Friday, July 10, 2015

แนวคิดสำหรับตกแต่งสวนข้างบ้าน

พื้นที่บริเวณข้างบ้านนี่ส่วนมากจะมีลักษณะยาวและแคบนะครับ ทำให้การออกแบบสวนหรือตกแต่งสวนข้างบ้านพวกนี้นี่จะทำได้ยากสักหน่อย ถ้าเพื่อนๆจะต้องทำการแต่งสวนในบริเวณนี้ก็ต้องนึกกันนิดล่ะครับว่าเราควรจะทำยังไงดี ลองเริ่มจากการถามตัวเองด้วยคำถามง่ายๆสองข้อต่อไปนี้ครับ

1. เราใช้พื้นที่ส่วนนี้เป็นทางเดินจากจุดนึงไปอีกจุดนึงมากน้อยขนาดไหน
2. พื้นที่กว้างมากพอที่จะจัดสวนเล็กๆควบคู่ไปกับการทำทางเดินด้วยหรือเปล่า

เลือกทางเดินสำหรับสวนข้างบ้าน

ลองนึกๆดูว่าเราต้องใช้ส่วนของพื้นที่ข้างบ้านนี่เดินไปๆมาๆบ่อยๆหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ แบบนั้นก็ควรทำทางเดินที่ตรงนี่แล้วล่ะ แล้วก็ควรจะเป็นทางเดินที่มีความแข็งแรงทนทานสักหน่อยด้วย ดังนั้นทางเดินส่วนนี้ก็ควรจะปูด้วยอิฐหรือหินที่แข็งแรงสำหรับปูพื้นภายนอก อิฐคอนกรีต พวกนี้ครับ แต่ถ้าหากเพื่อนๆเดินไปมาผ่านพื้นที่ส่วนนี้ไม่บ่อยนัก แบบนั้นเราก็ทำทางเดินง่ายๆก็พอ ทางเดินแบบนี้มักจะถูกกว่าแล้วก็ทำง่ายกว่าด้วย อาจจะวางทางเดินด้วยกระเบื้องหินแบบง่ายๆก็พอ เวลาวางทางเดินนี่ก็วางให้ดูมีความโค้งไปมาด้วยครับ จะได้ดูน่าสนใจมากกว่าทางแบบตรงๆทื่อๆ อีกอย่างทางตรงๆนี่จะทำให้พื้นที่ซึ่งก็มีลักษณะแคบๆยาวๆอยู่แล้วยิ่งดูยืดขึ้นกว่าเดิมไปอีก ส่วนตรงดินระหว่างกระเบื้องที่เราปูลงไปนี่จะปลูกพื้นพวกไม้คลุมดินสวยๆก็ได้ครับ

หรือถ้าเพื่อนๆไม่ค่อยได้เดินไปมาจริงๆ จะเลือกทิ้งทางเดินนี่ไปก็ได้นะครับ ทำเฉพาะสวนก็พอ
แนวคิดสำหรับตกแต่งสวนข้างบ้าน 1
ทำทางเดินสำหรับสวนข้างบ้านที่ใช้เดินบ่อยๆ
ตกแต่งสวนข้างบ้าน

ถ้ามีพื้นที่รอบๆทางเดินยังเหลืออยู่ก็ลองปลูกต้นไม้กันดีกว่าครับ จะได้ดูสวยๆหน่อย เพื่อนๆอาจจะใช้กระถางหรือรางสำหรับปลูกต้นไม้ก็ได้ เอามาวางลงไปจะได้ไม่ต้องขุดดิน แต่ถ้าจะขุดปลูกแบบถาวรไปเลย อันนี้อย่างแรกต้องดูก่อนว่าส่วนของสนามตรงนี้โดนแดดมากน้อยขนาดไหน บางบ้านอาจจะโดนแดดเยอะ บางบ้านก็ร่มๆไม่มีแดดมาก จากนั้นก็ลองเลือกต้นไม้หรือไม้ดอกมากปลูก เอาให้เหมาะกับภาพพื้นที่ครับ ไม้พวกไหนที่ชอบแดดเยอะหน่อยก็ปลูกกับสวนที่มีแดดเยอะๆได้ ส่วนสวนไหนที่ไม่ค่อยเจอแสงแดดก็ควรปลูกไม้ที่ไม่ชอบแดดมากนัก สำหรับเทคนิคในการตกแต่งสวนข้างบ้านนี่ แนะนำว่าให้เลือกให้น้ำหนักตามสภาพความชอบของต้นไม้เป็นหลักแทนที่จะเลือกปลูกตามใจเราเองจะเหมาะกว่าครับ
แนวคิดสำหรับตกแต่งสวนข้างบ้าน 2
เลือกต้นไม้ที่เหมาะกับแดดที่ได้รับในพื้นที่มาปลูกเพื่อตกแต่งสวนข้างบ้าน
ของตกแต่งสวนอื่นๆ

เลือกของตกแต่งสวนอื่นๆมาใช้ช่วยตกแต่งสวนข้างบ้านของเราด้วยครับ อาจจะเป็นน้ำพุเล็กๆแล้วจัดไม้สวยๆรอบๆน้ำพุนั่นก็ได้ นอกจากสวยแล้วเสียงของน้ำก็ยังฟังเพลินและทำให้จิตใจเราสงบดีด้วย 

สำหรับพื้นที่ด้านข้างของบ้านที่มีลักษณะแคบและยาวนี่มักจะทำให้รู้สึกอึดอัดนะครับ เวลาตกแต่งจึงควรหาอะไรมาช่วยให้สายตามีการพักเวลากวาดตามอง ของที่ว่าก็อาจจะเลือกได้หลายอย่างครับ อย่างแปลงดอกไม้ หรือซุ้มไม้เลื้อยสวยๆสำหรับปลูกไม้เลื้อยที่มีดอก ไว้ช่วยเพิ่มความสวยงามแถมยังมีส่วนให้ความร่วมเย็นกับสนามมากขึ้นอีกด้วย
แนวคิดสำหรับตกแต่งสวนข้างบ้าน 3
ตกแต่งสวนด้วยของตกแต่งอื่นๆ เช่นน้ำพุ หรือทำร้านสำหรับไม้เลื้อย
สรุป

โดยทั่วๆไปแล้ว เวลาจะทำการตกแต่งสวนข้างบ้านนี่เรามีทางเลือกหลักๆอยู่ 3 อย่างครับ
1. ทำทางเดิน โดยไม่ต้องมีแปลงดอกไม้หรือปลูกเฉพาะไม้ล้มลุกเล็กๆน้อยๆถ้าหากพื้นที่มีจำกัดมาก
2. ถ้าหากมีพื้นที่มากพอ ก็ทำทั้งทางเดินและแปลงดอกไม้สวยๆ โดยถ้าจะเอาแบบสุดๆจริงๆก็ควรจะมีแปลงดอกไม้ทั้งสองฟากของทางเดินล่ะครับ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็เอาเฉพาะด้านหนึ่งของทางเดินนั่นก็พอแล้ว
3. ไม่ต้องทำทางเดินอะไรเลย สำหรับทางเลือกที่ 3 นี่ ถ้าเพื่อนๆเลือกปลูกต้นไม้โดยไม่เอาทางเดินเลย อย่าลืมเว้นที่ระหว่างต้นไม้หน่อยพอที่เราจะเดินเข้าออกไปมาได้สะดวกนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.oregonlive.com/, http://www.sunset.com/ และ http://www.thegardencentral.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment