Thursday, September 29, 2016

ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดด้วยการจัดชั้นวางหนังสือสวยๆ

เวลาเพื่อนๆมีบ้านกันนี่ ดูเหมือนหลายๆคนก็อยากจะมีชั้นวางหนังสือในบ้านนะ เยอะมากเลยแหละที่คิดกันแบบนี้ หลายๆคนก็จัดชั้นหนังสือพวกนี้ไว้ในห้องรับแขก ซึ่งก็เป็นไอเดียที่ดีเลยนะครับ เพราะชั้นวางหนังสือนี่จะเป็นอะไรที่แสดงถึงความเป็นตัวตน บุคลิกและสไตล์ของคนอยู่อาศัยได้ดีมากเลยแหละ แต่เจ้าชั้นหนังสือนี่ก็เหมือนของอื่นๆทั่วๆไปในห้องรับแขกตรงที่ว่าถ้าไม่มีการจัดการดีๆ แทนที่จะได้โชว์หรือกลายเป็นของตกแต่ง มันก็กลายเป็นรกเกะกะได้เหมือนกัน  ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าเราจะตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดด้วยการจัดชั้นวางหนังสือสวยๆนี่จะมีแนวคิดหลักๆในการแต่งได้ยังไง
ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดด้วยการจัดชั้นวางหนังสือสวยๆ 1
ชั้นวางหนังสือที่มีสีอ่อนๆจะช่วยขับเน้นของที่ตกแต่งได้ดีกว่าชั้นวางหนังสือสีเข้ม
เริ่มด้วยการหาชั้นหนังสือสวยๆครับ อันนี้ตามแต่งบนะ เอาให้เข้ากับสไตล์การแต่งบ้านของเราเป็นหลัก ส่วนสไตล์การใช้ชีวิตของเรานั่นจะเป็นส่วนที่เราเอามาใช้ตกแต่งชั้นหนังสือนี่อีกที ตรงนี้มีอะไรแนะนำนิดหน่อยสำหรับการตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดๆนี่ คือ สีของชั้นหนังสือนี่ ถ้าเลือกสีอ่อนๆได้จะง่ายต่อการแต่งมากกว่าสีเข้มๆครับ เพราะสีอ่อนๆนี่จะช่วยให้ของที่เอาไปวางอย่างพวกหนังสือดูเด่นขึ้นได้ง่ายกว่าพวกชั้นวางหนังสือที่มีสีเข้มๆหน่อย
ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดด้วยการจัดชั้นวางหนังสือสวยๆ 2
เลือกของตกแต่งทีมีขนาดพอเหมาะสำหรับชั้นหนังสือ
พอเลือกชั้นหนังสือได้ คราวนี้ก็เอามาแต่ง ขั้นแรกเลยนี่ก็คือทำให้ชั้นว่างๆก่อนครับ ดังนั้นเพื่อนๆคนไหนที่ซื้อชั้นใหม่เลยเรื่องนี้ก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีชั้นอยู่แล้ว ใช้วางของไปแล้ว แต่อยากตกแต่งห้องรับแขกเปลี่ยนแปลงให้ดูน่าสนใจแบบประหยัดๆเงินด้วย ตรงจุดนี้ก็ต้องเริ่มด้วยการรื้อลงมาก่อนเลย รื้อของพวกที่วางไว้นั่นแหละ ให้เหลือแต่ชั้นว่างๆ เสร็จแล้วก็ลองมาเลือกดูว่าจะมีของอะไรชิ้นไหน หรือหนังสือเล่มไหนที่เราจะเก็บไว้ และเล่มไหนชิ้นไหนที่เราจะทิ้งไปหรือเอาไปเก็บที่อื่น หนังสือที่วางๆนี่ถ้าใช้งานได้ด้วยก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ใช้ เอาไว้วางโชว์เฉยๆก็ได้ครับ ทีนี้นอกจากหนังสือนี่ ชั้นวางหนังสือที่ดีก็ควรจะมีความหลากหลายด้วย ดังนั้นก็ลองหาของอื่นๆที่เราจะเอามาวางร่วมกับหนังสือ พวกของตกแต่งสารพัดแหละ อย่างกรอบรูปของตกแต่งของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ พวกนี้ก็เอามาวางโชว์ได้เหมือนกัน แถมยังจะช่วยให้เพื่อนๆมีเรื่องไว้คุยกับแขกเกี่ยวกับของพวกนี้ได้อีก แต่ของที่วางนี่ให้ขนาดพอเหมาะนะครับ พวกของที่ชิ้นเล็กเกินไป อย่างเล็กกว่าลูกแอปเปิ้ลหรือลูกส้มนี่ อย่าเอามาวางเลย วางเดี่ยวก็ไม่เด่น วางเป็นกลุ่มก็จะดูรกเกินไป เอาไปวางในตู้โชว์ของที่แยกเฉพาะไปเลยดีกว่า
ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดด้วยการจัดชั้นวางหนังสือสวยๆ 3
จัดวางของสำหรับตกแต่งให้ดูสมดุลกัน
เลือกของที่จะเอามาวางแล้ว ทีนี้เราก็ลองมาแบ่งหนังสือตามหมวดหมู่ตามกลุ่มตามสีดู แนะว่าให้ดูที่สันหนังสือครับ เพราะส่วนที่จะโชว์ออกให้คนเห็นเวลาแต่งชั้นวางหนังสือสวยๆเสร็จแล้วก็คือส่วนนี้แหละ เสร็จแล้วก็เอามาวาง แนวตั้งบ้างสลับกับแนวนอนบ้าง ปนๆกันไป เวลาวางก็ไม่จำเป็นต้องวางให้เต็มชั้นนะ เหลือพื้นที่ไว้วางของตกแต่งอื่นๆด้วย นอกจากนี้เวลาวางก็ไม่ต้องยึดว่าจะเริ่มจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้าย เอาแบบผสมๆกันไปเลยครับ ให้เป็นว่าพอเพื่อนๆเดินห่างออกมาดูรวมๆแล้วสมดุลกันดีเป็นพอแหละ
ไอเดียตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดด้วยการจัดชั้นวางหนังสือสวยๆ 4
ใช้ของตกแต่งที่หลากหลาย
พอวางหนังสือเสร็จก็มาถึงของตกแต่ง กรอบรูป ของที่ระลึก เชิงเทียน ฟิกเกอร์ สารพัด เอาไปวางเหมือนกัน อาจจะวางบนหนังสือที่เราเพิ่งจัดไปนั่นก็ได้ กระจายๆให้เต็มตู้ เหมือนเดิมครับ หลักคือพอเดินออกมาห่างๆแล้วดูสมดุลดี แบบนี้แหละ ใช้ได้แล้ว

เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แต่ทีนี้เวลาเราจะตกแต่งห้องรับแขกแบบประหยัดเงินสบายกระเป๋าด้วยการจัดวางของพวกนี้นี่ ไม่ใช่ว่ามันจะลงตัวเป๊ะๆในครั้งแรกหรอกครับ ลองขยับตรงโน้นนิดตรงนั้นหน่อย เอาจนกว่าจะลงตัวและเราพอใจจริงๆ แบบนี้เราก็จะได้ชั้นหนังสือสวยๆ ไว้วางของ ทั้งของที่ใช้ประโยชน์ได้ และเอาไว้โชว์ได้ด้วย แล้วเวลาเบื่อๆ เพื่อนๆก็สามารถเปลี่ยนหรือปรับปรุง หรือแม้กระทั่งลงทุนแต่งชั้นวางหนังสือพวกนี้ใหม่ โดยก็วนกระบวนการพวกนี้ตั้งแต่รื้อของลงมาจัดเหมือนเดิมแหละ ห้องก็จะได้มีบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องลงทุนเปลืองเงินก่อสร้างตกแต่งใหม่ ลองดูกันได้เลยนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.houzz.com/http://www.directsourcefurniture.com/http://cococozy.com/ และ http://www.cbcamilleri.co.uk/,  ครับ

No comments:

Post a Comment