Friday, January 17, 2014

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ: สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 1

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆวันนี้มาว่ากันถึงแบบยอดนิยมในบ้านเราในช่วงสี่ห้าปีนี้นะครับ คือการแต่งบ้านแต่งห้องวินเทจ อันที่จริงจะว่าไปแล้วการแต่งห้องที่เราๆเรียกกันว่าวินเทจนี่ดูจะเป็นลักษณะที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Shabby Chic มากกว่า Vintage นะครับ สองสไตล์นี้ใกล้เคียง เฟอร์นิเจอร์อะไรหลายๆอย่างในสองสไตล์ก็ไม่ได้ทิ้งห่างกันเท่าไร แต่จะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง ลองค้นภาพในเน็ทเปรียบเทียบสองสไตล์นี้ก็ได้ครับ เอาเป็นว่าเดี๋ยววันนี้เรามาว่ากันถึงหลักการแต่งห้องแบบ Shabby Chic  ล้วนๆก่อนนะ เพราะเป็นพื้นฐานเลย แล้ววันหลังค่อยว่ากันแบบเจาะจงลงไปถึงสไตล์ Vintage ตามที่ฝรั่งเรียกกันอีกที จากนั้นถ้าใครอยากแต่งห้องให้ออกมาเป็นวินเทจแบบที่เราเรียกกันๆก็เอาสองแบบนี้ผสมกันแหละครับ ได้สไตล์วินเทจกันออกมาแล้ว
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ: สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 1
สไตล์การแต่งห้องวินเทจหรือการแต่งบ้านแบบ Shabby Chic จะเน้นที่ความความสง่าเข้ากับความเก่า
จะว่าไปแล้วสไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic นี่ บางคนก็ไม่ได้มองว่าเป็นสไตล์โดยตรงนะ แต่มองว่าเป็นการผสมผสานความหรูหราสง่าเข้ากับความเก่าแบบมีระดับเสียมากกว่า ของที่ใช้ตกแต่งก็มักจะเป็นของเก่า อาจจะไม่เก่าจริงหรอกครับ แต่ดูรูปทรงแล้วเป็นสไตล์เก่าหน่อย สีที่ใช้ก็พวกสีพาสเทล ใช้เฟอร์นิเจอร์แบบสบายๆ อะไรแบบนี้ เดี๋ยวลองมาดูรายละเอียดกันเลยครับว่าสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้เป็นยังไงบ้าง

  • ใช้สีอ่อนๆในการตกแต่ง ถ้าเพื่อนๆคนไหนชอบสีแบบเข้มๆดุดันสะใจจิ๊กโก๋ สไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic หรือจะขยายไปเป็นการแต่งห้องวินเทจที่เราจะว่ากันต่อไปนี่ไม่ใช่แนวของเพื่อนๆแน่ๆครับ เพราะสไตล์นี้จะเน้นไปที่สีอ่อนๆ อย่างพวกกลุ่มสีพาสเทล สีขาวอ่อนๆ เทา ชมพูพาสเทล หรือเขียวจางๆใช้ในการตกแต่งภายในสำหรับการแต่งห้องแบบนี้ได้หมดเลยครับ

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ: สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 2
สไตล์การแต่งห้องวินเทจหรือแต่งบ้านแบบ Shabby Chic จะใช้ผ้าที่มีลวดลายและลักษณะเก่าๆ
  • ใช้ผ้าเก่าๆ เก่าๆตรงนี้ไม่ได้หมายถึงผ้าเยินๆโทรมๆนะครับ หมายถึงผ้าที่มีลวดลายแบบที่นิยมกันในยุคก่อน แถวๆปี 1930-1940 น่ะครับ อย่างพวกผ้าที่มีลายดอกไม้สวยๆพิมพ์ลงไป ถ้าได้ผ้าลวดลายพวกนี้มาแต่เป็นผ้าที่ดูใหม่ด้วยสีสดใสเราก็ทำให้เก่าได้ครับ โดยการซักแล้วก็ขัดให้ดูซีดจางลง หรือจะเอาไปย้อมโดยแช่ในน้ำชาก็ได้ เสร็จแล้วก็เอาผ้าพวกนี้มาตกแต่งเป็นผ้าปูโต๊ะหรือปลอกหมอน ผ้าคลุมโซฟาก็ได้ครับ
  • เฟอร์นิเจอร์สีขาว สไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic นี่ เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้เกือบทุกชนิดสามารถนำมาใช้ได้เลยนะ ลองหาเฟอร์นิเจอร์เก่าๆมาทาสีใหม่ด้วยสีขาว ขัดด้วยกระดาษทรายนิดๆหน่อยๆให้มีลักษณะเก่าๆบ้าง เท่านี้ก็ได้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้แล้วครับ

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ: สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 3
ใช้ของตกแต่งง่ายๆจากรอบๆตัวช่วยในการตกแต่งห้องนอนแบบ Shabby Chic 
  • ลองคิดนอกกรอบในการตกแต่ง อย่างเก้าอี้นี่ไม่จำเป็นที่เราต้องนั่งเสมอไปใช่มั้ยครับ ลองหาเก้าอี้ที่แข็งแรงๆหน่อยสักตัวมาใช้เป็นโต๊ะวางข้างๆหัวนอนของเตียง หรือจัดตามมุมแล้ววางแจกันประดับดอกไม้สวยๆ เพื่อนๆอาจจะหาหีบไม้เก่าๆมาใช้เป็นโต๊ะกาแฟหรือโต๊ะวางด้านข้างเก้าอี้ตัวโปรดสำหรับเก็บหนังสือหรือวางดอกไม้ก็ได้ พวกนี้เข้ากันได้กับสไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic หมดเลยครับ

สไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic และการแต่งห้องวินเทจยังมีรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติมอีกนะครับ เดี๋ยวหนหน้าเราจะมาว่ากันถึงสไตล์การแต่งบ้านแบบนี้ต่ออีกทีนะ
============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆไอเดียดีๆจาก http://eugeniamariaefendy.blogspot.com/, http://interiere.cc/, และ http://bofou.net/ ครับ

No comments:

Post a Comment