Friday, May 15, 2015

เลือกโคมไฟหัวเตียงสำหรับจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้น่าอยู่

สำหรับการจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้น่าอยู่นี่ โคมไฟหัวเตียงก็เป็นส่วนสำคัญนะครับ ปกติโคมไฟที่วางตรงโต๊ะหัวเตียงในห้องนอนเรานี่จะทำหน้าที่ 2 อย่าง อย่างแรกก็คือการให้แสงสว่างสำหรับการอ่านหนังสือ เปลี่ยนเสื้อผ้า หรือทำกิจกรรมอื่นๆตามหน้าที่หลักของโคมไฟ อย่างที่สองก็คือทำหน้าที่เป็นของในการตกแต่งห้องนอนของเรา เกือบทุกบ้านจึงขาดเจ้าโคมไฟนี่ไม่ได้เลย แต่การเลือกว่าโคมแบบไหนถึงจะเหมาะกับการจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้ดูน่าอยู่น่าอาศัยมากที่สุดนี่บางทีก็กลายเป็นเรื่องปวดหัวได้เหมือนกันนะ ต้องมานั่งคิดว่าจะเอาโคมไฟสักกี่อันต่อห้อง จะเอาแบบที่มีโป๊ะใหญ่ขนาดไหน สูงเท่าไร สไตล์แบบไหน ปวดหัวแย่เลย โชคดีที่เรื่องพวกนี้ยังพอมีกฎหรือข้อแนะนำพื้นฐานง่ายๆที่จะช่วยตอบคำถามพวกนี้ได้ ลองมาดูกันเลยครับ
เลือกโคมไฟหัวเตียงสำหรับจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้น่าอยู่ 1
ใช้โคมไฟหัวเตียงตามจำนวนของคนที่นอนในห้องนั้นๆ
ต้องใช้โคมไฟกี่อัน
โดยทั่วๆไปแล้ว หลักง่ายๆก็คือเราต้องการโคมไฟหนึ่งอันต่อคนที่นอนในห้องนั้นๆหนึ่งคนครับ ถ้าเรานอนคนเดียวก็ใช้โคมไฟแค่อันเดียว ถ้านอนสองคนก็ควรมีโคมไฟคนละอัน แต่ถ้าเผื่อห้องนอนของเรากว้างมากๆหรือเตียงของเราขนาดเบ้อเร่อเลย แบบนี้ก็ควรใช้โคมไฟสักสองอันถึงแม้เราจะนอนคนเดียว เพราะโคมไฟสองอันนี่จะช่วยให้ห้องดูสมดุลทั้งในด้านการตกแต่งและการให้แสงมากกว่านะ

ถึงแม้ว่าเราจะมีโคมไฟสองอันในห้องนอนก็อย่าไปยึดว่านี่พอแล้วสำหรับการให้แสงนะครับ มองดูทางเลือกอื่นๆด้วย อย่างอาจจะเป็นโคมไฟติดเพดาน หรือโคมไฟแบบตั้งพื้น เอาอีกสักอันนึงมาใช้ด้วยจะได้มีแสงมากพอ ส่วนโคมพวกติดผนังก็อาจจะติดได้ถ้าเพื่อนๆชอบ อันนี้อาจจะให้แสงได้ไม่มากแต่ช่วยเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกได้ดีเลย ถ้าเป็นการจัดแต่งห้องนอนเล็กๆนี่แบบติดเพดานหรือติดผนังจะเหมาะกว่าแบบตั้งพื้นครับ เพราะไม่กินเนื้อที่ส่วนทางราบมาก ทำให้เดินไปมาในห้องได้สะดวกหน่อย

โคมไฟควรจะกว้างสักเท่าไร
ข้อผิดพลาดอย่างนึงที่เกิดขึ้นบ่อยๆเวลาจัดห้องนอนให้น่าอยู่ก็คือการเลือกโคมไฟที่มีขนาดไม่เหมาะนี่แหละ ส่วนมากมักจะเลือกโคมไฟที่เล็กเกินไป โดยเฉพาะเวลาเอาไปวางบนโต๊ะข้างๆหัวนอนนี่ยิ่งเห็นชัดเลย วิธีการเลือกขนาดความกว้างของโคมไฟนี่เป็นเรื่องของความสมดุลครับ หลักง่ายๆคือถ้าเตียงนอนหรือที่นอนเรากว้างเท่าไร โต๊ะที่ใช้วางข้างๆก็ควรกว้างตามไปด้วย แล้วทีนี้ถ้าโต๊ะที่ใช้วางข้างๆนั่นกว้างเท่าไร ส่วนของโคมไฟที่จะวางบนโต๊ะนั่นก็ควรจะมีขนาดความกว้างมากน้อยตามโต๊ะไปด้วยอีกเหมือนกัน โดยทั่วๆไปแล้วโต๊ะที่ใช้คู่กับเตียงหรือที่นอนนี่ควรจะกว้างระหว่างหนึ่งในสามถึงสองในสามของความกว้างที่นอนเราครับ และโคมไฟที่จะใช้คู่กันนี่ก็ควรจะมีด้านที่กว้างที่สุด (ปกติมักจะเป็นส่วนล่างสุดของโป๊ะ) สักหนึ่งในสามของความกว้างของโต๊ะนี่อีกที
เลือกโคมไฟหัวเตียงสำหรับจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้น่าอยู่ 2
เลือกโคมไฟหัวเตียงที่มีความสูงมากกว่าโต๊ะเล็กน้อย
โคมไฟควรจะสูงเท่าไร
ข้อนี้สำคัญมากเลยในการแต่งห้องนอนเล็กๆที่มีพื้นที่จำกัดให้น่าอยู่ โดยเฉพาะสำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ชอบนอนอ่านหนังสือบนเตียง คงไม่มีใครอยากให้แสงจากโคมไฟอยู่สูงจนเงาจากหัวเราบังหนังสือหรือให้แสงจากโคมไฟแยงเข้าตาเวลาอ่านแน่ๆ ทีนี้ความสูงของโคมไฟควรจะเป็นสักเท่าไรดีล่ะ? สมมติว่าโต๊ะข้างเตียงของเพื่อนๆสูงเท่ากับเตียง โคมไฟที่เพื่อนๆควรจะเลือกซื้อก็ควรมีความสูงเท่าๆโต๊ะนั่น แล้วบวกเพิ่มอีกสักสองสามนิ้วครับ 

จุดที่เราจะวางสวิทช์ของโคมไฟก็สำคัญนะ ไม่มีเพื่อนคนไหนอยากลุกขึ้นจากเตียงเพื่อเดินอ้อมไปปิดไฟแน่ๆละ และขณะเดียวกันก็คงไม่มีเพื่อนๆคนไหนอยากกลิ้งตกเตียงเพียงเพราะพยายามยืดตัวไปปิดสวิทช์ให้ได้ ความสูงของสวิทช์ไฟที่เหมาะสมก็คืออยู่ในระดับเท่ากับแขนเราครับ ส่วนมากก็ตกประมาณ 24-28 นิ้ว แถวๆนี้แหละ หรือถ้าจะเอาให้สะดวกหน่อยก็คือโคมไฟที่มีสวิทช์ติดอยู่กับสายไฟเลยนั่นแหละครับ 

เลือกโป๊ะไฟขนาดเท่าไร
หลังจากเลือกโคมไปแล้ว ลองมาดูที่ตัวโป๊ะบ้าง ขนาดที่เหมาะสมของโป๊ะไฟก็ควรจะสมดุลกับตัวโคมไฟครับ ความสูงของโป๊ะไฟควรจะสูงประมาณสองในสามของตัวโคมวัดจากฐานล่างสุดของโคมถึงปลายบนสุดของหลอดไฟที่ใช้กับโคมนั่นนะครับ ส่วนความกว้างของโป๊ะก็ควรจะกว้างสักสองเท่าของส่วนที่กว้างที่สุดของโคมไฟ หรือถ้าหากเพื่อนๆมีโคมไฟที่ผอมๆแคบๆมากๆหน่อย แบบนี้ก็เลือกโป๊ะไฟที่ไม่กว้างเกินกว่าความสูงของตัวโป๊ะเองครับ ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่ชอบอ่านหนังสือบนเตียง อย่าลืมเลือกโป๊ะแบบที่ส่วนล่างสุดของโป๊ะอยู่ตรงระดับสายตาของเราเวลาที่นั่งบนเตียงด้วยนะ จำหลักง่ายๆแบบนี้ครับ

- ความสูง 2/3 ของความสูงของโคม
- ความกว้าง 2 เท่าของความกว้างของโคม

สีของโป๊ะไฟนี่จะมีผลกับแสงที่โคมไฟให้ได้เหมือนกัน โป๊ะไฟแบบสีขาวๆหรือสีใกล้ๆขาวจะให้แสงผ่านได้ดีครับ แบบนี้จะเหมาะมากกับห้องขนาดเล็ก เพราะช่วยทำให้ห้องสว่างและดูกว้างขึ้น แต่ถ้าเป็นโป๊ะไฟสีอื่นๆก็อาจจะไม่เหมาะที่จะใช้ในการอ่านหนังสืออย่างพวกสีขาวสักเท่าไร แต่จะไปเหมาะกับการใช้เน้นสร้างอารมณ์ให้กับห้องและของตกแต่งภายในห้องนอนของเรามากกว่า
เลือกโคมไฟหัวเตียงสำหรับจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้น่าอยู่ 3
ห้องนอนที่แต่งแบบป่าชายทะเลเขตร้อนกับโคมไฟที่เข้ากับสไตล์การแต่งห้อง
เอาสไตล์แบบไหนดี
ถ้าหากโคมไฟของเราเข้ากับการตกแต่งห้องในส่วนอื่นๆแล้ว จะเลือกโคมไฟสีไหนสไตล์ไหนก็ทำได้ทั้งหมดเลยครับ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเป็นห้องนอนที่ตกแต่งในสไตล์ร่วมสมัย เพื่อนๆก็อาจจะเลือกโคมไฟแบบที่ทำด้วยแก้ว หรือโลหะ ทรงบางๆเพรียวๆ มาทำการจัดแต่งห้องนอนเล็กๆให้น่านอนน่าอยู่ หรืออาจจะเลือกโคมไฟทรงแปลกๆดูสนุกๆมาช่วยตกแต่งให้ห้องดูมีสีสันมากขึ้น อย่างใช้โคมไฟที่ตกแต่งด้วยรูปสมอ เปลือกหอย แบบนี้ก็อาจจะเหมาะกับห้องที่วางให้มีธีมเป็นแบบชายทะเล ใช้โคมที่เป็นทรงเลียนแบบต้นมะพร้าวมาแต่งห้องที่ให้บรรยากาศแบบเกาะ ขอให้คิดแค่ว่าโคมไฟหัวเตียงนี่เราจะเป็นของตกแต่งที่ใช้เน้นบรรยากาศในห้องไว้ในใจก่อน แล้วจากนั้นเลือกแบบไหนก็ได้ที่สอดคล้องกับบรรยากาศของห้องเพื่อนๆได้เลยครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://decorationchannel.com/, http://icanhasgif.com/ และ http://www.tetsuharukubota.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment