area rug คือพรมแบบเล็กๆไม่ต้องปูทั้งห้องน่ะครับ เอาไว้สำหรับกำหนดพื้นที่เฉพาะจุด อย่างตรงบริเวณที่ใช้นั่งพูดคุยกันนี่แหละ สำหรับพรม Area rug นี่ต้องเลือกขนาดที่พอเหมาะด้วยนะครับ  คนส่วนมากมักจะเลือกพรมพวกนี้เล็กเกินไปทุกที เอาขนาดใหญ่พอเหมาะหน่อยครับ อย่างน้อยที่สุดโต๊ะกาแฟจะต้องจัดวางบนพรมนั้นได้ทั้งตัว แต่ถ้าให้สวยๆเลยล่ะก็เฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายควรจะวางอยู่บนพรมนั้นได้ด้วย หรือถ้าวางแบบเต็มทั้งชิ้นไม่ได้ เอาเฉพาะส่วนขาหน้าของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประกอบกับพรมอย่างเก้าอี้ก็ควรจะวางอยู่บนพรมครับ

- โต๊ะกาแฟ โต๊ะกาแฟนี่เป็นเฟอร์นิเจอร์ส่วนที่มักจะถูกจัดวางให้อยู่ตรงกลางของวงสนทนาครับ ถ้าเราจะเลือกโต๊ะกาแฟสำหรับจัดวางเพื่อตกแต่งห้องรับแขกห้องนั่งเล่นก็เลือกที่ความสูงพอเหมาะหน่อย คือเอาให้เตี้ยกว่าระดับที่นั่งของโซฟาหรือเก้าอี้ที่ใช้กับโต๊ะนั้นๆนิดนึง ส่วนความยาวของโต๊ะก็ควรจะยาวประมาณครึ่งหนึ่งถึงสองในสามของความยาวโซฟาที่เราใช้ ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่ไม่ชอบโต๊ะกาแฟ จะลองเปลี่ยนเป็นการใช้โต๊ะหรือม้านั่งเกลี้ยงๆขนาดเล็กๆสักสองสามตัวมาวางแทนก็ได้ครับ สำคัญตรงที่ว่าอย่าให้ขนาดเล็กเกินไปก็แล้วกัน ไม่งั้นคนที่นั่งอยู่รอบๆโต๊ะหรือเก้าอี้เล็กๆนั่นแทนที่จะวางแก้วกาแฟลงไปได้สบายๆก็จะกลายเป็นต้องลุกขึ้นเพื่อมาจัดวางแก้วให้มั่นคงไม่หกง่าย แบบนั้นก็ไม่ไหวละ อ้อ...เวลาวางโต๊ะพวกนี้ อย่าลืมเว้นระยะห่างจากขาโต๊ะถึงขาเก้าอี้ด้วยนะครับ จะได้เดินได้สะดวกหน่อย เอาสักอย่างน้อยฟุตถึงฟุตครึ่งแหละครับ

- โต๊ะข้าง โต๊ะที่เอาไว้วางข้างๆโซฟาหรือเก้าอี้นี่มักเป็นสิ่งที่คนไม่ได้สนใจจะหามาใช้หรือไม่ให้ความสำคัญเท่าไร แต่จริงๆมันช่วยทั้งในการใช้ประโยชน์และการตกแต่งได้เยอะนะ ถ้าจะใช้โต๊ะข้าง ลองนึกก่อนครับว่าเราจะวางคู่กับเก้าอี้สักกี่ตัว ถ้าให้สะดวกที่สุดก็คือมีอันนึงสำหรับเก้าอี้ทุกตัวครับ โดยเฉพาะถ้าเรามีห้องกว้างๆแล้ววางเก้าอี้ห่างๆกัน คนนั่งจะได้ไม่ต้องเดินไปถึงโต๊ะเพื่อที่จะวางแก้วเครื่องดื่ม ส่วนถ้าเป็นโซฟาก็หามาวางไว้สักหนึ่งหรือสองอันประกอบสองข้างของโซฟา เราอาจจะจัดแบบประหยัดๆด้วยการวางโต๊ะข้างระหว่างเก้าอี้สองตัวก็ได้นะ ส่วนความสูงของโต๊ะพวกนี้ก็เท่าๆกับที่วางแขนของเก้าอี้หรือโซฟานั่นแหละ แล้วก็อย่าลืมข้อสำคัญอย่างนึง คือต้องไม่ให้โต๊ะพวกนี้มีมากเกินไปจนเกะกะและกินพื้นที่ของห้องนะครับ
ทิปเลือกซื้อและวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขก 3
วางแผนก่อนลงมือจัดของตกแต่งห้องอื่นๆที่ใช้ประกอบกับเฟอร์นิเจอร์
ของตกแต่งห้องอื่นๆ

เมื่อเราจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆเข้าที่เข้าทางเรียบร้อยแล้วคราวนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องมานึกถึงของตกแต่งประดับประดาอื่นๆที่จะใช้ในการการจัดตกแต่งห้องรับแขกร่วมกับเฟอร์นิเจอร์แล้วครับ ของพวกนี้ก็มีทั้งผ้าม่านสำหรับหน้าต่าง งานศิลป์อย่างภาพถ่ายภาพวาดโปสเตอร์ติดผนังไปจนถึงรูปปั้น กระถางดอกไม้ต้นไม้ ทีวีเครื่องเสียงรวมทั้งไฟโคมตั้งพื้นตั้งโต๊ะ การจัดวางของพวกนี้ก็เหมือนๆกับเฟอร์นิเจอร์นั่นแหละ คือควรจะวางแผนก่อนค่อยไปซื้อ ลองใช้โปรแกรมทั้งหลายที่บอกไปข้างต้นนั่นได้เลยครับ จัดของตกแต่งที่คิดว่าจะซื้อไปตามสเกลจริงๆของห้อง จะได้พอมองเห็นภาพออกหน่อยว่าเราจะซื้ออะไรจัดยังไงขนาดเท่าไรให้ห้องนั่งเล่นของเราออกมาดูดีที่สุดไง

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://mrodaily.com/, http://www.sipsoups.com/ และ http://radioeurop.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment