Thursday, October 1, 2015

การจัดตกแต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์

การจัดตกแต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ภายในห้องเป็นเรื่องไม่ยากและไม่ง่ายเกินไปครับ บางครั้งถ้าเพื่อนๆมีห้องว่างๆพร้อมเฟอร์นิเจอร์และข้าวของสำหรับตกแต่งมากๆอาจจะงงๆว่าจะเริ่มทำการจัดวางตกแต่งห้องยังไงดีถึงจะได้ห้องที่ดูสวยถูกใจและดึงดูดสายตาคนอื่นๆที่เข้ามาเจอห้องนี้ ถ้าใส่ของทุกอย่างเข้าไปหมดก็อาจจะทำให้ห้องดูแออัดและตับแตกเกินไป ครั้นจะไม่ใส่อะไรเลยก็คงไม่ได้ ลองทำตามข้อแนะนำต่อไปนี้ในการตกแต่งห้องของเราให้ดูสวยงามถูกใจรวมทั้งยังใช้ประโยชน์ได้ดีอีกด้วยดีกว่าครับ
การจัดตกแต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์ 1
เลือกจุดรวมสายตาของห้องก่อนลงมือทำการจัดตกแต่ง
เลือกจุดรวมสายตา ห้องทุกห้องควรจะมีจุดรวมสายตาหรือ Focal point ครับ คือจุดที่เดินเข้าไปแล้วจะสะดุดตาคนที่เข้าไปมากที่สุด อาจจะมาจากข้างของที่ใช้ในการตกแต่งหรือเกิดจากโครงสร้างของห้องอยู่แล้วอย่างพวกหน้าต่างก็ได้ บางห้องก็อาจจะเป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆอย่างทีวี เครื่องเสียง อะไรพวกนี้ สำหรับการจัดตกแต่งห้องรับแขกของเรานี่ ลองเลือกหาจุดที่เราคิดว่าจะให้เป็นจุดรวมสายตาในห้องไว้ในใจ แล้วยึดตรงจุดนั้นไว้เป็นหลัก เพราะเราจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายรอบๆจุดนี้แหละครับ

อย่าวางเฟอร์นิเจอร์ติดผนัง ขนาดของห้องจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะวางเฟอร์นิเจอร์ห่างจากผนังได้มากน้อยเท่าไรนะครับ แต่ถึงเพื่อนๆจะมีห้องเล็กๆไม่กว้างขวางมากเพื่อนๆก็ยังควรจะเว้นช่องห่างระหว่างด้านหลังของเฟอร์นิเจอร์กับกำแพงของห้องอยู่ดี เอาสักนิดหน่อยไม่กี่นิ้วก็ได้ครับ แบบนี้จะทำให้ห้องดูโปร่งและกว้างขึ้นได้นิดหน่อยนะ แต่ถ้าห้องที่เราจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์นี่มีขนาดห้องใหญ่หน่อยก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้กลางห้องให้มีระยะห่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์กับผนังหลายฟุตก็ยังได้ครับ

สร้างมุมสนทนา สร้างมุมเล็กๆไว้สำหรับคนที่อยู่ในห้องจะได้นั่งพูดคุยกันน่ะครับ เวลาเราคุยกับใครนี่ไม่ควรจะต้องยืดคอเข้าไปใกล้ๆเพื่อให้อีกฝ่ายได้ยินเสียงหรือถึงขนาดต้องตะโกนใช่มั้ยครับ ขณะเดียวกันก็ไม่ควรใกล้ชิดกันจนอึดอัดขยับเนื้อตัวไม่ถนัด ลองทำการจัดตกแต่งห้องรับแขกของเราโดยวางเฟอร์นิเจอร์และเก้าอี้ให้หันหน้าเข้าหากัน จะได้คุยกันได้สะดวกๆหน่อย อาจจะไม่ต้องตรงกันเป๊ะๆก็ได้ แต่เอาเป็นว่าใกล้ๆกันพอที่จะพูดด้วยเสียงระดับธรรมดาๆแล้วได้ยินถึงอีกฝ่ายที่นั่งตรงกันข้าม ถ้าห้องนั่งเล่นห้องรับแขกห้องไหนมีขนาดใหญ่หน่อยจะทำมุมสนทนาพูดคุยแบบนี้หลายๆมุมในห้องก็ได้ครับ

สร้างสมดุล สมดุลเป็นเรื่องสำคัญในศิลปะทุกอย่างครับ รวมไปถึงการตกแต่งห้องและจัดวางเฟอร์นิเจอร์นี่ด้วย เวลาจัดเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ลองดูภาพรวมกว้างๆทั้งขนาด จำนวน และจุดที่ตั้ง อย่าให้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กไปรวมกันทั้งหมดอยู่ที่ด้านใดด้านหนึ่งของห้อง อย่าลืมให้ของพวกนี้มีรูปทรงที่หลากหลายด้วย อย่างถ้าเพื่อนๆมีเก้าอี้นั่งที่เป็นทรงตรงๆแล้ว ลองเลือกโต๊ะกาแฟที่จะมาใช้คู่กันให้เป็นทรงโค้ง อย่างโต๊ะกลม แบบนี้แหละครับ

การจัดตกแต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์ 2
คำนวณถึงการเดินไปมาภายในห้องในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์
นึกถึงการจราจรในห้อง เวลาเดินในห้อง คนที่เดินไม่ควรจะต้องหลบหลีกเฟอร์นิเจอร์หรือคนอื่นๆไปมาเพียงเพื่อให้ไปถึงจุดที่เขาต้องการนะครับ ดังนั้นเหลือที่พื้นที่ว่างให้ห่างกันระหว่างโต๊ะกาแฟกับเก้าอี้และโซฟาที่ใช้ในห้องสักสองฟุต หรือมากกว่านั้นก็ดี ส่วนเฟอร์นิเจอร์อื่นๆก็ใช้หลักคล้ายๆกันนี่แหละครับ เหลือพื้นที่ว่างไว้ให้พอเดินไปมาได้สะดวกหน่อย

ใช้พรมขนาดพอเหมาะ ถ้าเพื่อนๆจะใช้พรมในการจัดตกแต่งห้องรับแขกอย่างพวกที่ใช้วางเป็นตัวกำหนดเขตที่เขาเรียก Area rug ที่วางใต้โต๊ะใต้เก้าอี้ในมุมสนทนา เลือกพรมขนาดพอเหมาะด้วยครับ เอาที่มีขนาดใหญ่พอจะจัดวางเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายไว้บนพรมได้ หรือถ้าไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดเอาเป็นว่าขาหน้าของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆอย่างโซฟาที่ใช้วางคู่กับโต๊ะกาแฟก็ควรจะจัดอยู่บนพรมได้ ส่วนขาหลังจะออกมานอกพรมก็ได้ครับ ไม่เป็นไร

เลือกโต๊ะกาแฟขนาดใหญ่ สำหรับโต๊ะกาแฟนี่ พูดสำนวนฝรั่งก็ต้องบอกว่า The bigger the better แหละครับ โต๊ะกาแฟตัวใหญ่ๆที่จัดวางกลางมุมสนทนาพูดคุยจะสามารถใช้ประโยชน์ได้เยอะ รวมทั้งช่วยทำให้มุมนั้นๆดูสง่าและสวยงามด้วย ขนาดที่ใหญ่หน่อยนี่ทำให้ใครที่นั่งรอบๆโต๊ะสามารถวางแก้วกาแฟได้ง่าย รวมไปถึงการจัดวางข้าวของตกแต่งอื่นๆก็ทำได้สะดวกด้วย แต่ถ้าหาโต๊ะใหญ่ๆไม่ได้ก็อาจจะวางโต๊ะขนาดกลางหรือเล็กสักสองตัวก็ใช้แทนได้เหมือนกันครับ
การจัดตกแต่งห้องรับแขกด้วยเฟอร์นิเจอร์ 3
ให้ห้องรับแขกมีแสงสว่างมากเพียงพอสำหรับการใช้งาน
จัดวางโต๊ะในระดับมือเอื้อมถึง เก้าอี้ทุกตัวในห้องโดยเฉพาะที่มุมสนทนาของเราควรจะสะดวกในการที่คนที่นั่งจะสามารถใช้โต๊ะกาแฟไปจนถึงโต๊ะเล็กๆที่วางข้างเก้าอี้ได้ง่ายๆโดยคนที่นั่งไม่ต้องลุกขึ้นยืนเพื่อจะวางถ้วยกาแฟของตัวเองลงบนโต๊ะ สำหรับความสูงของโต๊ะที่ใช้วางข้างๆเก้าอี้ก็ควรสูงพอๆกับพนักเท้าแขนของเก้าอี้ที่ใช้ร่วมกัน ถ้าหาไม่ได้ เอาโต๊ะที่มีขนาดเตี้ยกว่าก็ได้ครับ แต่อย่าให้สูงเกินกว่านั้น ส่วนความสูงของโต๊ะกาแฟนี่ควรจะสูงเท่าๆกับระดับที่นั่งของเก้าอี้และโซฟาที่ใช้ หรือจะให้ต่ำกว่านั้นสักนิดหน่อยก็ได้ครับ

แสงสว่าง แหล่งให้แสงเป็นสิ่งสำคัญของทุกๆห้องนะครับ และเพราะแสงมีความสำคัญนี่แหละให้เราละเลยปล่อยผ่านๆไม่ได้ ในการจัดตกแต่งห้องรับแขก ลองหาแหล่งให้แสงสว่างหลายๆแบบผสมกันครับ ทั้งแบบไฟติดเพดาน หรือโคมไฟติดผนัง แบบโคมไฟตั้งพื้น ไปจนถึงแบบตั้งโต๊ะ หรืออาจจะเลยไปถึงไฟติดผนังด้วย โคมไฟแบบตั้งพื้นนี่เราอาจจะวางไว้ที่ปลายด้านใดด้านหนึ่งของโซฟา หรือด้านหลังเก้าอี้ตัวไหนสักตัวที่เราต้องการเน้นเป็นพิเศษ ส่วนที่เป็นแบบตั้งโต๊ะก็อาจจะวางที่โต๊ะข้างเก้าอี้หรือบนชั้นติดผนัง แล้วก็จัดให้แหล่งกำเนิดแสงพวกนี้อยู่สูงต่ำต่างต่างระดับหลายๆระดับกันด้วยก็ดีครับ จะได้ช่วยให้ห้องดูมีสมดุลทั้งห้อง

เลือกงานศิลป์ขนาดพอเหมาะ ของตกแต่งที่เราจะใช้แขวนติดผนัง ไม่ว่าจะเป็นภาพ กระจก หรืองานแกะสลักควรจะสัมพันธ์กับเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้ในห้องนั้นๆครับ เพื่อนๆไม่ควรจะแขวนรูปภาพขนาดเล็กๆไว้ที่ด้านหลังโซฟา แต่ควรเลือกภาพขนาดใหญ่สักสองในสามของความยาวโซฟามาใช้แทน หรืออาจะใช้ภาพเล็กๆนี่ติดให้เป็นกลุ่มขนาดตามที่บอกแทนภาพเดี่ยวๆก็ได้ ถ้าหากเพื่อนๆมีของตกแต่งหรือภาพชิ้นไหนที่อยู่ในใจอยู่แล้ว แต่ภาพนั้นๆมีขนาดเล็กเกินไป ลองเลือกกรอบภาพแบบใหญ่ๆกว้างๆมาใช้ร่วมกับภาพก็ได้ ยิ่งถ้าได้แบบมีขอบรองภาพกว้างๆก็จะช่วยได้เยอะเลย

ไม่ว่าจะเป็นการการจัดตกแต่งห้องรับแขกหรือห้องไหน การวางแผนล่วงหน้าก่อนลงมือเป็นเรื่องจำเป็นครับ เพื่อนๆอาจจะใช้กระดาษกับดินสอธรรมดาๆร่างภาพคร่าวๆ หรือใช้ App ตกแต่งฟรีๆตามอินเตอร์เน็ทมาลองวางแผนลองจัดโยกย้ายอะไรดูก่อนลงมือทำจริงก็ได้ ถ้ากำลังจะแต่งบ้าน แต่งห้องพัก หรือคิดจะปรับปรุงห้องใหม่ ลองเอาหลักข้างบนพวกนี้ไปใช้กันได้เลยนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.ladolcevitablog.com/http://www.dekrisdesign.com/ และ http://www.warmermilks.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment