Thursday, September 15, 2016

วิธีตกแต่งห้องครัวเก่าๆเล็กๆให้สวยงามและใช้งานได้สะดวก

เพื่อนๆทุกคนคงเคยเจอกับสภาพบ้านที่มีห้องครัวเล็กๆนะครับ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่เราซื้อ หรือบ้านเก่าบ้านเช่าห้องเช่าคอนโดอะไรก็ตาม บางคนก็ทนไม่ไหว ต้องลงทุนปรับปรุงใหม่ บางคนก็ปลงๆอยู่ไปแบบนั้นแหละ อันที่จริงห้องครัวเล็กๆนี่สามารถใช้ประโยชน์และตกแต่งให้ดูสวยๆได้ไม่แพ้ห้องครัวใหญ่เหมือนกันครับ เพียงแค่เพื่อนๆเลือกใช้สีที่เหมาะๆ หมั่นจัดข้าวของในครัวให้เป็นระเบียบ แล้วก็อาศัยความคิดสร้างสรรค์หน่อยในการจัดเก็บอุปกรณ์ทั้งหลาย ง่ายๆเท่านี้ก็สามารถทำให้ห้องครัวเล็กๆของเราใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแถมยังดูดึงดูดตาน่าสนใจอีกด้วย
วิธีตกแต่งห้องครัวเก่าๆเล็กๆให้สวยงามและใช้งานได้สะดวก 1
เลือกใช้สีกลางๆในการตกแต่ง
คำแนะนำแรกของเราก็คือเลือกใช้สีกลางๆหรือสี Neutral เป็นสีหลักในการแต่งห้องครัวเล็กๆของเพื่อนๆครับ แบบนี้จะช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ไม่ยาก สีกลางๆที่ว่าก็พวกสีขาว สีครีม สีเหลืองอ่อนหรือแม้แต่สีฟ้าอ่อนๆก็ใช้ได้ ลองเอาพวกนี้ไปทาเป็นสีผนังหรือพื้น สีอ่อนๆจะสะท้อนแสงช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แถมยังช่วยทำให้ห้องมีบรรยากาศที่สดชื่นอีกด้วย ส่วนสีที่เข้มขึ้นมานิดหน่อยอย่างสีแดงอิฐนี่ อันนี้แนะให้ใช้เป็นสีรองครับ คือใช้แต่เป็นส่วนๆเล็กๆในห้อง แบบนี้จะช่วยให้ห้องดูเด่นกว่าการเอาสีพวกนี้มาทาเป็นผนังหรือพื้นซึ่งจะทำให้ห้องดูแคบเปล่าๆ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่เช้าบ้านเช่าคอนโดอยู่ ตกแต่งทาสีผนังใหม่ไม่ได้ แนะว่าลองใช้พวกผ้าครับ ผ้าม่าน (ถ้าเปลี่ยนได้นะ) หรือผ้าอื่นๆที่เราเอามาแขวนตกแต่งเอง นอกจากนี้การแขวนกระจกใบใหญ่ๆในห้องครัวก็ช่วยหลอกตาทำให้ดูเหมือนห้องกว้างขึ้นได้เหมือนกัน ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการอยากใช้สีสดๆตกแต่งห้องครัวเล็กๆแบบนี้ แนะว่าให้ใช้เป็นสีเน้น คือตกแต่งเป็นจุดๆไปดีกว่าครับ
วิธีตกแต่งห้องครัวเก่าๆเล็กๆให้สวยงามและใช้งานได้สะดวก 2
ให้ห้องครัวมีแต่ของที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อจะได้ไม่แออัดมากเกินไป
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการอยากจะประหยัดเงินหน่อย การมีห้องครัวเล็กๆนี่มีข้อได้เปรียบข้อนึงที่แฝงมาในความเสียเปรียบเรื่องขนาดห้องนะ คือห้องเล็กๆน่ะ ตกแต่งหรือเปลี่ยนแปลงอะไรนิดเดียวมันก็ดูเด่นแล้วครับ มีผลเยอะว่างั้นเถอะ ดังนั้น ถ้าพอจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมของห้องได้ก็ลองดูเลยครับ ทั้งการใส่อะไรบางอย่างเพิ่มเข้าไป ซึ่งไม่ค่อยแนะหรอก ห้องมันเล็กอยู่แล้ว หรือการเอาออก อันหลังนี่จะเหมาะกว่าสำหรับห้องเล็กๆทุกห้อง เพราะช่วยให้ดูไม่แออัด ลองค่อยๆเปลี่ยนครับ นอกจากพวกสถาปัตยกรรมเล็กๆน้อยๆก็มีพวกเครื่องครัวอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆภายในห้องอีกที่เราเปลี่ยนแปลงได้ เหมือนเดิมคือพยายามเน้นที่เอาออกมากว่าหาอะไรใส่เข้าไป ให้ห้องโล่งๆมีเฉพาะของที่จำเป็น ของไหนที่ไม่ใช้หรือใช้แต่นานๆครั้งก็เอาไปบริจาคหรือเอาไปเก็บในห้องเก็บของเสีย
วิธีตกแต่งห้องครัวเก่าๆเล็กๆให้สวยงามและใช้งานได้สะดวก 3
เลือกใช้อุปกรณ์ในครัวที่ทำงานได้หลายอย่าง และไม่กินพื้นที่ในครัวมาก
พอว่ากันถึงเรื่องอุปกรณ์นี่ก็เลยต้องแวะมาถึงข้อสำคัญอีกอย่างในการแต่งห้องครัวเล็กๆให้ดูน่าอยู่น่าใช้ คือพยายามให้ข้าวของอุปกรณ์เรื่อยไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ในห้องแบบนี้สามารถทำงานได้หลายๆอย่างครับ สมมติอย่างมีดน่ะ มีดเดี๋ยวนี้มีแบบที่ใช้งานได้หลายๆอย่างในมีดด้ามเดียว ทั้งเฉือนตัดฝาน ด้านสันก็อาจจะเป็นซี่ๆไว้ขูด แบบนี้แหละเหมาะเลยกับห้องครัวเล็กๆเพราะทำให้เราไม่ต้องสะสมข้าวของอุปกรณ์มากจนดูรกรุงรัง เคาท์เตอร์นี่ถ้าสั่งช่างทำหรือต่อเพิ่มเป็นแบบพับไปมาได้ก็ลองดู ใช้บานพับง่ายๆเหมือนประตูหรือหน้าต่างนี่แหละแต่ทำเป็นเป็นแนวนอน เวลาไม่ใช้ก็พับเก็บ เวลาจะใช้ก็กางออก หรือถ้าเป็นแบบติดตั้งสำเร็จก็ใช้ทั้งทานข้าวทั้งประกอบอาหารบนเคาท์เตอร์เดียวนั่นเลย แต่ใช้ผ้ารองแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจน ส่วนที่เก็บมีดก็ลองใช้แบบเป็นแถบแม่เหล็กติดข้างฝา มีขายตามร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแหละครับ พวกรถเข็นก็น่านำมาใช้ครับถ้าพอมีที่ ข้างล่างรถไว้เก็บเครื่องปรุงต่างๆ ด้านบนไว้เผื่อหั่นโน่นตัดนี่ ตะขอแขวนกระทะแขวนแก้วก็นำมาใช้ติดกับผนังหรือใต้ของตู้ลอย จะได้แขวนของได้ ประหยัดพื้นที่ไป มีเคล็ดลับนิดๆหน่อยๆง่ายๆในการแต่งให้ครัวแบบนี้สวย คือเครื่องครัวหรือแม้แต่หนังสือทำอาหารอะไรเล่มไหนดูเด่นๆสวยๆหน่อยก็เอามาวางหรือแขวนให้เห็นชัดๆ อันไหนดูไม่โอเคเพียงแต่ว่าเราใช้บ่อย อันนั้นก็เอาไว้ในครัวนี่แหละ แต่จัดวางให้ลับตานิดนึง แบบนี้ครับ
วิธีตกแต่งห้องครัวเก่าๆเล็กๆให้สวยงามและใช้งานได้สะดวก 4
เพิ่มรายละเอียดการตกแต่งเล็กๆน้อยๆเพื่อทำให้ห้องครัวดูสดใสมากขึ้น
ถึงตอนนี้ พอเพื่อนๆจัดการเรื่องสี เรื่องการจัดเก็บของให้เป็นระเบียบในห้องครัวของเราแล้ว ก็เหลือแค่ส่วนสุดท้ายคือเติมความสดใสน่าสนใจให้กับห้องครัวของเราหน่อย ของหาของตกแต่งมาจัดวาง อย่างให้มากเกินไปนะ เอาแบบดูเบาๆสบายๆจะยิ่งดี อย่างพวกโคมไฟกระดาษ แบบตั้งโต๊ะหรือแขวน แถวทางเหนือนี่มีขายเยอะเลย ใครมาถนนคนเดินลองดูๆกันได้ พวกภาพสวยๆ อาจจะเป็นภาพเครื่องปรุง ภาพอาหาร แบบนี้ก็เอามาแขวนแต่งห้องครัวได้อีกเหมือนกัน  แจกัน แก้วกาแฟสวยๆ เสื่อปูรองจาน สารพัดเลย พวกของตกแต่งพวกนี้แหละครับที่เราใช้สีเน้นได้ คือใช้สีสดๆ หรือเข้มๆ ถ้าเราอยากใช้ ลองดูกันได้เลยครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.ucundan.com/http://intellectric.co/, http://www.homedit.com/ และ http://whatiswix.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment