Thursday, March 2, 2017

ข้อควรเลี่ยงในการแต่งบ้านเล็กสวยๆราคาประหยัดๆด้วยตัวเอง

หลายๆครั้งเลยนะครับที่เพื่อนๆอาจจะเดินเข้าไปในบ้านเล็กๆสวยๆหรือเข้าไปในห้องสักห้องแล้วเห็นอะไรบางอย่างที่มันดูขัดๆตาแต่ก็บอกไม่ถูกว่าตรงไหน อันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยครับ เป็นเหตุการณ์ปกติมากที่พวกเราบางคนจะแต่งบ้านโดยไม่ต้องไปจ้างมืออาชีพมาแต่งให้แล้วทำอะไรบางอย่างที่มันไม่ควรจะทำในการตกแต่ง แต่ทีนี้ถ้าเพื่อนๆจะลงมือตกแต่งบ้านด้วยตัวเองล่ะ? เราจะทำยังไงที่จะหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดพวกนี้ งั้นลองมาดูกฎของการตกแต่งบ้านสวยราคาประหยัดๆที่เขาบอกกันว่าไม่ควรทำกันดีกว่าครับ ถึงใครๆหลายๆคนเขาจะทำก็ไม่ได้แปลว่าเรื่องพวกนี้ควรจะทำตามอย่างเขานี่นะ
ข้อควรเลี่ยงในการแต่งบ้านเล็กสวยๆราคาประหยัดๆด้วยตัวเอง 1
เลือกใช้พรมที่มีขนาดพอเหมาะกับเฟอนิเจอร์และขนาดของห้อง
อย่าใช้พรมแบ่งพื้นที่ (Area rug) ที่มีขนาดเล็กเกินไป พรมแบ่งพื้นที่นี่ก็คือพรมที่เราเอามาปูวางเฉพาะจุดน่ะครับ อย่างปูตรงโต๊ะกาแฟ บริเวณทำครัวอะไรพวกนี้ นี่เป็นข้อที่หลายคนทำพลาดเลยแหละ คือใช้พรมเล็กมาก แนวคิดง่ายๆของเรื่องนี้คือเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ร่วมกับพรมพวกนี้จะต้องสามารถจัดวางไว้บนพรมได้ทั้งหมดทุกชิ้นครับ หรือถ้าไม่ทำแบบนั้น อย่างน้อยที่สุดส่วนขาหน้าของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ เช่นขาเก้าอี้รอบๆโต๊ะกาแฟ ก็ควรจะอยู่บนพรมได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนเล็กๆอันนั้นควรจะอยู่บนพรมทั้งหมดทุกขาอยู่แล้วครับ

อย่าเลือกสีทาห้องก่อน อันนี้มีคนพลาดหลายคนเลย คืองี้ครับ สีน่ะ เราเลือกได้สารพัด จะให้ร้านเขาผสมยังไงก็ได้ แถมจะเปลี่ยนก็ง่าย แค่ทาใหม่เท่านั้น ดังนั้นตัวที่เราควรจะเลือกก่อนสีบ้านเล็กๆสวยๆของเราถ้าทำได้คือเลือกอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งอะไรที่แพงที่สุดเด่นที่สุดในห้องนั้นนั่นแหละครับ เสร็จแล้วค่อยแต่งห้องโดยใช้สีให้สอดคล้องกับของชิ้นนั้นๆอีกที

อย่าแขวนโคมไฟเพดานสูงเกินไป ต้องจำไว้ว่าเราแขวนโคมพวกนี้เพื่อให้แสงกับห้องครับ ไม่ใช่ให้แสงกับเพดานเน้อ
ข้อควรเลี่ยงในการแต่งบ้านเล็กสวยๆราคาประหยัดๆด้วยตัวเอง 2
ใช้ม่านที่มีขนาดพอเหมาะกับความสูงของห้อง
อย่าแขวนงานศิลป์สูงเกินไป คนส่วนมากมักมีแนวโน้มที่จะแขวนภาพหรืองานศิลป์แต่งบ้านใกล้เพดานมากกว่าที่ควรจะเป็นน่ะครับ ซึ่งไม่ถูกนะ พวกงานศิลป์ราคาไม่แพงที่เราจะเอามาใช้แต่งบ้านเราเล็กๆของเรานี่ควรจะแขวนไว้ประมาณระดับสายตาครับ ทีนี้ระดับสายตาที่ว่านี่ก็แล้วแต่บุคลเนาะ ดังนั้น เลือกระดับที่เหมาะสมตามแต่วิจารณญาณของเพื่อนๆแต่ละคนเลยครับ ขอแค่ว่าเลี่ยงที่จะแขวนสูงเกินไปเหมือนคนส่วนมากทำกันเท่านั้นแหละ

อย่าใช้ม่านสั้นเกินไป ผ้าม่านหรือพวกที่ใช้บังแสงแดดบังสายตาตามประตูหน้าต่างนี่ควรจะยาวระดับจรดพื้นครับ สำหรับการแต่งบ้านบางสไตล์นี่อาจจะเลยจากจรดพื้นเป็นยาวลงมาระกับพื้นเลยก็มี ดังนั้นเลือกผ้าม่านให้มีขนาดเหมาะสมด้วยครับ เพราะม่านสั้นๆก็จะให้ความรู้สึกเหมือนกับต้นไม้แต่งบ้านที่ลำต้นเตี้ยๆคือ ทำให้เพดานดูต่ำกว่าความเป็นจริง จะดูอึดอัดเปล่าๆ

อย่าใช้หมอนอิงมากเกินไป หมอนอิงนี่เป็นของตกแต่งที่ดีมากๆเลยสำหรับการใช้เป็นของเน้นดึงความสนใจและอารมณ์ในห้อง แต่ถ้าเพื่อนๆใช้หมอนอิงเยอะเสียจนกระทั่งว่าเวลาจะนั่งลงบนเก้าอี้ โซฟา หรือเตียงแล้ว จะต้องคอยย้ายหมอนพวกนี้ไปทางโน้นมาทางนี้วุ่นวายไปหมด แบบนี้แหละครับที่เรียกได้ว่ามากเกินไปแล้ว เอาแค่พอเหมาะกับขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้ร่วมกับหมอนครับ
ข้อควรเลี่ยงในการแต่งบ้านเล็กสวยๆราคาประหยัดๆด้วยตัวเอง 3
ให้ความสำคัญกับจำนวนและขนาดของหมอนอิงที่ใช้ตกแต่ง
อย่าใช้หมอนอิงเล็กเกินไป หมอนอิงที่ใช้ตกแต่งห้องนี่ควรจะมีขนาดที่สัมพันธ์กับเฟอร์นิเจอร์น่ะนะครับ คือถ้าเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ หมอนก็ควรจะขนาดใหญ่ตามไปด้วย การใช้หมอนใบเล็กๆไปวางคู่กับเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆนี่จะทำให้หมอนดูกลืนหายไปจนหมดครับ

อย่าแต่งห้องตามธีมมากเกินไป การแต่งห้องตามธีมนี่มันสนุกอยู่หรอกครับ แต่ข้อเสียของมันก็คือเราจะเบื่อกับสภาพแวดล้อมในห้องนั้นๆได้ง่ายเอามากๆ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น เดี๋ยวเราก็ต้องแต่งห้องใหม่ นั่นหมายถึงการหาซื้อของใหม่อะไรด้วย เปลืองเงินมากเกินไปเปล่าๆ ไม่เหมาะกับการตกแต่งบ้านสยๆราคาประหยัดๆของเราด้วย ทางที่ดีนี่ ลองเอาของแต่งบ้านที่ออกธีมที่เราต้องการไปตกแต่งห้องธรรมดาๆเป็นจุดๆไปด้วยกว่า อย่าให้ถึงขนาดเป็นธีมเต็มไปหมดตั้งแต่เพดานผนังไปจนจรดพื้นเลย

อย่าให้ความสำคัญกับสไตล์มากกว่าความสะดวกสบาย พวกของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์สวยๆงามๆล่อตาล่อใจเรานี่มีเยอะแยะเลยครับ แต่บางทีไอ้เจ้าของพวกนี้บางอย่างพอเอามาใช้จริงๆก็กลับกลายเป็นว่าทำให้เราใช้ได้ไม่สะดวกนะครับ สมมติอย่างเก้าอี้ที่อาจจะดูเล็กเกินไป หรือโต๊ะที่สวยมากแต่ใหญ่เสียจนกินพื้นที่ในห้องหมดแบบนี้แหละ ลองนึกถึงว่าเราจะใช้งานเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งนั้นๆยังไงก่อนจะลงมือซื้อดีกว่าครับ
ข้อควรเลี่ยงในการแต่งบ้านเล็กสวยๆราคาประหยัดๆด้วยตัวเอง 4
ให้ในห้องมีแหล่งกำเนิดแสงหลายๆจุดนอกเหนือจากไฟเพดานเหนือหัว
อย่าจัดเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดติดผนัง อันนี้จะขึ้นกับขนาดของห้องด้วยนะ แต่ถ้าพอจะทำได้ พยายามจัดเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากผนัง ให้ใกล้ๆกันพอที่จะพูดคุยกันได้ถนัดๆ โดยเฉพาะพวกห้องนั่งเล่นหรือห้องอื่นๆที่สมาชิกในบ้านเล็กๆสวยๆน่ารักๆจะใช้ร่วมกันอย่างห้องกินข้าวแบบนี้แหละครับ เพื่อนๆบางคนนี่อาจจะรู้สึกว่าไม่อยากโชว์ด้านหลังของเฟอร์นิเจอร์ แต่ถ้าส่วนด้านหลังนี่ตกแต่งได้ดี ไม่ได้มีปัญหาอะไร มันก็ไม่ใช่เรื่องอะไรที่เราจะต้องมานั่งกังวลเหมือนกันนะ

อย่าพึ่งแสงไฟเหนือหัวมากเกินไป ไฟเหนือหัวอย่างไฟเพดานอะไรนี่เป็นของจำเป็นในทุกห้อง แต่บางทีมันก็ให้แสงไม่พอนะครับ นอกจากนี้มันยังทำให้ห้องดูราบเรียบมีอารมณ์เดียวมากเกินไป ลองหาแหล่งกำเนิดแสงอื่นๆมาใช้ร่วมดีกว่าครับ อย่างพวกโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น ไฟติดผนัง ผสมกันหลายๆอย่างแบบนี้จะได้ช่วยให้แสงในห้องมีมากพอ แถมทำให้ห้องดูมีอารมณ์ที่หลากหลายมากขึ้นด้วย

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.soulcompas.com/, http://bobmwc.com/https://deringhall.com/ และ http://www.grahamandgreen.co.uk/  ครับ

No comments:

Post a Comment