Thursday, April 14, 2016

20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ ตอนที่ 2

มาลองอ่านกันต่อครับว่าข้อแนะนำที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเขาแนะว่า “อย่าทำ” เวลาเราจะหาไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ตกแต่งห้องของเรานี่มีอะไร อันนี้ต่อจาก 10 ข้อของหนที่แล้วนะครับ วันนี้มาดูกันอีก 10 ข้อที่เราๆควรหลีกเลี่ยงกันต่อดีกว่า เผื่อเพื่อนๆคนไหนกำลังจะลงมือจะตกแต่งจะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก หรือถ้าใครที่ลงมือตกแต่งไปเรียบร้อยแล้วก็อาจจะเกิดไอเดียใหม่ๆไปปรับปรุงบ้านของเราไงครับ
20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ ตอนที่ 2-1
ไมจำเป็นต้องวางเฟอร์นิเจอร์ติดผนัง แต่จัดวางให้สะดวกในการเคลื่อนที่ไปมาในห้อง
11. อย่าให้เฟอร์นิเจอร์ติดข้างฝา ไม่จำเป็นที่เราจะต้องจัดเฟอร์นิเจอร์ทั้งเก้าอี้ โต๊ะ โซฟาอะไรพวกนี้ให้ติดผนังเสมอไป ลองหาสักมุมนึงของห้องที่เราจะทำให้เป็นมุมสนทานาแล้วก็จัดเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ลงไป วางให้ห่างผนังก็ได้ครับ จะได้สบายๆสะดวกในการเข้าออกหน่อย

12. อย่าสร้างสิ่งกีดขวาง อย่าทำอะไรที่ทำให้เกิดการกีดขวางการจราจรภายในห้องครับ อย่างเช่น อย่าเอาเก้าอี้ไปวางไว้หน้าประตู แบบนี้แหละ ให้ห้องของเราเข้าและออกได้ง่ายๆเดินไปไหนมาไหนภายในห้องได้สะดวกๆดีกว่า

13. อย่าเลือกของตกแต่งเพราะลักษณะข้างนอก ไอเดียตกแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่เขาแนะว่าอย่าทำข้อนี้หมายถึงอย่าเลือกอะไรเพราะลักษณะภายนอกที่สะดุดตาเราเพียงอย่างเดียวน่ะครับ อย่างเลือกเฟอร์นิเจอร์สักตัวเพียงเพราะชอบสี หรือชอบลายที่ผ้าบุ แบบนี้แหละ ทางที่ดีมองดูลักษณะอื่นๆด้วยจะดีกว่า อย่างเช่น เก้าอี้ตัวนั้นแข็งแรงหรือเปล่า มีรายละเอียดอื่นๆมั้ย มีรูปทรงเป็นยังไง ไอ้พวกรายละเอียดข้างนอกนั่นเราเปลี่ยนได้ง่ายมากอยู่แล้ว ร้านขายเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ๆบางที่เขาก็มีบริการเปลี่ยนให้อยู่แล้วด้วย หรือถ้าเราซื้อจากร้านที่ไม่ได้มีบริการเปลี่ยนให้ ร้านรับทำรับเปลี่ยนมีถมไปครับ
20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ ตอนที่ 2-2
ตกแต่งบ้านตามรสนิยมของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องอิงตามกระแสนิยม
14. อย่าตกแต่งตามเทรนด์ เทรนด์หรือกระแสนี่มันมาแล้วเดี๋ยวมันก็ไปครับ ถ้าเราเอาเงินเอาทองเราไปลงทุนตกแต่งตามนี้ เดี๋ยวสักวันก็เบื่อ นอกจากเบื่อแล้วจะกลายเป็นเชยเอา ถ้าจะแต่งตามเทรนด์นี่เอาให้แน่ใจว่าเราชอบจริงๆ ไม่งั้นก็เอาเฉพาะบางส่วนมา อย่าตามไปเสียทั้งหมด แบบนี้จะดีกว่า

15. อย่าใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เข้ากัน เข้ากันไม่ได้แปลว่าต้องเป็นชุดเดียวกันนะ แต่หมายถึงไปกันได้น่ะครับ ถ้าเราได้มรดกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลายๆชิ้น แต่แต่ละตัวดูไม่เข้ากันเลย พยายามหาทางดึงให้ของพวกนี้เข้ากันได้ อย่างอาจจะไปจ้างทาสีใหม่ เปลี่ยนเบาะ เปลี่ยนผ้าหุ้ม อะไรพวกนี้ก็ได้ครับ ให้ดูไปกันได้เป็นกลุ่มเดียวกันก็แล้วกัน

16. อย่าฟุ่มเฟือยกับของไม่มีประโยชน์ ของบางชิ้นที่ใช้งานได้นิดๆหน่อยๆเฉพาะบางเรื่อง แถมมีอายุการใช้งานที่ดูท่าจะไม่ยาวหลายๆปีอีก แบบนี้ไม่ต้องซื้อครับ เปลืองเปล่าๆ เก็บตังค์ของเราไว้ซื้ออะไรที่จำเป็นจริงๆดีกว่า

17. อย่าเก็บข้าวของไว้เพียงเพราะเราคิดว่าเราควรจะต้องเก็บ อย่ายึดติดกับข้าวของขนาดนั้นครับ ของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนที่ดูไม่โอเค หรือเราอาจจะไม่ชอบแต่ได้มาเป็นมรดก พวกนี้ลองหาทางซ่อมหาทางแก้ดู ถ้าแก้ไม่ได้ ทิ้งไปเลยครับ เก็บไว้ก็รกเปล่าๆ
20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ ตอนที่ 2-3
ให้ความสำคัญกับรายละเอียดและความกลมกลืนสอดคล้องของของตกแต่งอื่นๆในห้อง
18. อย่าให้มีมุมน่าเกลียดๆในห้อง ไอ้คำว่าน่าเกลียดนี่ไม่มีนิยามชัดๆหรอกครับ มันแล้วแต่คน แต่เอาเป็นว่าอย่าให้มีมุมไหนที่เราดูแล้วอึดอัดนั่นแหละ อย่าคิดว่าปล่อยๆไว้เดี๋ยวก็ชิน ไม่ใช่ครับ ถ้ามันทำให้อึดอัด เปลี่ยนเลย ไม่งั้นก็ทิ้งไปดีกว่า

19. อย่าเอาของสะสมทุกอย่างมาโชว์  สาเหตุเบื้องหลังไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ข้อนี้ง่ายมาก เพื่อนๆนี่คงมีของสะสมอยู่ แต่การเอาของสะสมทุกอย่างมาโชว์นี่บางทีมันทำให้บ้านดูอึดอัดคับแคบรุงรังเอาได้ง่ายๆนะ โดยเฉพาะเพื่อนๆคนไหนที่มีของสะสมเยอะๆหลายๆชิ้นนั่นแหละ เลือกเฉพาะชิ้นที่สำคัญๆเก๋ๆดีกว่า ส่วนที่เหลือก็เอาไปเก็บไว้ เบื่อๆขึ้นมาก็จะได้เปลี่ยนได้ด้วย

20. อย่าลืมรายละเอียดปลีกย่อย การตกแต่งไม่ใช่เพียงแค่ทาสีผนังแล้วก็วางเฟอร์นิเจอร์รอบๆห้องครับ แต่เราต้องดูถึงรายละเอียดอื่นๆที่จะช่วยทำให้ห้องของเราหรือบ้านของเราดูโดดเด่นมีเอกลักษณ์ อย่างพวกโคมไฟโป๊ะไฟตั้งโต๊ะ การจัดเรียงจัดวางหนังสือให้ดูเป็นระเบียบ ใช้หมอนอิงตกแต่งเฟอร์นิเจอร์เพิ่ม การจุดเทียนให้บรรยากาศโรแมนติคๆ พวกนี้แหละครับ สิ่งต่างๆเหล่านี้มีผลกับสภาพความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยอย่างเราด้วยเหมือนกัน

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.arqhys.com/http://homecips.com/ และ https://www.waplag.net  ครับ

No comments:

Post a Comment