Friday, January 3, 2014

จัดบ้านให้สวย: ทำให้ห้องดูสว่างขึ้น

ในการจัดบ้านให้สวยเหมาะแก่การอยู่อาศัยและพักผ่อนนี่ เรื่องของแสงและความสว่างภายในบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญนะครับ บางครั้งห้องที่เราอยู่อาศัยก็มืดทึบเกินไปนะครับ ถ้าเป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์คอนโดที่แคบๆแบบนี้ก็จะยิ่งมีปัญหาเพราะจะทำให้ดูอึดอัดในการอยู่อาศัย งั้นวันนี้เราลองมาดูวิธีจัดบ้านให้สวยน่าอยู่โดยการปรับแต่งให้ห้องที่มืดทึบดูสว่างสดใสขึ้นเหมาะสำหรับการพักผ่อนกันครับ
จัดบ้านให้สวย ทำให้ห้องดูสว่างขึ้น 1
ติดตั้งไฟในจุดที่ใช้ในการทำงาน อย่างเช่นบริเวณครัวเพื่อความสะดวกในการใช้ประโยชน์

  • ใช้โคมไฟ วิธีนี้ชัดเจน เรียบง่ายและตรงเป้าที่สุดครับ เนื่องจากโคมไฟส่วนมากสามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้ ดังนั้นในการจัดบ้านของเพื่อนๆนี่ ลองเลือกหาจุดวางที่เพื่อนๆชอบและให้แสงสว่างมากที่สุดด้วยนะครับ
  • ติดตั้งไฟเพดาน ไฟเพดานจะให้แสงจากด้านบนโดยไม่กินพื้นที่ที่พื้นหรือโต๊ะและยังสามารถควบคุมการปิด-เปิดได้จากสวิทช์ที่ผนังห้อง
  • ติดตั้งไฟตามจุดที่ต้องการแสง อย่างมุมทำงานของห้อง หรือไฟเหนือเคาท์เตอร์สำหรับจัดเตรียมอาหารในห้องครัว
จัดบ้านให้สวย ทำให้ห้องดูสว่างขึ้น 2
เปิดม่านและใช้ผ้าม่านแบบโปร่งเพื่อให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาในห้องได้

  • สำหรับการจัดแต่งบ้านเก่าให้สวยๆเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยและพักผ่อน ลองเปลี่ยนหลอดไฟจากแบบเดิมมาเป็นหลอดที่ให้แสงสว่างสูงอย่างเช่นหลอด CFL (Compact Fluorescent Bulbs) หลอดแบบนี้จะให้แสงสว่างได้มากเมื่อเทียบกับปริมาณไฟฟ้าที่หลอดใช้ ราคาตั้งต้นของหลอดแบบนี้อาจจะสูงกว่าหลอดธรรมดา แต่ถ้ามองถึงระยะยาวแล้วจะเหมาะสำหรับการใช้งานมากกว่าหลอดปกติเนื่องจากจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าของเพื่อนๆได้ครับ
  • จัดบ้านให้สวยด้วยวิธีง่ายๆอย่างเปิดห้องให้กว้าง เปิดม่านหรือมู่ลี่บังตาเพื่อใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติที่จะส่องเข้ามา ทำให้ชวยประหยัดไฟได้ด้วย นอกจากนี้เพื่อนๆอาจจะใช้ม่านที่โปร่งและมีความทึบแสงน้อยครับ การแต่งบ้านด้วยวิธีนี้จะทำให้เราได้แสงว่างที่ลอดผ่านม่านมาได้บางส่วนโดยที่เราก็ยังคงสามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของเราจากสายตาเพื่อนบ้านได้
  • ถ้าเป็นบ้านของเพื่อนๆที่สร้างเอง ลองทำช่องเปิดบนเพดาน ช่องเปิดจะช่วยให้แสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ส่องเข้าภายในห้องได้ง่ายครับ
จัดบ้านให้สวย ทำให้ห้องดูสว่างขึ้น 3
ใช้แสงแบบกระจายโดยอาศัยการสะท้อนจากผนังและเพดานผ่านไฟผนังและโคม

  • ใช้หลอดที่ให้แสงแบบกระจาย สำหรับห้องที่ไม่มีการติดตั้งไฟบนเพดาน ลองติดตั้งไฟผนังแบบที่สาดส่องขึ้นบนเพดานและผนังแบบที่สถานที่พักสมัยใหม่อย่างโรงแรมนิยมติดตั้งกันตามทางเดินครับ วิธีนี้จะช่วยให้แสงสะท้อนกลับจากเพดานและผนัง ทำให้แสงในจุดที่ติดตั้งดูนุ่มนวลขึ้น
  • สำหรับบ้านสมัยใหม่ ลองติดตั้งระบบเชื่อการเปิดปิดของไฟเข้ากับเครื่องตั้งเวลาและตั้งเวลาให้เปิดไฟก่อนเพื่อนๆตื่นนอนเล็กน้อย แสงอ่อนๆจากไฟจะช่วยให้เพื่อนๆตื่นนอนได้อย่างเป็นธรรมชาติ สายตาที่เพิ่งตื่นไม่ต้องปรับตัวกับแสงในตอนเช้ามากเกินไปครับ
  • ใช้กระจกช่วยในการจัดบ้านให้สวย กระจกจะช่วยสะท้อนภาพทำให้ห้องดูกว้างขึ้น รวมถึงยังสะท้อนแสงภายในห้องโดนไม่ต้องติดตั้งไฟเพิ่มอีกด้วย
  • ใช้ของตกแต่งห้องและทาสีห้องด้วยสีอ่อนๆสีเข้มๆจะดูดกลืนแสงและทำให้ห้องดูมืดทึบถึงแม้จะมีการเปิดไฟ ส่วนสีอ่อนอย่างสีโทนขาวจะสะท้อนไฟทำให้ห้องดูสว่าง เลือกใช้สีพวกนี้เป็นหลักในการแต่งห้องที่ไม่ค่อยมีแสง แล้วจึงใช้สีเข้มหรือสดใสสีอื่นๆแซมเสริมเป็นจุดเน้นในการแต่งห้องครับ
============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.spaced.com.auhttp://groverbiltconstruction.com/  และ http://www.swimbus.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment