Thursday, September 1, 2016

ทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่: แต่งห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น

พวกเราๆนี่ส่วนมากถ้าไม่ใช่ว่าอยู่ในบ้านที่สร้างใหม่ตามใจเราจริงๆ แต่อยู่ในบ้านเก่าหรือบ้านที่ออกแบบสำเร็จมาแล้ว เชื่อว่ากว่าครึ่งต้องอยากให้ห้องน้ำของบ้านกว้างขึ้นแน่ๆเลย แต่เรื่องของการทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ตรงนี้เราเอาการตกแต่งภายในมาช่วยได้ครับ โดยไม่ต้องปรับปรุงทุบขยายอะไรเลยด้วยซ้ำ อาศัยเทคนิคนิดๆหน่อยๆอย่างการเปลี่ยนสีเปลี่ยนแสงภายในก็สามารถช่วยทำให้ห้องน้ำของเราดูกว้างขวางขึ้นได้ไม่ยากไม่ว่าเพื่อนๆจะอยากแต่งห้องน้ำด้วยสไตล์การแตกแต่งแบบไหนก็ตาม ถ้าเพื่อนๆอยากทําบ้านเก่าให้ดูเป็นบ้านใหม่แบบนี้โดยใช้การตกแต่งห้องน้ำเพื่อทำให้ดูกว้างขวางขึ้น (ทั้งๆที่จริงๆก็มีขนาดเท่าเดิมนั่นแหละ) ลองนำเทคนิคต่อไปนี้มาปรับใช้ได้เลยครับ
ทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่: แต่งห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น 1
เลือกใช้สีอ่อนๆในการตกแต่งห้องน้ำขนาดเล็ก
เลือกสีที่ดูสงบและผ่อนคลายสำหรับผนัง กลุ่มสีโทนอ่อนๆไม่ต้องฉูดฉาดมากจะเหมาะกับห้องน้ำขนาดเล็กแบบนี้ครับ ไม่ต้องถึงขนาดทาสีขาวก็ได้ จะเป็นสีอื่นอย่างพวกพาสเทลหรือสีกลางๆก็พอไหว เพียงแต่เลี่ยงพวกสีเข้มๆหรือสดมากเกินไป เอาสีพวกนี้ไปใช้สำหรับตอนเราเลือกของตกแต่งอื่นๆสำหรับห้องน้ำเราดีกว่า จะได้ดูเป็นจุดๆเด่นขึ้นมาโดยไม่ทำให้ห้องดูคับแคบเกินไปด้วย

เพิ่มความสว่างโดยการเพิ่มแสงในห้อง การเพิ่มแสงที่ว่านี่ควรเลือกแหล่งกำเกิดแสงที่เหมาะด้วยนะ อย่างพวกโคมไฟตั้งพื้นได้นี่ไม่เหมาะแน่ เพราะเราพื้นที่น้อย ดังนั้นก็ควรจะเป็นพวกติดเพดาน และให้ดีก็ควรเป็นพวกติดเพดานแบบที่ทำเป็นหลุมเขาไป ไม่ใช่แบบแขวนยื่นออกมา อาจจะติดไฟแบบนี้ตรงเพดานหรือจุดอื่นๆที่เราใช้งานบ่อยๆ นอกจากไฟเพดานแบบนี้ ลองมองๆหาไฟติดผนังแบบทรงกรวย หรือแม้แต่พวกโคมไฟแบบตั้งโต๊ะก็พอใช้ได้เหมือนกัน

เลือกใช้อ่างล้างหน้าขนาดเล็ก เล็กที่ว่านี่ไม่ใช่เล็กจิ๋วเลยนะ หมายถึงเอาพอดีที่เราใช้งานได้น่ะ และที่สำคัญคืออ่างพวกแบบตั้งพื้นนี่จะไม่เหมาะกับห้องน้ำขนาดเล็กเท่าไร ถ้าจะทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ล่ะก็ เลือกอ่างล้างหน้าที่ฝังติดผนังจะดีกว่าครับ
ทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่: แต่งห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น 2
ติดกระจกเพื่อให้สะท้อนแสงและภาพภายในห้อง
พยายามตัดอะไรก็ตามที่ยื่นออกมา อะไรที่ว่านี่หมายถึงพวกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งทั้งหมดแหละครับ ตั้งแต่ชั้นติดผนังไปจนถึงราวแขวนผ้า ไม่ใช่ไม่ให้มีเลยนะ แต่พยายามมีให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นขาดไม่ได้จริงๆ ให้สายตาของเรากวาดไปได้ทั่วๆห้องโดยมีจุดสะดุดให้หยุดสายตาน้อยที่สุดน่ะครับ

สะท้อนแสงด้วยกระจก ถ้ามีพื้นที่พอจะติดกระจกบานใหญ่ๆได้ ลองติดดูนะครับ อย่างตรงหน้าอ่างล้างหน้าน่ะ ติดบานใหญ่ๆเข้าไปเลย กระจกพวกนี้จะช่วยสะท้อนแสงในห้องทำให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้นได้อีกมาก

ใช้พื้นสีอ่อน หลักของพื้นตรงนี้ก็เหมือนกับผนังครับ เลือกใช้มีที่ดูอ่อนๆหน่อย ให้ห้องของเราดูโปร่งๆขึ้นจะดีกว่า
ทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่: แต่งห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น 3
ใช้กระจกเป็นส่วนกั้นผนังเปียกและแห้ง
ตัดของตกแต่งจุกจิกออกไป ความรกรุงรังนี่เป็นศัตรูตัวฉกาจของห้องขนาดเล็ก เพราะมันจะยิ่งทำให้ห้องดูคับแคบเข้าไปใหญ่ เลือกใช้เฉพาะของที่จำเป็นจริงๆครับ อย่างถ้าเพื่อนๆอยากจะทําบ้านเก่าของเราให้ดูเป็นบ้านใหม่แล้วมีพรมในห้องน้ำ ไม่ว่าจะพรมไว้วางซับน้ำจากเท้าตรงจุดที่ไม่เปียกน้ำหรือแม้แต่พรมยางกันลื่น ให้เลือกอันเดียวใหญ่ๆไปเลยดีกว่าใช้หลายๆอันมาวางๆครับ ของตกแต่งอื่นๆก็เหมือนกัน เอาเฉพาะชิ้นที่จำเป็นขนาดพอเหมาะแทนที่จะเป็นของชิ้นเล็กๆหลายๆชิ้น

กำจัดส่วนที่ขวางทางสายตา ถ้าให้ห้องน้ำเพื่อนๆมีกระจกแบบฝ้ากั้นส่วนเปียกกับส่วนแห้ง ลองเปลี่ยนเป็นกระจกแบบใสดีกว่าครับ หรือถ้าใช้เป็นผ้าม่านกั้นก็ลองหาม่านแบบรูดเก็บเวลาไม่ใช้ได้ แบบนี้จะได้ทำให้สายตาของเรากวาดได้กว้างๆไม่สะดุด ซึ่งจะช่วยทำให้ห้องดูเหมือนกว้างมากขึ้นด้วย

เพิ่มมิติให้กับผนัง ผนังนี่เราเลือกใช้สีอ่อนๆไปแล้ว แต่ถ้าอยากเพิ่มความลึกให้ดูมีมิติน่าสนใจมากขึ้นก็เลือกใช้วอลเปเปอร์มาติดตกแต่งก็ได้ครับ อาจจะติดเฉพาะด้านเดียว เอาด้านที่ไม่เปียก จะได้ไม่ชื้นง่าย แล้วเลือกลายที่มีสีอ่อนๆสบายๆหน่อย หรืออาจจะเอาภาพมาแขวนสักภาพ จุดที่เหมาะจะแขวนก็ตรงข้ามกระจกบานใหญ่ที่เราคุยกันไปนั่นแหละ ภาพที่ใช้ก็ควรจะเป็นภาพวิวหรือทิวทัศน์ที่เป็นภาพแบบเน้นแนวนอนสวยๆจะได้ช่วยทำให้ห้องดูกว้างๆครับ
ทําบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่: แต่งห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น 4
หมั่นกำจัดของไม่จำเป็นและทำความสะอาดในห้องน้ำ
ขยายส่วนเพดาน ตรงนี้ทำได้โดยการทาสีอ่อนเหมือนพื้นและผนัง นอกจากนี้เราก็อาจจะทำฝ้าแบบเป็นฝ้าหลุม หรือเดินบัวรอบๆขอบโดยทาสีเดียวกับผนังครับ

หมั่นทำความสะอาดและกำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็น ห้องน้ำที่สะอาดและเป็นระเบียบนี่จะดูกว้างกว่าห้องที่สกปรกและมีของจุกจิกเยอะแยะวางอัดในห้องนะครับ ดังนั้นต้องหมั่นทำความสะอาดด้วย ส่วนของใช้อะไรในห้องน้ำก็เอาเฉพาะที่จำเป็นจริงๆใช้บ่อยๆเข้าไปวาง เวลาวางก็คอยจัดให้ดูเป็นระเบียบ ห้องของเราจะได้ดูโปร่งๆสบายๆเหมาะกับการใช้งานครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://biacase.com/http://homespike.org/, http://www.houzz.com/ และ http://frishome.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment