Thursday, April 28, 2016

เลือกงานศิลป์สำหรับตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่

เพื่อนๆอาจจะเคยรู้สึกอยากหาซื้องานศิลป์ อย่างพวกรูปปั้นหรือภาพสวยๆมาใช้ในการตกแต่งห้องแต่งบ้านใช่มั้ยครับ? แต่บางทีพอคิดได้อย่างนี้ ความคิดถัดมาที่แว่บเข้ามาในหัวก็คือ”แล้วจะเอางานแบบไหนมาใช้แต่งบ้านทาวน์เฮาส์ของเราให้น่าอยู่น่าอาศัยมากขึ้นดี?” ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ไม่ต้องห่วงครับ ลองอ่านข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เขาแนะเกี่ยวกับเรื่องของการซื้อการใช้งานศิลป์สวยๆมาแต่งห้องแต่ที่พักอาศัยตามข้อต่อไปนี้ได้เลย อ่านเสร็จก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องการแต่งบ้านด้วยของพวกนี้อีกแล้วล่ะ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนเลยว่า หัวใจสำคัญของการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ด้วยงานศิลป์ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพพิมพ์ โปสเตอร์ ภาพถ่าย รูปปั้นนูนต่ำนูนสูง ผ้า หรืออะไรที่เป็นศิลปะก็ตาม กุญแจหลักอยู่ตรงที่ว่าเรามองออกว่างานแบบไหนที่เราชอบ และเราจะเอางานที่เราชอบนั่นแหละไปตกแต่งบ้านให้ออกมาดูสวยๆดีๆกลมกลืนกับสิ่งอื่นๆและบรรยากาศภายในบ้านได้ยังไง ที่เหลือกจากนั้นก็คือข้อปลีกย่อยอื่นๆแหละครับ อย่างจะเอาอะไรมาใช้คู่กับงานศิลป์ที่เราชอบ (เช่นจะเลือกกรอบรูปแบบไหนดี อย่างนี้แหละ) หรือจะแขวนไว้ที่ไหน ยังไง ลองมาดูกันเป็นข้อๆไปเลยนะ
เลือกงานศิลป์สำหรับตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 1
เลือกสไตล์ของงานศิลป์ที่เราชอบในการตกแต่งเพื่อให้บ้านทาวน์เฮาส์ของเราดูน่าอยุ่
เลือกประเภทของงานศิลป์ที่เราชอบ ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่เวลาว่างๆชอบออกไปเดินต๊อกแต๊กๆดูงานตามหอศิลป์ ตามสตูดิโอของศิลปิน ตามงานอีเวนท์ต่างๆที่เกี่ยวกับศิลป์อะไรพวกนี้ อันนี้ไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะเพื่อนๆก็คงรู้อยู่แล้วล่ะว่างงานอาร์ทๆแบบไหนที่เพื่อนๆชอบ แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนไม่ใช่แบบนี้ ลองหาเวลาว่างๆออกไปเดินผ่อนคลายดูครับ สนุกแล้วยังจะได้ช่วยให้ตัวเองได้รู้ด้วยว่างานแบบไหนที่จะเหมาะ หรือถ้าเป็นคนชอบกินกาแฟอย่างสมัยนี้เขานิยมๆกันน่ะ ร้านกาแฟหลายแห่งนี่ บางร้านก็ทำๆไปอย่างนั้น ตามกระแส แต่บางร้านก็จัดหรือดำเนินการโดยคนที่มีความรู้ทางศิลปะนะครับ ลองสังเกตดูได้ ถ้าเจอร้านประเภทหลัง หมั่นๆแวะเข้าไปดูครับ บางทีได้ไอเดียอะไรเยอะแยะกลับมาสบายๆเลย นอกจากนี้ ถ้าเพื่อนๆเป็นแนวชาวไซเบอร์หน่อย จะลองค้นหางานที่ตัวเองชอบสำหรับบ้านทาวน์เฮาส์ของเพื่อนๆจากเน็ทนี่ก็ได้ อันนี้จะมีข้อดีตรงที่ว่าเราสามารถกำหนดได้เลยว่าแบบไหนสไตล์ไหนหรืออะไรที่เราต้องการอยากดู แล้วก็มีหลากหลายให้เลือก ไม่ใช่เฉพาะภาพหรืออะไรที่จะเอาไปติดกับผนัง แต่รวมไปถึงรูปปั้นหรืองานศิลปะอื่นๆได้อีกด้วยสิ
เลือกงานศิลป์สำหรับตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 2
สภาพแวดล้อมของห้องแบบย้อนยุค เข้ากันได้ดีกับภาพที่ใช้ตกแต่ง
จัดให้ห้องเข้ากับงาน หรือจัดงานให้เข้ากับห้อง? บางทีเพื่อนๆอาจจะเคยเจองานบางชิ้นบางอันที่ดูจากแกลลอรี่จากสถานที่ที่วางโชว์นี่ตอนแรกก็ดูสวยดี แต่พอซื้อมาเรียบร้อยเอามาตกแต่งในห้องของเรากลับดูโดดๆลอยๆไม่เข้ากัน ถ้าเป็นแบบนี้แล้วฝืนแขวนภาพต่อไปก็น่าเสียดายเพราะถ้าสภาพแวดล้อมไม่เข้ากันนี่มันจะดึงให้ความสวยของภาพรวมถึงความกลมกลืนของห้องดูลดลงเปล่าๆ ถ้าเพื่อนๆเจอปัญหาแบบนี้ล่ะก็ ลองเปลี่ยนที่แขวนดูครับ อาจจะย้ายไปแขวนตรงจุดอื่นๆของห้อง หรือเอาไปแขวนในห้องอื่นก็ได้ ลองดูไปเรื่อยๆจนกระทั่งเจอจุดที่ลงตัวที่สุด แต่ถ้าลองเอาไปแขวนตรงไหนก็ยังดูไม่ใช่เสียที แบบนี้เราก็ต้องมาเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้องให้เหมาะกับภาพแทนแล้ว ซึ่งก็ทำได้หลายอย่างเลยแหละ ตั้งแต่ง่ายๆอย่างโยกย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงงานใหญ่อย่างทาสีผนังใหม่ จะเลือกวิธีไหนก็ตามแต่เงื่อนไขข้อจำกัดของเพื่อนๆครับ แล้วอย่าลืมนึกถึงแสงด้วยนะ ทั้งแสงธรรมชาติและแสงในห้องแหละครับ เพื่อนๆอาจจะเลือกติดไฟผนังตรงจุดที่แขวนงาน ให้แสงส่องภาพเวลากลางคืน แบบนี้ก็ได้ และถ้าเพื่อนคนไหนแขวนภาพให้โดนแสงธรรมชาติอย่างแสงแดดโดยตรง อันนี้ระวังหน่อย เพราะภาพหลายๆภาพสีจะจางลงครับถ้าทำแบบนั้นนานๆ ดูเรื่องลักษณะของสีที่ใช้กับงานศิลป์นั้นๆด้วย
เลือกงานศิลป์สำหรับตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 3
ใช้รูปแบบและขนาดของงานศิลป์ที่เหมาะกับบรรยากาศภายในห้อง
เลือกงานศิลป์ให้เหมาะกับห้อง เวลาลงมือปรับปรุงตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่น่าพักอาศัยนี่ เพื่อนๆส่วนมากอาจจะชอบที่จะตกแต่งห้องของเราก่อน เสร็จแล้วค่อยออกไปมองๆหางานศิลป์ที่เหมาะเข้ากับห้องได้มาแขวน ถ้าแบบนี้ล่ะก็ นึกถึงเรื่องของขนาดและสีของงานที่เราจะเลือกมาใช้ด้วยนะครับ จริงๆแล้วอันนี้เป็นข้อสำคัญเลยแหละ อย่างขนาดนี่ จำไว้เลยว่าภาพไม่ควรจะใหญ่เกินไปจนดูกลบทุกอย่างในห้องเสียหมด ขณะเดียวกันก็ไม่ควรจะเล็กเสียจนกลืนหายไปไม่โดดเด่นอะไรเลย นอกจากนี้ ถ้ายิ่งรูปดูสีสันจัดจ้านมากเท่าไร เราต้องเผื่อพื้นที่รอบๆรอบไว้มากเท่านั้นตามไปด้วย เพราะถ้าเอาของอื่นๆมาใกล้ๆมันจะยิ่งทำให้ดูอึดอัด ทีนี้ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีห้องแบบกว้างๆหน่อย อันนี้ก็ใช้รูปใหญ่กรอบใหญ่ๆได้ ส่วนเพื่อนๆที่อยากจะตกแต่งห้องขนาดเล็กๆสไตล์คอทเทจอะไรแบบนี้ล่ะก็ รูปขนาดกลางหรือเล็กจะเหมาะกว่า โดยอาจจะจัดร่วมกันเป็นกลุ่มๆแทนที่จะแขวนเดี่ยวๆก็ได้ครับ

ส่วนในการเลือกสีของรูป ลองดูๆในห้องก่อน มองๆหาสีที่ดูเด่นสะดุดตาเราที่สุด จากนั้นก็ค่อยลองหางานศิลป์ที่เข้ากับสีนั้นๆ เข้ากันตรงนี้ไมได้หมายุถึงสีเดียวกันเป๊ะๆนะครับ อาจจะเป็นสีเดียวกันแต่คนละเฉดคนละโทนอะไรก็ได้ แบบนี้จะทำให้ภาพหรืองานที่เราเอามาตกแต่งดูเป็นส่วนหนึ่งของห้อง ไม่แปลกแยกเกินไปน่ะครับ
เลือกงานศิลป์สำหรับตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 4
ให้ความสำคัญกับกรอบและการแขวนภาพ
เลือกกรอบและการแขวนภาพ ภาพบางภาพก็เป็นกรอบลอย ซึ่งก็สะดวกดีในการแขวนได้เลย แถมเหมาะกับห้องขนาดเล็กๆนอกเหนือไปจากบ้านทาวน์เฮาส์อย่างตามหอพักอะไรพวกนี้ด้วย แต่ถ้าเราจะเลือกกรอบมาใช้ในการแขวนรูปภาพ แบบนี้ก็ต้องลองดูสภาพแวดล้อมของจุดที่เราจะแขวน รวมถึงลักษณะของงานหรือตัวภาพที่เราจะเอาไปใส่กับกรอบ โดยที่กรอบนั้นๆควรจะมีลักษณะต่อเนื่องกับตัวภาพ ไม่ใช่ขัดกันครับ อย่างเอางานกราฟฟิตสมัยใหม่จ๋าไปใส่กับกรอบสไตล์หลุยส์ แบบนี้มันก็จะดูขัดกันละ นอกจากนี้ สไตล์ของกรอบที่เราจะเลือกมาใช้ก็มีความสำคัญเหมือนกัน อย่างถ้าบ้านของเพื่อนๆแต่งให้อิงสไตล์เก่าๆหรือใช้ของเก่ามาตกแต่งบ้านเยอะหน่อย กรอบของรูปก็ควรจะใช้ที่ดูสไตล์เก่าๆหรือดูเหมือนผ่านการใช้งานมาแล้วตามไปด้วย หรือถ้าเพื่อนๆใช้เฟอร์นิเจอร์แบร่วมสมัยในการแต่งบ้าน กรอบที่ใช้ก็ควรจะเป็นแบบร่วมสมัยตามไปกับเฟอร์นิเจอร์และสภาพแวดล้อม

ส่วนการแขวนรูปนี่ หลักการแขวนก็คือแขวนให้กึ่งกลางของภาพอยู่ในระดับสายตาเราน่ะครับ ที่อยากจะเตือนไว้อีกอย่างตรงนี้ก็คือ ภาพศิลป์สมัยใหม่ๆนี่บางทีเราดูแล้วงงๆเอาง่ายๆ โดยเฉพาะพวกภาพแอ็บสแตร็ค ถ้าเกิดเพื่อนๆคนไหนที่ชอบภาพแบบนี้แล้วไปหาซื้อภาพซื้อโปสเตอร์มาติดบ้าน แขวนให้ถูกทิศทางด้วยนะครับ หลักง่ายๆคือดูตรงลายเซ็นน่ะ ศิลปินส่วนมากเขาจะเซ็นกันตรงด้านล่างมุมขวาครับ
เลือกงานศิลป์สำหรับตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 5
พื้นหลังสีขาว ช่วยเน้นให้ภาพดูเด่นสะดุดตา
สร้างห้องให้เหมาะกับงานศิลป์ ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากเน้นตรงภาพหรืองานให้มากๆก็ต้องจัดแต่งห้องให้เข้ากับงานศิลป์พวกนี้เสียหน่อย วิธีง่ายๆก็คือลองนึกถึงตัวเราเองเวลาเดินเข้าไปดูงานตามแกลลอรี่นิทรรศการภาพถ่ายภาพวาดอะไรพวกนี้ครับ สิ่งที่เราจะเห็นก็คือภาพ กับผนังสีเกลี้ยงๆขาวๆเป็นส่วนมาก นั่นแหละครับ หลักการเดียวกันเลย ห้องไหนที่ผนังใช้วอลเปเปอร์ลวดลายเยอะๆ แบบนี้จะไม่เหมาะที่ใช้แขวนภาพให้ดูเด่นแล้ว ผนังเกลี้ยงๆเรียบๆ ใช้สีกลางๆอย่างขาวดำเบจเทาอะไรพวกนี้จะช่วยเน้นภาพให้ดูเด่นขึ้นได้มากกว่า นอกจากนี้ถ้าเพื่อนๆอยากให้ภาพดูสะดุดสายตาคนที่เข้ามามากๆ ก็อาจจะต้องลดความเด่นของของตกแต่งอื่นๆในห้องอย่างพวกม่าน พรม หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ลง ให้เหลือเฉพาะตัวภาพหรืองานศิลป์ที่เราจะเน้น แล้วก็อาจจะติดไฟให้ส่องตรงลงไปที่ตัวภาพ จะลองทำแบบนี้กับบ้านทาวน์เฮาส์ของเราก็ได้ครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.decoist.com/, http://xurls.co/, http://www.novehome.com/ และ http://decor10blog.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment