Friday, November 22, 2013

ทิปสำหรับการจัดบ้านให้สวยและน่าอยู่

การจัดบ้านให้สวยและน่าอยู่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับพวกเราทุกคนครับ เพราะบ้านนี่ทำหน้าที่เหมือนที่หลบภัยจากโลกภายนอกที่วุ่นวาย ไว้พักผ่อน ผ่อนคลายเรียกกำลังกลับคืนมา แต่ก็มีหลายๆครั้งเลยที่บางคนจะรู้สึกอึดอัดไม่สบายทั้งๆที่อยู่ในบ้านของตัวเองแท้ๆ ที่เป็นแบบนี้อาจจะเพราะการตกแต่งภายในก็ได้ครับ บางครั้งการพยายามเน้นพยายามจัดบ้านให้สวยงามมีสไตล์มากเกินไปก็กลายเป็นทำให้บ้านดูเป็นแบบแผนจนสร้างความรู้สึกไม่สบายให้กับผู้อยู่อาศัยไปด้วย นึกถึงห้องโชว์รูมของร้านแฟนไชส์ขายเฟอร์นิเจอร์ก็ได้ครับ ถ้าจะถามกันว่าสวยหรือเปล่า ก็ต้องตอบว่าสวย...สวยมาก แต่ถ้าลองจินตนาการถึงการเข้าไปอยู่อาศัยในห้องหรือบ้านที่”เนี้ยบ”ไปเสียหมดบางครั้งก็ทำให้เราอึดอัดได้ เหมือนทุกอย่างเป็นระเบียบแบบแผนจนขาดความรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาไป ถ้าหากบ้านของเพื่อนๆมีลักษณะแบบนั้นล่ะก็ บางทีคงถึงเวลาที่ต้องลุกมาเปลี่ยนแปลงอะไรกันบ้างแล้วล่ะ
ทิปสำหรับการจัดบ้านให้สวยและน่าอยู่ 1
การใช้ตู้เก็บของในสไตล์โมเดิร์นร่วมกับโคมไฟทองเหลืองแบบอนุรักษ์นิยมช่วยทำให้บ้านดูมีความน่าสนใจมากขึ้น
บ้านคือสถานที่ที่ทำให้เรามีความสุขและรู้สึกดี

เราทุกคนย่อมอยากให้บ้านของเราดูดีและน่าอยู่ในสายตาของเราและคนอื่นๆที่ผ่านมาเยี่ยมชมอยู่แล้วนะครับ แต่คำถามก็คือว่า แล้วเราต้องใช้เงินเท่าไรเพื่อให้ได้บ้านแบบที่เราต้องการ ถ้าหากเราต้องลงทุนไปในการตกแต่งเสียเยอะแยะเลยจนเราไม่มีความสุขเพราะภาระหนี้สินหรือการเงินแบบนั้นก็คงเป็นปัญหาแล้วล่ะครับ ต้องจำไว้เสมอว่านี่คือบ้านของเรา และเราก็ควรที่จะอยู่ได้อย่างมีความสุขในบ้านนั้นด้วย

ในการจัดบ้านให้สวยเหมาะกับการพักผ่อนอยู่พักอาศัย เพื่อนๆไม่จำเป็นจะต้องยึดติดกับสไตล์การตกแต่งบ้านสไตล์ใดสไตล์หนึ่งมากเกินไปนะครับ แบบนั้นแหละจะทำให้อึดอัดเอาได้ สมมติว่าเราชอบแต่งบ้านสไตล์คันทรี่ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถหาของแตกแต่งบ้านสไตล์อื่นๆมาประกอบสักเล็กๆน้อยๆในห้องหรือบ้านของเรา ถึงแม้ของแต่งบ้านชิ้นนั้นๆจะไม่ได้เข้าหรือลงตัวกับสไตล์ที่เรายึดเป็นหลัก การใส่ของตกแต่งแปลกๆตาหลุดสไตล์นิดๆหน่อยๆบางครั้งก็ทำให้บ้านดูมีเอกลักษณ์น่าสนใจขึ้นมาได้ครับ ขอแต่ว่าอย่าใส่มากจนเละตีกันมั่วไปหมดก็แล้วกัน ยึดสัดส่วนหลักของสไตล์ใดสไตล์หนึ่งไว้ แล้วแทรกหรือแซมด้วยสไตล์อื่นๆบ้างเล็กๆน้อยๆดีกว่า ลองหาภาพ พรมแขวนผนัง หรือของเน้นเล็กๆน้อยๆที่ประทับใจเรามาตกแต่งให้ดูหลายหลายแปลกตาขึ้น อย่าลืมว่าเป้าหมายหลักในการตกแต่งบ้านเล็กๆเพื่ออยู่อาศัยไม่ใช่การแต่งโชว์รูม จึงไม่จำเป็นที่จะต้องทำให้ทุกอย่างดูเพอร์เฟ็คท์สมบูรณ์แบบเหมือนกับไม่เคยมีใครแตะต้องของในบ้านมาก่อนเลย เอาแบบที่เราอยู่ได้อย่างสบายและไม่อึดอัดนั่นแหละครับ
ทิปสำหรับการจัดบ้านให้สวยและน่าอยู่ 2
บ้านที่แต่งธีมหลักด้วยสไตล์คันทรี่ แต่เลือกใช้เก้าอี้โลหะและโคมไฟแบบวินเทจเข้าผสมให้เกิดความหลากหลาย
แล้วสีล่ะ?

สำหรับการจัดบ้านให้สวยน่าอยู่นี่ สีมีบทบาทสำคัญมากๆเลยนะครับ เพราะทุกอย่างที่เราใช้ในการตกแต่งต้องมีสีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสีที่เป็นมาตรฐานอย่างสีแดง สีทอง สีน้ำตาลอ่อนๆ สีเบจ หรือจะเป็นสีแนวพาสเทลอย่างชมพู สีสดใสอย่างเขียวใบไม้ สีพวกนี้มีผลกับอารมณ์ของผู้อยู่อาศัยทั้งนั้นครับ หลายๆคนอาจจะไม่ทราบถึงผลของสีที่มีต่ออารมณ์ อย่างเช่นสีส้มอมเหลืองสว่างๆจะช่วยให้ความรู้สึกสดชื่นและอารมณ์ดี ในขณะที่สีเบจและสีน้ำตาลอ่อนๆจะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อันนี้เราต้องเรียนรู้แล้วว่าแต่ละสีมีผลยังไง จะต้นจากอินเตอร์เน็ทก็ได้ หรือง่ายที่สุดคือลองจับความรู้สึกของตัวเราเองที่มีต่อสีต่างๆ ด้วยการเลือกใช้สีที่เหมาะๆหน่อยเพื่อนๆก็จะสามารถสร้างบรรยากาศดีๆที่เหมาะกับสภาพการใช้งานของแต่ละห้องได้แล้วล่ะ

เวลาที่เพื่อนๆต้องการจะเลือกสีสำหรับห้องสักห้องนึง ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนนะครับ ค่อยๆเลือกดูไปว่าสีแต่ละสีมีผลต่อความรู้สึกของเรายังไงบ้าง และเราต้องการนำสีไหนไปใช้กับห้องไหน ลองนึกว่าสีไหนที่เราชอบที่สุด และทำไมถึงชอบ นึกถึงว่าสีนั้นๆเหมาะที่จะเอาไปใช้ตกแต่งห้องใดห้องหนึ่งหรือไม่ ถ้าหากห้องนั้นๆเป็นห้องที่มีแสงธรรมชาติ ระดับความเข้มของสีที่เราตั้งใจจะเลือกไว้ตอนต้นจะดูจางลงหรือไม่ ค่อยๆคิดและเดินดูตามห้างร้านไปเรื่อยๆครับ ใจเย็นๆ

ทีนี้ถ้าเราเลือกสีได้แล้ว จะเริ่มลงมือทาบ้าน ทิปเล็กๆน้อยๆสำหรับการจัดบ้านให้สวยงามน่าอยู่มากขึ้นคือลองนึกดูว่าเราสามารถสร้างความลึกให้กับห้องด้วยการใช้สีเดียวแต่เล่นเฉดสีได้หรือเปล่า เพื่อนๆอาจจะใช้สีโทนอ่อนๆทาผนัง แล้วใช้สีเดียวกันแต่โทนเข้มขึ้นมาหน่อยทาตกแต่งประตู ด้วยวิธีการง่ายๆอย่างการเลือกและเล่นกับสีนี่ก็ทำให้บ้านรู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้แล้วครับ
ทิปสำหรับการจัดบ้านให้สวยและน่าอยู่ 3
ห้องนั่งเล่นที่เลือกใช้สีสดใสตัดกันในการตกแต่ง ช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกสนุกสนาน
ในการแต่งบ้านนั้นมีกฎเกณฑ์ของมันอยู่ก็จริง แต่ก็ไม่ควรยึดติดมากเกินไป เพราะเราไม่ได้ทำการบ้านส่งอาจารย์นี่ครับ :) อย่าลืมว่าในท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่เราต้องการจากบ้านคือการให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายในการพักอาศัยจนทำให้เราอยากกลับบ้านหลังเหน็ดเหนื่อยกับงานมาทั้งวัน ดังนั้นเพื่อนๆควรเลือกตกแต่งบ้านในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแหละครับ ใช้จินตนาการสร้างสรรค์ให้เกิดไอเดียจัดบ้านแบบแปลกๆใหม่ๆในการแต่งบ้านจนคนอื่นประทับใจจะดีกว่านะ เพราะบ้านก็คือสถานที่ที่เราใช้เป็นสถานที่ส่วนตัวของเราเองนี่ครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================ 

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.housebeautiful.com/และ http://www.rayli.com.cn/ ครับ

No comments:

Post a Comment