Friday, April 3, 2015

เทคนิคการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆให้ดูสวยงาม

ห้องครัวเล็กๆแคบๆนี่ไม่จำเป็นว่าจะมีหน้าที่แค่สำหรับการใช้งานเตรียมกับข้าวอย่างเดียวเสมอไปครับ ถึงจะเล็กหน่อย แคบไปนิด เราก็ยังสามารถใช้เทคนิคการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆให้ดูสวยงามน่าใช้งานได้ด้วยการแต่งแบบมีสไตล์สักหน่อย มาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าเพื่อนๆมีห้องครัวเล็กๆนี่ เราจะทำยังไงดีในการจัดและตกแต่งให้น่าสนใจมากขึ้นควบคู่ไปกับหน้าที่การใช้งานหลักของห้องครัวด้วย

เทคนิคการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆให้ดูสวยงาม 1
ใช้รางแขวนภาชนะและอุปกรณ์ครัวเพื่อประหยัดพื้นที่

  • เนื่องจากห้องครัวของเรามีขนาดเล็ก จึงต้องใช้พื้นที่ทุกส่วนให้เกิดประโยชน์มากที่สุดครับ นั่นรวมไปถึงของใช้ที่เราจะใช้ในครัวนี่ด้วย นอกเหลือจากประโยชน์การใช้สอยโดยตรงแล้ว พยายามเลือกของที่ดูมีสไตล์หน่อย ไม่ได้หมายถึงของแพงนะครับ บางครั้งของง่ายๆก็ดูเก๋ได้ แถมน่าภูมิใจกว่าการซื้อของแพงๆด้วย อย่างเลือกอุปกรณ์ครับที่มีสีแดง มาจับคู่กับห้องครัวที่มีสีขาว ง่ายๆแค่นี้แต่ก็ช่วยให้ห้องดูโดดเด่นน่าสนใจขึ้นได้อีกเยอะเลย

  • จัดการชั้นเก็บของ ห้องครัวเล็กๆแคบๆนี่ก็มักจะขาดพื้นที่ที่จะใช้วางตู้เก็บของ ไม่เป็นไรครับ ถ้าจะทำการจัดห้องครัวขนาดเล็กแบบนี้ ลองเลือกพวกตู้แขวนติดผนัง หรือไม้ราวสำหรับแขวนอุปกรณ์ครับพวกกระทะหม้อตะหลิวทัพพีอะไรแทนก็ได้ หรือจะเอาพวกรถเข็นสวยๆเล็กๆ อาจจะทำด้วยไม้หรือโลหะอย่างที่เขาใช้ใส่เครื่องดื่มหรือใช้ส่งอาหารตามโรงแรมมาประยุกต์ใส่อุปกรณ์ทำครัวของเราก็ยังได้ แบบนี้ก็สะดวกดีเหมือนกัน เวลาไม่จำเป็นต้องใช้ก็เข็นออกไปเก็บด้านนอกได้ไม่ยาก

เทคนิคการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆให้ดูสวยงาม 2
ใช้ชั้นวางของแบบเปิดสำหรับสร้างความรู้สึกโล่งเปิดกว้างให้กับห้องครัว

  • ใช้ชั้นแบบเปิด คือไม่ต้องมีบานประตูปิดด้านหน้า หรือจะเป็นแค่ชั้นลอยๆก็ได้ แบบนี้เหมาะมากๆเลยกับครัวขนาดเล็ก แถมประหยัดแล้วก็ติดตั้งขนย้ายได้ง่ายกว่าตู้ใหญ่ๆทั่วๆไปอีกด้วยนะ ลองเลือกมาใช้ดูก็ได้ครับ แล้วเวลาตกแต่งวางของในชั้นพวกนี้ก็ลองนึกเหมือนว่าชั้นเปิดพวกนี้เป็นผืนผ้าใบสำหรับวาดรูปน่ะ จะสวยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะวาดอะไรลงไป ชั้นแบบนี้ก็เหมือนกัน นอกจากประโยชน์ในการเก็บของแล้วเรายังสามารถทำให้มันมีส่วนในการช่วยตกแต่งห้องครัวของเราได้ อาจจะด้วยวิธีจัดวางจานชามตามสี หรืออย่างเครื่องปรุงส่วนประกอบที่เราใช้ทำอาหารที่เขาให้มาในถุงพลาสติคกล่องกระดาษก็ลองถ่ายลงใส่กล่องใส่ขวดสวยๆแล้ววางบนชั้น แบบนี้ก็ช่วยในการตกแต่งได้

  • ถ้าเราใช้ชั้นเก็บของแบบเปิดไม่ได้ หรือไม่ชอบ งั้นลองเลือกชั้นหรือตู้แบบมีบานพับปิดมาใช่ในการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆของเรานี่แทนก็ได้ครับ แต่เนื่องจากห้องครัวของเรามันมีพื้นที่ไม่มากน่ะนะ ดังนั้น ลองเลือกชั้นแบบปิดที่มีบานพับเป็นกระจกหรือพลาสติคใสดู แบบนี้จะช่วยให้มองทะลุเข้าไปข้างในได้ ทำให้ห้องครัวของเราดูเหมือนกว้างขึ้นไงครับ ส่วนการวางของในตู้ก็ยึดหลักเหมือนข้อแนะนำอันข้างบนได้เลย จัดวางของข้างในให้สวยๆด้วย จะได้เป็นการตกแต่งไปในตัว

เทคนิคการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆให้ดูสวยงาม 3
แต่งเติมสีสันให้กับห้องครัวเล็กๆของเรา

  • ทำให้ห้องครัวเล็กๆของเราดูสดใสด้วยสีสัน ห้องครัวเล็กๆมักจะใช้สีอ่อนๆเป็นสีพื้นสำหรับการตกแต่งเพื่อทำให้ดูกว้างขึ้น ซึ่งก็ถูกแล้วล่ะ แต่เราสามารถเลือกสีที่สดใสหน่อยมาแต่งห้องครัวประกอบเข้าไปให้ดูไม่จืดชืดได้ด้วยครับ อาจจะเป็นกระเบื้องปูพื้นแบบหลากสี กระเบื้องทำคิ้วปูผนังส่วนเหนือเคาท์เตอร์ทำครัวสีสดใส แบบนี้แหละครับ ข้อสำคัญคืออย่าให้มากเกินไปจนดูรกรุงรัง เอานิดๆหน่อยๆพอดึงความสนใจให้ดูไม่น่าเบื่อได้ และอีกอย่างก็คืออย่าใช้สีเดียวซ้ำๆจนดูกลืนไปหมด เลือกผสมสีและโทนของสีแบบต่างๆกันเพื่อทำให้ห้องดูน่าสนใจมากขึ้นดีกว่าครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://cheapdecorations.org/http://tmoml.com/, และ http://www.sinerkan.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment