Thursday, April 7, 2016

20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ ตอนที่ 1

เวลาเราจะนึกถึงไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์แต่งคอนโดอะไรนี่ ส่วนมากเราก็มักจะมองๆหาแรงบันดาลใจจากหนังสือหรือนิตยสารบ้าง จากรายการทีวี จากบทความออนไลน์หรือแม้แต่ไปเดินๆดูตามร้านขายของแต่งบ้านบ้างเพื่อที่จะได้นึกออกว่าเราจะต้องทำอะไรตกแต่งยังไงให้บ้านให้ห้องของเราดูสวยๆน่าพักน่าอาศัย แต่สิ่งที่เรามักจะลืมก็คืออะไรบ้างที่เราควรจะเลี่ยงไม่ทำ เพราะมันก็ยากด้วยแหละที่จะนึกถึงก่อนที่จะลงมือตกแต่งจริงๆ ครั้นจะลองผิดลองถูก ปัญหาก็คือลองถูกมันก็แล้วไป แต่ถ้าลองผิดขึ้นมาแล้วบางทีมันแก้ยากนี่น่ะสิ เพื่อเป็นการปลอดภัยเอาไว้ก่อน เรามาประหยัดเวลาและเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่นดูว่าเขามีข้อแนะนำอะไรบ้างที่เราควรจะเลี่ยงอย่าทำในการหาไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์เล็กๆของเรากันดีกว่าครับ
20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ 1
คิดคร่าวๆถึงการตกแต่งในห้องก่อนลงมือเลือกสีสำหรับทา
1. อย่าให้คนอื่นตัดสินใจแทนเรา บ้านของเราคือพื้นที่ของเราเองครับ ไม่ต้องให้ใครมาบอกว่าเราควรจะทำอะไรยังไง ถ้าเราต้องการคำแนะนำก็ถามคนอื่นได้ แต่ต้องจำไว้ด้วยว่าการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายนั้นควรจะเป็นการตัดสินใจของตัวเราเอง เพราะเรานั่นแหละที่อยู่ในบ้านนั้นๆ ดังนั้นเราจะรู้ดีที่สุดว่าอะไรหรือการตกแต่งแบบไหนที่ทำให้เรารู้สึกอยู่ได้อย่างสบายใจไม่อึดอัดบ้าง

2. อย่าทาสีก่อน สีที่เราจะเลือกมาใช้ทาบ้านทาห้องนี่มีสารพัดน่ะครับ จะเอาสียังไงก็ได้ ร้านเขาผสมให้ได้หมดแหละ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ เลือกสิ่งที่เรามากไมได้ อย่างพวกผ้าม่าน ผ้า พรม ผ้าบุโซฟา อะไรพวกนี้ก่อนดีกว่า อย่างน้อยก็คิดคร่าวๆให้มีกรอบกว้างๆของไอเดียในแต่งบ้านแต่งทาวน์เฮ้าส์ของเราไว้ก่อนน่ะครับว่าจะใช้อะไรยังไง แล้วค่อยมาตัดสินใจเรื่องสีของห้องทีหลังก็ได้

3. อย่าเลือกสีจากตัวอย่างสี ตัวอย่างสีที่เขามีให้เราดูตามร้านจะมีขนาดเล็กๆ บางทีมันก็ดูดีนะครับ แต่พอมาทาผนังจริงๆมันอาจจะดูล้นหรือมากเกินไปก็ได้อีกเหมือนกันเพราะพื้นที่มันเยอะกว่าพื้นที่ของตัวอย่างมากเลย ดังนั้น ถ้าเราจะเลือกสีจริงๆ แนะว่าลองหาสีนั้นๆมาสักนิดๆหน่อยๆก่อนครับ เอามาลองทาดูก่อน แล้วดูสิว่าใต้แสงธรรมชาติใต้แสงไฟในสภาพแวดล้อมของห้องที่เราจะลงมือทานี่สีที่ทาดูออกมาเป็นยังไงบ้าง หรือถ้าไม่อยากให้ผนังเลอะก็เลือกทาเฉพาะส่วนของไม้สักชิ้นเล็กๆแล้วเอามาเทียบดูกับแสงธรรมชาติกับสภาพแวดล้อมในห้อง แบบนี้ก็ได้เหมือนกัน
20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2
อย่าลืมนึกถึงผลทางจิตวิทยาในการเลือกใช้สี
4. อย่าเลือกสีจากในร้าน อย่าเลือกสีผ้า สีของพื้น หรือสีทาผนังในครั้งแรกที่เราแรกเห็นเลยครับ พวกตัวอย่างสีตามร้านนี่มักจะดูดีครับเมื่ออยู่ใต้แสงไฟของที่ร้าน คือเขาเซ็ทมาให้มันเป็นแบบนั้น จะทีนี้ตอนที่มาทามาใช้กับห้องเราจริงๆพอเจอแสงอีกแบบ ไม่ว่าแสงไฟหรือแสงธรรมชาติ บางทีสีมันอาจจะดูเพี้ยนไปจากที่เราเห็นที่ร้านนั่นก็ได้ ถ้าทำได้ ขอตัวอย่างชิ้นเล็กๆเอามาเทียบดูกับสภาพแวดล้อมภายในห้องก่อนดีกว่าครับ

5. อย่าเลือกสีอ่อนๆถ้าชอบสีสดใส บ้านส่วนมากจะเลือกแต่งด้วยสีกลางๆครับ มันปลอดภัยดี ตกแต่งง่าย แต่ถ้าเพื่อนๆขอบสีสดใสตัดกันหน่อยก็ไม่ต้องไปสนใจใครเขาครับ ลองพยายามหาทางใช้สีพวกนี้ในการตกแต่งบ้านของเราได้ ให้สีพวกนี้สะท้อนบุคลิกของเพื่อนๆออกมาให้คนอื่นได้เห็นเลย

6. อย่าใช้สีที่เราชอบเป็นสีหลักในการตกแต่ง ข้อนี้ฟังดูแปลก จริงๆมันมีเหตุผลง่ายๆครับ ถ้าเราใช้มากไปมันจะดูน่าเบื่อและไม่น่าสนใจไง ดังนั้น ให้เลือกสีที่เราชอบเป็นสีรองหรือเป็นสีเน้นดีกว่าครับ ไอเดียการแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์หรือแต่งห้องแบบนี้จะช่วยทำให้สีนั้นๆดูเด่นสะดุดตาได้ดีกว่า ส่วนสีหลักก็อาจจะเป็นสีที่ต่างเฉดต่างโทนไป ให้เป็นฉากหลังของสีที่เราชอบอีกที

7. อย่าลืมผลทางจิตวิทยาของสี พยายามเลือกสีให้เข้ากับบรรยากาศของห้องตามที่เราต้องการด้วย อย่างห้องที่ผนังสีแดงสดๆนี่จะทำหรือตกแต่งให้ดูผ่อนคลายนี่ทำได้ลำบากนะ ดังนั้น ถ้าต้องการห้องที่ดูสบายๆหน่อยอย่างห้องนอน เลือกสีน้ำเงิน หรือเขียว จะเหมาะกว่า ส่วนสีแดง สีส้ม พวกนี้จะเหมาะกับห้องที่มีการทำกิจกรรมเยอะๆ อย่างห้องนั่งเล่นของครอบครัวครับ
20 ข้อห้ามสำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์ 3
ให้ความสำคัญกับ Undertone และจุดรวมสายตาของห้อง
8. อย่าลืม Undertone ของสี Undertone คือสีที่ซ้อนในสีอีกทีน่ะครับ อย่างสีน้ำเงินนี่ เอากันจริงๆสีที่เราเห็นเป็นน้ำเงินๆนี่หลายๆทีก็ไม่ใช่สีน้ำเงินบริสุทธ์ แต่เจือด้วยสีอื่นๆปนอยู่ ทำให้สีน้ำเงินนั้นๆดูเข้มบ้าง จางบ้าง ดูจืดๆบ้าง สดใสบ้าง สารพัดเลย เวลาเลือกสีก็ต้องนึกถึงเรื่องพวกนี้ด้วยครับ

9. อย่าเลือกสีตามแบบแผนเกินไป ถ้าพยามเลือกสีตามแบบแผน ให้ลงตัวเข้ากันจนมากเกินไปมันจะทำให้ห้องดูไม่เป็นธรรมชาติครับ อย่างถ้าเรามีโซฟาสีแดง ก็ไม่จำเป็นที่ว่าเราจะต้องเลือกผ้าลายทางสีแดงมาใช้หุ้มหรือคลุมไปด้วย สีอื่นๆก็ใช้ได้เหมือนกันครับ ขอให้ดูไปกันได้เท่านั้นแหละ

10. อย่าลืมจุดรวมสายตาของห้อง สำหรับไอเดียแต่งบ้านทาวน์เฮ้าส์แต่งคอนโดหรือหอพักอะไรก็ตาม ก็ไม่จำเป็นที่ห้องทุกห้องจะต้องมีจุดรวมสายตาหรือ Focal point นะครับ แต่ถ้าห้องไหนมี พยายามทำให้จุดรวมสายตานั่นดูเด่นด้วย อย่างเพื่อนๆอาจจะจัดวางงานศิลป์รอบๆจุดรวมสายตานั้นให้ดูสะดุดตาหน่อยก็ได้

ชักจะยาว เดี๋ยวขอยกอีก 10 ข้อไปต่อในตอนหน้านะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://interiordesignanddecor.tk/, http://www.plebio.com/ และ http://ocabidefala.com/   ครับ

No comments:

Post a Comment