Thursday, October 15, 2015

การจัดห้องครัวขนาดเล็กให้สวยงามและมีประสิทธิภาพ

สไตล์การแต่งบ้านที่นิยมๆกันนี่เปลี่ยนไปๆมากๆนะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนเลยก็คือห้องครัวซึ่งเป็นห้องที่เราใช้งานมากที่สุดในบ้านห้องหนึ่ง จะเรียกว่าเป็นหัวใจของบ้านก็ได้ แต่การที่ห้องครัวมีความสำคัญแบบนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าห้องครัวจำเป็นที่จะต้องมีขนาดใหญ่เสมอไป ห้องครัวเล็กๆก็สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ไม่น้อยหน้าไปกว่าห้องครัวกว้างๆ ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนมีห้องครัวขนาดไม่ใหญ่เหมือนที่บ้านหรือคอนโดสมัยใหม่ทั่วไปมีกัน เราก็ยังสามารถทำการจัดห้องครัวขนาดเล็กของเราให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้เต็มที่เหมือนกันนะ
การจัดห้องครัวขนาดเล็กให้สวยงามและมีประสิทธิภาพ 1
เลือกใช้ชั้นลอยหรือตู้ที่มีลักษณะโปร่งสำหรับการจัดตกแต่งห้องครัวขนาดเล็กๆ
คิดนอกกรอบเวลาตกแต่งตู้ภายในครัว ถ้าห้องครัวของเรามีขนาดเล็กละก็ เวลาจะใช้งานก็ควรจัดเก็บของภายในตู้เก็บของหรือลิ้นชักให้มีระเบียบแต่จัดเก็บให้เต็มเพื่อให้เราสามารถใช้งานพื้นที่ให้มีประโยชน์มากที่สุด ทีนี้ส่วนที่เรามักจะมองข้ามไปบ่อยๆคือส่วนของประตูของตู้ ไม่ว่าจะเป็นตู้ตั้งพื้นหรือตู้ลอย ลองทำการจัดห้องครัวขนาดเล็กของเพื่อนๆให้มีประสิทธิภาพเต็มที่โดยหาบอร์ดแม่เหล็กหรือบอร์ดไม้ชานอ้อยมาติดภายในตรงส่วนนี้ ไว้เก็บของต่างๆ หรือติดโน้ตกันลืม อย่างรายการอาหารที่ตั้งใจจะทำ การติดภายในตู้แบบนี้จะทำให้ห้องดูไม่รกเกินไป เหมาะกับห้องขนาดไม่ใหญ่มากเลย นอกจากนี้เพื่อนๆก็ยังอาจจะติดตะขอที่ส่วนนี้ ไว้แขวนถ้วยตวงหรืออุปกรณ์ทำครัวต่างๆ ส่วนพวกตู้ลอยนี่ เนื่องจากห้องครัวมีขนาดเล็ก ดังนั้นแนะนำว่าเพื่อนๆควรใช้ตู้ลอยแบบเปิด คือไม่ต้องมีบานประตูสำหรับปิด แบบนี้นอกจากจะทำให้ครัวดูน่าสนใจแล้วยังช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วยครับ

บริเวณเคาท์เตอร์คือส่วนสำคัญที่สุดของครัว ห้องครัวเล็กๆนี่ไม่ว่าเราจะตกแต่งให้ดูสวยงามอบอุ่นน่ารักขนาดไหนก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือจะต้องทำการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆนี่ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานจริงได้ด้วยครับ ทีนี้ ขนาดของห้องครัวกับขนาดของเคาท์เตอร์นั่น หลายครั้งจะไม่สัมพันธ์กับเท่าไรถ้าเราไม่ได้ออกแบบเองมาแต่ต้น บางครั้งห้องครัวเล็กๆกลับมีพื้นที่เคาท์เตอร์ในการจัดเตรียมอาหารกว้าง บางครั้งก็แคบนิดเดียว เนื่องจากส่วนนี้เป็นส่วนที่เราจะต้องใช้งานเยอะมากที่สุดในครัว ดังนั้น ลองคิดดูก่อนครับว่าปกติการทำครัวของเรามีสภาพแบบไหน ใช้พื้นที่มากน้อยเท่าไรเวลาประกอบอาหาร ครัวไหนที่ยังพอมีพื้นที่ว่างเหลือ แต่มีเคาท์เตอร์ขนาดเล็กเกินไปก็อาจจะหาโต๊ะขนาดพอเหมาะมาวางเสริมไว้เผื่อประกอบอาหารได้ง่ายๆ ส่วนของผนังบริเวณนี้ก็ไม่ควรจะปล่อยให้ว่างเปล่าๆ ลองหาแม่เหล็กแบบเป็นแถบน่ะครับมาติดไว้เผื่อติดมีดหรืออุปกรณ์ทำครัวที่ทำจากโลหะแบบอื่นๆ หรือลองหาเขียงแบบที่วางพาดบนอ่างล้างจานได้มาใช้ ของพวกนี้ตามร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านสมัยใหม่ๆมักจะมีอยู่ ลองหาๆดูนะ
การจัดห้องครัวขนาดเล็กให้สวยงามและมีประสิทธิภาพ 2
ติดชั้นลอยใกล้เพดานสำหรับของจำเป็นแต่ไม่ได้ใช้บ่อยๆหรือของตกแต่งอื่นๆ
ใช้ผนังและเพดานด้วย มีอยู่สองวิธีที่เราจะใช้งานส่วนผนังให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการจัดตกแต่งห้องครัวขนาดเล็กๆของเราครับ อย่างแรกคือติดชั้นลอยใกล้ๆเพดาน ส่วนนี้เอาไว้วางของที่เราอาจจะต้องใช้ แต่ไม่ได้ใช้บ่อยๆ หรือวางของตกแต่งสวยๆ การติดแบบนี้จะทำให้ไม่เกะกะการเดินไปมาภายในห้อง อีกอย่างก็คือติดบอร์ดพร้อมตะขอไว้สำหรับแขวนพวกกะทะตะหลิวอะไรสำหรับหยิบมาใช้งานได้ง่าย นอกจากติดที่ผนังก็อย่าลืมติดที่ส่วนด้านล่างของตู้ลอย ส่วนเพดานก็ลองติดตั้งราว ไว้แขวนหม้อและอุปกรณ์ครัวอื่นๆครับ

อย่าลืมตู้เย็น เนื่องจากห้องครัวของเรามีขนาดเล็กอยู่แล้ว ดังนั้นในการตกแต่งจัดการให้ครัวเล็กๆของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ไม่ควรลืมนึกถึงตู้เย็นด้วยครับ ส่วนด้านบนของตู้นี่เราอาจจะจัดวางพวกตำราทำกับข้าว แจกันตกแต่งหรือขวดขนมขบเคี้ยวเล็กๆน้อยๆ ส่วนผนังของตู้ไม่ว่าจะด้านหน้าด้านข้างก็ลองหาแม่เหล็กมาติด ถ้าได้ที่แข็งแรงหน่อยก็จะสามารถแขวนอะไรที่มีน้ำหนักเยอะหน่อยได้ แต่อย่าลืมจัดการให้ตรงนี้ดูเป็นระเบียบด้วยนะครับ ไม่งั้นจะกลายเป็นทำให้ห้องครัวของเราดูรกเปล่าๆ
การจัดห้องครัวขนาดเล็กให้สวยงามและมีประสิทธิภาพ 3
ใช้รถเข็นในการเก็บของและเป็นส่วนช่วยเสริมเคาท์เตอร์
ใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์จัดเก็บของ อุปกรณ์จัดเก็บของสมัยใหม่นี่มีให้เราเลือกเยอะแยะเลย เพื่อนๆอาจจะลองมองๆหารถเข็นแบบที่ใช้ในครัวมาไว้ อันนี้จะช่วยให้เรามีพื้นที่ด้านบนที่สามารถเสริมส่วนของเคาท์เตอร์ ขณะเดียวกันส่วนด้านล่างของรถก็สามารถใช้เก็บของได้อีกด้วย ส่วนชั้นเก็บของก็มีอุปกรณ์สมัยใหม่ๆหลากหลายให้เราเลือก ทั้งตะขอ รางสำหรับแขวนข้าวของ ไปจนถึงตะกร้าสวยๆไว้เก็บของใช้เครื่องครัวเครื่องปรุงต่างๆครับ

แสดงความเป็นตัวของตัวเองผ่านห้องครัว การตกแต่งบ้านรวมไปถึงการจัดห้องครัวขนาดเล็กๆนี่เป็นเรื่องที่เราต้องสนุกกับมันครับ ลองแสดงตัวตนรสนิยมบุคลิกของเราผ่านการตกแต่งออกมา อะไรที่เราชอบก็ใส่เข้าไปได้เลย แต่ต้องระวังไม่ให้ห้องของเราดูรุงรังมากเกินไปด้วย วิธีหนึ่งที่จะช่วยในเรื่องนี้ได้คือการใช้สีอ่อนๆอย่างสีขาวในห้อง แล้วก็หมั่นทำความสะอาด ให้ห้องครัวของเรามีประกายสะท้องแสงสะท้อนภาพต่างๆได้ แบบนี้จะช่วยให้ห้องเล็กๆดูกว้างขวางขึ้นอีกเยอะ เพื่อนๆอาจจะลองหาขวดใส่สมุนไพรในการทำครัวสวยๆมาวาง หรืออาจจะลองปลูกเองเลยก็ได้ ใช้กระถางภาชนะน่ารักๆแล้ววางบนเคาท์เตอร์หรือมุมโน้นมุมนี้ของครัว จัดแต่งให้ดูสวยๆมีระเบียบจะได้เพิ่มสีสันให้กับครัวของเรา ภาชนะที่ใช้ในครัวก็เลือกที่สะท้อนตัวตนของเรา อย่างเลือกสีที่หลากหลาย เพิ่มแสงในห้องด้วยการหาโคมไฟสวยๆมาตกแต่ง อาจจะเป็นแบบตั้งโต๊ะไว้วางบนเคาท์เตอร์ แต่ถ้าเคาท์เตอร์เรามีพื้นที่น้อยก็ลองเลือกแบบโคมไฟติดผนังสวยๆมาใช้แทน ตามผนังก็ลองหาภาพสวยๆของอาหารหรือผลไม้วางแขวนให้ห้องของเราดูน่ารักขึ้นได้อีกด้วยครับ    

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.xpanss.com/http://herrdekorlgr.esy.es/ และ http://www.laurdenbeat.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment