Friday, November 1, 2013

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ :แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 1

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆวันนี้ว่ากันถึงการแต่งบ้านสไตล์ทัสคานครับ หลายปีก่อนในไทยเรานี่จะมีหนังสืออยู่เล่มนึงที่ดังพอควรเลย โดยเฉพาะในหมู่คนชอบเที่ยว คือหนังสือเรื่อง “ใต้ดวงตะวันทอสกานี่” ของสำนักพิมพ์มติชน ผู้แปลคือกุพัชชกะทำหน้าที่แปลและเรียบเรียงจากหนังสือภาษาอังกฤษคือ Under the Tuscan Sun โดย Frances Mayes ทอสกานี่หรือทัสคานที่ว่าก็เหมือนในหนังสือนี่แหละครับ คือเป็นส่วนตอนใต้ของอิตาลี เขตนี้จะมีวัฒนธรรมยาวนานมาตั้งแต่สมัยโรมัน เป็นเขตที่สวยงามแล้วก็อากาศค่อนข้างอบอุ่นครับ เศรษฐีชาวโรมันหลายๆคนชอบมาปลูกบ้านพักหรือ Villa ไว้แถวๆนี้ นานๆวันเข้าก็เลยเกิดการเพาะตัวขึ้นมาเป็นสไตล์การตกแต่งแบบที่เรียกกันว่าสไตล์ทัสคาน (Tuscan Style)
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 1
บ้านในภูมิประเทศแบบทัสคาน
สไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานจะได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เน้นถึงความเรียบง่าย โดยผสมผสานความสะดวกสบายและบรรยากาศอบอุ่นกับความสวยงามที่ไม่หรูหราฟุ้งเฟ้อเกินไป เนื่องจากสไตล์การแต่งบ้านพวกนี้ก็ได้มาจากยุคโรมันที่เศรษฐีทั้งหลายมาสร้างบ้านพักตากอากาศเพื่อหลีกหนีจากการเมืองธุรกิจที่วุ่นวายในตัวเมือง เปลี่ยนมาซึมซับบรรยากาศธรรมชาติและวัฒนธรรม สไตล์การแต่งบ้านแบบนี้ก็เลยยังได้รับความนิยมสำหรับบ้านสมัยใหม่ โดยเฉพาะกับเศรษฐีฝรั่งหลายๆคนนี่บ้านเขาก็แต่งสไตล์แบบนี้แหละครับ จะลองเอามาใช้ในการตกแต่งบ้านสวยๆของเรา ถ้าเพื่อนๆคนไหนทำธุรกิจจะปรับใช้เป็นสไตล์การแต่งร้านกาแฟแต่งร้านอาหารสำหรับย่านท่องเที่ยวก็น่าจะแปลกตาไม่ซ้ำใครดี
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 2
ภาพสวนและภายนอกบ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์แบบทัสคาน
บ้านสไตล์ทัสคานจะใช้วัสดุตกแต่งที่พบตามธรรมชาติจากพื้นที่ในเขตอิตาลี เช่นหินปูนและหินทรายซึ่งจะมีหลากหลายเฉดสี นอกจากนี้ก็ยังใช้หินอ่อนในการทำของตกแต่ง ทำพื้น หรือเสาอีกด้วย บ้านสไตล์นี้จะมีลักษณะคงทนและแข็งแกร่ง หลังคามักทำจากกระเบื้องดินเผา หน้าต่างของบ้านจะเจาะลึก ทำกรอบด้วยหินทรายและใช้ไม้เก่าๆทำเป็นบานหน้าต่าง

พื้นที่ภายนอกบ้านเป็นส่วนสำคัญของบ้านแบบนี้ครับ สไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานจะมีสวน ทางเดิน และมุมสำหรับนั่งพักผ่อนในสวน มักใช้กำแพงที่สร้างด้วยอิฐจากหินทราย นอกจากนี้ น้ำก็เป็นส่วนสำคัญอีกอย่างในการตกแต่งบ้านสวยๆสไตล์นี้นะ หลายๆบ้านจะมีน้ำพุที่ตกแต่งรอบๆด้วยไม้ดอกสวยๆในสวน รูปปั้นหินอ่อนสวยๆจะช่วยเพิ่มความหรูหรา เข้ากันได้กับไม้ทรงสูงและโปร่งซึ่งช่วยให้เกิดความรู้สึกไม่อึดอัด สำหรับทางเดินในสวนควรปูด้วยหินหรืออิฐ โดยปล่อยให้หญ้าขึ้นตามธรรมชาติระหว่างหินที่ปูเป็นทางเดินครับ

สำหรับกำแพง ถ้าหากสร้างโดยใช้หินธรรมชาติ ก็ปล่อยให้เป็นธรรมชาติไปครับ แต่ถ้าใช้กำแพงแบบก่ออิฐหรือวิธีอื่นๆ ลองตกแต่งกำแพงเพิ่มเติม อย่างแซมด้วยไม้แขวน หรือเพ้นท์ภาพสวยๆลงบนกำแพง โดยให้อิงความรู้สึกของความอบอุ่นและสบายครับ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 3
บรรยากาศภายในของบ้านแบบทัสคานสมัยใหม่
สำหรับสไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานนี่ยังไม่หมดแค่นี้ครับ เดี๋ยวหนหน้าเราจะมาว่ากันต่อนะว่าสไตล์นี้จะมีรูปแบบเพิ่มเติมสำหรับการตกแต่งภายในยังไงบ้าง

===========================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===========================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://tuttifioridesigns.blogspot.com/http://oatmanarchitects.com/, และ http://blog.barnfurniture.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment