Friday, November 8, 2013

สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ :แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 2

มาว่ากันต่อถึงสไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคาน ต่อจากหนที่แล้วนะครับ คราวนี้เราจะลองมาดูเข้าไปที่การตกแต่งภายในว่าเขาแต่งกันยังไงบ้างนะ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 2-1
บ้านสไตล์ทัสคานสมัยใหม่มักจะเปิดให้รับแสงธรรมชาติได้เต็มที่
ถ้าเป็นห้องสำหรับบ้านสไตล์ทัสคานแท้ในยุคโบราณจะมีเพดานเตี้ย มืด และแคบ แต่ถ้าเป็นห้องสำหรับสไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานยุคใหม่ก็อาจจะใช้คานไม้ เพดานฉาบปูน และสร้างความรู้สึกแบบโปร่ง โล่งแทนได้ครับ สำหรับหน้าต่างของบ้านแบบนี้มักจะไม่มีอะไรกั้นนะ คือไม่มีม่านอะไร หรือถ้ามีก็เป็นเพียงแค่ม่านบางๆ แล้วก็มักจะไม่ค่อยปิดหรอก เพื่อจุดประสงค์คือให้รับแสงอาทิตย์ได้เต็มทื่ ส่วนของไม้ที่ใช้ในการตกแต่งบ้าน อย่างพวกตู้ไม้ ประตู้ หรือบานหน้าต่างมักจะไม่ได้ทาสีอะไรนะครับ เป็นสีธรรมชาติไปเลย

การใช้สีสำหรับสไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานจะใช้สีธรรมชาติครับ จำพวก Earth tone หรือสีอย่างพวกสีดินเผา สีอิฐ เขียว เหลืองทอง หรือใช้สีน้ำเงินที่หรือเขียวจะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายลงในสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างจะร้อนอย่างตอนใต้ของอิตาลี ผนังมักทาด้วยสีขาวหรือเทาอ่อน โดยปล่อยให้สีเน้น (Accent color) ตามจุดต่างๆและสีธรรมชาติของไม้ เหล็กและหินที่ใช้การตกแต่งบ้านช่วยดึงดูดความน่าสนใจ เพดานมักเป็นไม้เนื้อและสีเข้มๆ

สำหรับพื้นของบ้านแบบทัสคานมักทำจากไม้กระดานแผ่นกว้างๆ หิน หรือวัสดุที่มีไม่เก่ากันอย่างพวกอิฐดินเผาที่ไม่ตกแต่งสี การใช้พรมเก่าๆปูลงไปในบางจุดก็จะทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและให้สีสันในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ได้ดีด้วยนะ
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 2-2
การใช้สีในการตกแต่งบ้่านสไตล์ทัสคานจะใช้สีธรรมชาติเป็นหลักในการตกแต่ง
สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในสไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานมักเป็นทรงตรงเรียบๆง่ายๆ ทำจากไม้ เหล็กดัด หรือหินอ่อน ถ้าต้องการตกแต่งบ้านสไตล์นี้ให้ดูเก่าๆก็ลองมองหาไม้ที่ทำให้สีเข้มๆน่ะครับ เดี๋ยวนี้ตามโรงงานก็ทำได้ หรือลองเดินหาของเก่าแต่งบ้านเก๋ๆตามตลาดขายของพวกนี้ดู อย่าลืมต่อรองราคาเสียหน่อยล่ะ นอกจากนี้บ้านแบบนี้จะใช้ตู้ลอยและตู้ตั้งพื้นในเกือบทุกห้องครับ เอาไว้เก็บจานหรือเสื้อผ้าเครื่องใช้ต่างๆ ประตูบ้านมักเปิดกว้างตลอดเวลา อ้อ...อย่าลืมโต๊ะทานข้าวแบบครอบครัวยาวๆที่ทำจากไม้ด้วย อันนี้เป็นไปตามลักษณะอิตาลีที่ครอบครัวมักจะใกล้ชิดกันมากกว่าครอบครัวฝรั่งทั่วๆไปนะ

ชั้นเปิด ตู้ลอยเปิดได้ หรือชั้นวางสวยๆอย่าปล่อยทิ้งเฉยๆครับ ลองเอาของตกแต่งพวกชามกระเบื้องสวยๆ งานเซรามิค เครื่องปั้นดินเผา ซึ่งจะเข้ากับการตกแต่งแบบทัสคานได้ดีมาตั้งโชว์ สำหรับอ่างล้างจานในครัว ถ้าพอหาได้เลือกที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือดินเผาเคลือบครับ ตู้ในห้องครัวมักทำจากไม้เนื้อเข้มและเหล็กดัดมักมีการติดตั้งราวทองแดงสวยๆเหนือเคาท์เตอร์หินอ่อนในบริเวณที่ใช้ประกอบอาหาร
สไตล์การแต่งบ้านแบบต่างๆ แต่งบ้านสไตล์ทัสคาน (Tuscan style) 2-3
การตกแต่งในห้องครัวสำหรับบ้านสไตล์ทัสคานสมัยใหม่
ตกแต่งห้องครัวเพิ่มเติมด้วยกาน้ำทองแดง ภาชนะเครื่องปั้นดินเผา เน้นความเป็นทัสคานและอิตาเลี่ยนในห้องครัวด้วยขวดโหลใส่พาสต้า พวงหอมใหญ่และกระเทียม และดอกไม้พวกนี้ก็เก๋ดีเลย

การใช้ลักษณะธรรมชาติของหิน ไม้ น้ำ และสีตามธรรมชาติเป็นหัวใจสำคัญของสไตล์การแต่งบ้านแบบทัสคานครับ ใช้ลักษณะพวกนี้ผสมกัน เพื่อนๆก็สามารถตกแต่งบ้านให้ดูอบอุ่น น่าอยู่แบบเก๋ๆไม่ซ้ำใครได้ไม่ยากแล้ว

===========================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===========================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://tuttifioridesigns.blogspot.com/http://colorspecialist-charlotte.blogspot.com/, และ http://atticcharm.blogspot.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment