Thursday, February 8, 2018

แต่งห้องสไตล์ยุควิคตอเรีย

การแต่งห้องในสไตล์ยุควิคตอเรียนี่คือการตกแต่งแบบฝรั่งในช่วงปี 1837-1901 แถวๆนั้นแหละครับ เป็นช่วงที่สังคมทางโน้นเปลี่ยนแปลงกันเร็วมากเลย การตกแต่งบ้านในช่วงนี้มักจะเน้นสีเข้มๆแล้วก็เฟอร์นิเจอร์แบบดูหนาๆหนักๆ ถ้าใครชอบดูหนังบ่อยๆอาจจะเคยเห็น เดี๋ยวนี้บางคนเขาก็ยังนิยมอยู่ อย่างพวกชอบศิลปะแนวโกธิค คือออกแนวทึบๆทึมๆลึกลับปนน่ากลัว อันนี้ก็เอามาผสมกับแนววิคตอเรียกันเยอะ ทีนี้ถ้าเราอยากจะแต่งบ้านให้ออกแนวๆวิคตอเรียนี่จะทำยังไงดี ลองมาดูกันครับว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเขาแนะนำยังไงบ้าง
แต่งห้องสไตล์ยุควิคตอเรีย 1
เลือกใช้ข้าวของที่แสดงถึงความหรูหรา มั่งคั่ง ในการแต่งห้องสไตล์วิคตอเรียน
สมัยวิคตอเรียนี่เป็นช่วงที่คนเราชอบอวดข้าวของความมั่งคั่งกันครับ ดังนั้นก็จะหาซื้อผ้าสวยๆมีลูกไม้มีระบายอะไรมาใข้กันเยอะ พวกผ้าแบบนี้เอามาตกแต่งเป็นผ้าม่านที่หน้าต่างได้เลย หรือจะเอามาใช้เป็นผ้าคลุมโต๊ะอะไรก็ได้ หน้าต่างของบ้านสไตล์แบบนี้มักจะเป็นบานยาวๆแคบๆ ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากลองทำผ้าม่านสำหรับหน้าต่างแบบนี้ให้ออกแนววิคตอเรียก็ลองวัดจากราวแขวนด้านบนของผ้าม่านลงมาถึงพื้น แล้วเผื่อเข้าไปอีกสัก 6-8 นิ้ว เพราะม่านของยุคนี้ต้องยาวๆให้ระพื้นสักนิดครับ แล้วถ้าทำได้ก็ให้เป็นผ้าม่านแบบสองชั้น ชั้นในเป็นผ้าบางๆ ส่วนชั้นนอกให้เป็นผ้าเดรปสวยๆ เวลาเปิดม่านก็เปิดสักครึ่งหนึ่งของหน้าต่างแล้วผูกด้วยเชือกถักเป็นเปียที่ดูหนักๆหน่อย ความที่ม่านค่อนข้างจะระพื้นนี่ ไม่ค่อยแนะนำให้รูดม่านเปิดปิดบ่อยๆนะครับ แขวนไว้แบบมีเชือกผูกแบบนั้นเลยดีกว่า
แต่งห้องสไตล์ยุควิคตอเรีย 2
สีที่ใช้มักจะดูทึบ และนิยมตกแต่งด้วยลวดลายต่างๆ
ห้องสไตล์วิคตอเรียมักจะแต่งแบบทึบๆทึมๆครับ สีดำนี่สีเอกเลยของยุคนั้น ดังนั้นถ้าจะแต่งห้องแบบนี้ก็ทาสีดำๆทึมๆไว้ครับ อาจจะลองทาห้องใหญ่ๆสักห้องดูก่อนก็ได้ จะได้รู้ว่าทาแล้วจะรู้สึกยังไง เพราะสีแบบนี้มักจะทำให้ห้องดูแคบและเล็กลงน่ะครับ ส่วนผนังของห้องยุคนี้ก็มักจะใช้ลวดลายแบบต่างๆผ่านทางวอลล์เปเปอร์มาช่วยตกแต่ง ลองมองๆหาวอลล์เปเปอร์ที่มีลวดลายธรรมชาติๆ ลายนกลายดอกไม้อะไรพวกนี้ สมัยนี้ก็ยังมีขายอยู่ จะลองเริ่มติดจากทางเล็กๆแคบๆอย่างทางเดินจากประตูเข้าไปในห้องนั่งเล่นก่อนก็ได้ครับ
แต่งห้องสไตล์ยุควิคตอเรีย 3
สไตล์การแต่งบ้านแบบวิคตอเรียนจะนิยมใช้ของตกแต่งที่ดูหรูหรา และมีจำนวนเยอะๆ
ชาววิคตอเรียนนี่นิยมของตกแต่งเยอะๆครับ ดังนั้นใส่เข้าไปได้เลย พวกชั้นวางของหรือโต๊ะที่มีผ้าปู มีระบายลูกไม้ต่างๆ ดอกไม้ประดิษฐ์ เทียน เครื่องเคลือบสวยๆ กระจก กล่องเก็บของ ให้ของพวกนี้มีความกลมกลืนต่อเนื่องกันด้วยนะ อย่างมีระบาย ลวดลายต่างๆตล้ายๆกัน อะไรแบบนี้แหละครับ
แต่งห้องสไตล์ยุควิคตอเรีย 4
ใช้เฟอร์นิเจอร์และเครื่องเรียนที่มีขนาดใหญ่ มีเส้นโค้งเยอะ
สำหรับเฟอร์นิเจอร์ของการตกแต่งในสไตล์แบบวิคตอเรียนี่มักจะมีขนาดใหญ่ๆครับ จะว่าไปแล้วออกจะใหญ่เกินจำเป็นไปเสียด้วย ลองมองๆหาตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์เก่าๆหรือจ้างช่างทำก็ได้ครับ ให้ออกแนวเก่าๆหน่อยนะ มีส่วนโค้งตรงโน้นตรงนี้เยอะๆจะยิ่งดี ไม้ที่ใช้ทำก็เลือกที่ดูหนักๆทึบๆเข้มๆหน่อยอย่างพวกไม้มะฮอกกานี หรือไม่ก็ทาสีแบบโทนๆนี้แหละครับ ถ้ามีเก้าอี้ ให้พนักพิงออกแนวโค้งๆหน่อยนะ ถ้าใช้ผ้าคลุมอะไรก็ได้ครับ แล้วเพื่อนๆก็อาจจะลองผสมของสมัยใหม่ๆเข้าไปในการตกแต่งด้วยก็ได้ จะได้ดูน่าสนใจมากขึ้น เอาแค่เล็กๆน้อยๆพอนะ จะได้ไม่ตีกันกับแนวหลัก อย่างใช้ผ้าคลุม ผ้าปูที่มีลวดลายสมัยใหม่หน่อย แบบนี้ก็ได้ครับ

===============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://lookyna.com/https://aucanize.com/https://www.liveinternet.ru/ และ http://www.impressiveinteriordesign.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment