Friday, January 24, 2014

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ: สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 2

มาว่ากันถึงสไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic ต่อจากหนที่แล้วแล้วก็รวดไปต่อถึงการแต่งห้องวินเทจเลยนะครับ ไม่ต้องเอาอะไรกันมากแล้วล่ะ เริ่มที่สไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic ต่อเลยดีกว่า
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 4
ใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่มีลวดลายในการแต่งบ้านแบบ Shabby Chic หรือแต่งห้องวินเทจ
  • ใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ สะดวกสบาย เลือกโซฟายาวๆและเก้าอี้ตัวใหญ่แบบที่นั่งสองคนได้ จะว่าไปแล้วอันที่จริงสไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic หรือการแต่งห้องวินเทจนี่ออกจะไม่ค่อยเข้ากับบ้านหรือห้องเล็กๆนะครับ เพราะลวดลายมักจะเยอะ เฟอร์นิเจอร์ก็ใหญ่ ถ้าใส่เข้าไปในห้องเล็กๆก็จะทำให้ห้องดูคับแคบลง ลองเลือกห้องที่มีขนาดกว้างขวางหน่อยจะเหมาะกว่าครับ

  • เลือกใช้ของเก่า ลองมองหาของเก่าๆตามตลาดมือสองแล้วเอามาตกแต่งปรับใช้กับบ้านสไตล์นี้ได้อย่างสบายครับ อย่างพวกลูกบิดประตูเก่าๆ ชั้นวางของทำจากเหล็กที่ใช้แล้วหรือตะขอติดผนัง นำมาตกแต่งเสียใหม่ ให้ดูดีขึ้นแต่ไม่ต้องถึงขนาดใหม่เอี่ยมอ่อง ให้มีรอยถลอกหรือมีสนิมบ้างก็จะช่วยสร้างความหลากหลายของพื้นผิวให้กับห้องที่ตกแต่งในสไตล์ Shabby Chic หรือการแต่งห้องวินเทจได้เป็นอย่างดีเลย

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 5
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่มีลักษณะเก่าๆในการแต่งบ้านแบบ Shabby Chic และในการแต่งห้องวินเท
  • ตกแต่งด้วยดอกไม้และเทียน ลองหาเทียนหอมสวยๆมาจุดในห้อง จัดวางดอกไม่สดไว้เป็นจุดๆ อาจจะใส่ในแจกันแก้วหรือกระเบื้องเคลือบ หาหนังสือสวยๆมาวางเพื่อสีสันให้กับห้องด้วยนะครับ

ทีนี้ถ้าจะแต่งห้องวินเทจแท้ๆ ลองนึกก่อนครับว่าในขณะที่บ้านแบบ Shabby Chic จะให้ความรู้สึกสบายแต่แวดล้อมไปด้วยของตกแต่งที่ดูหรูหรา สไตล์การแต่งห้องวินเทจแท้ๆจะให้ความรู้สึกเพิ่มเติมว่าเหมือนกับเข้าไปในบ้านคุณย่าฝรั่งสักคนน่ะครับ ทั้งสองสไตล์นี้อาจจะเหมือนกันตรงที่ให้ความรู้สึกย้อนยุคด้วยเฟอร์นิเจอร์ โทนสีที่ใช้ รวมไปถึงการเน้นการตกแต่งด้วยภาพวาด ลวดลายและดอกไม้ แต่จุดหลักที่จะแตกต่างสำหรับสองสไตล์นี้ก็คือเรื่องของจุดเน้น (Accent) แล้วก็อุปกรณ์ตกแต่งทั้งหลายครับ สไตล์ Vintage จะเน้นไปที่การตกแต่งโดยใช้ผ้า โดยเฉพาะพวกผ้าที่ลวดลายเหมือนๆแถวปี 1930-1940 เขานิยมกัน อย่างผ้าปูโต๊ะก็มักจะเป็นพวกผ้าที่เคลือบน้ำมันเพื่อกันน้ำอย่างที่นิยมกันในยุคนั้น หรือพวกผ้าที่มีลวดลายพิมพ์ประดับบนผ้าครับ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ: สไตล์ Shabby Chic (แต่งห้องวินเทจ) 6
ใช้ผ้าสวยๆลวดลายเก่าๆและโทนสีหวานๆร่วมกับของตกแต่งแบบเก่าๆเพื่อให้บรรยากาศในการแต่งห้องวินเทจ
สำหรับของตกแต่งในการแต่งห้องวินเทจที่น่าสนใจเก็บไว้เป็นไอเดียในการตกแต่งนะครับ 

- โถใส่เนยของฝรั่ง อันนี้ถ้านึกภาพไม่ออก ให้นึกภาพโถกระเบื้องเคลือบทรงสูงๆครับ
- ตะกร้าใส่ไข่ใส่ผลไม้ที่ทำจากเหล็ก
- ขวดแก้วสี
- ไม้ตีพรมของฝรั่ง
- ขวดนมสวยๆ
- กุญแจเก่าๆ
- หนังสือทำอาหารเก่าๆ
- ผ้าคลุมหรือผ้าวางภาชนะ อาจจะถักแบบโครเชต์หรือผ้าลวดลายเก่าๆก็ได้ครับ
- ขวดโหลเก่าลวดลายโบราณๆสวยๆ
- กล่องขนมปังสังกะสี

ของพวกนี้ลองมองๆหาตามตลาดขายของเก่า หรือในเน็ทก็ได้ครับ โดยเฉพาะพวกเว็บขายของเก่าของฝรั่ง

ทีนี้สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่อยากตกแต่งห้องวินเทจ ก็ไม่ยากครับ ลองอ่านสไตล์การแต่งบ้านแบบ Shabby Chic จากหนที่แล้วและหนนี้ก่อน แล้วเอามาผสมกับของตกแต่งสไตล์วินเทจอย่างที่บอกไป อาจจะลองไปซื้อหามาหรือเดินหาตามตลาดขายของเก่า เท่านี้ก็ได้ห้องวินเทจหวานๆสมใจเพื่อนๆแล้วล่ะ ลองดูกันได้เลยนะครับ :)

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆไอเดียดีๆจาก http://www.housetohome.co.uk/, http://www.lushome.com/, และ http://samizdataclub.blogspot.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment