Friday, July 24, 2015

20 ข้อห้ามสำหรับการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ (1)

เวลาเพื่อนๆอ่านดูตามหนังสือ ดูตามเว็บ หรือแม้แต่ดูรายการทีวีที่เกี่ยวกับการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ คอนโดพวกนี้ มักจะมีข้อแนะนำในการตกแต่งเยอะแยะเลยนะครับว่าควรจะทำอะไรบ้างให้บ้านที่เราแต่งออกมาดูสวยงาม แต่ไอ้ที่แปลกคือไม่ค่อยมีรายการไหนบอกหรอกว่าแบบไหนที่ไม่ควรจะแต่ง บางครั้งกว่าที่เราจะทราบก็ลงมือแต่งบ้านในแบบนั้นๆลงไปเสียแล้ว ความที่ลงมือไปแล้วด้วยคิดว่าจะออกมาดีแต่ผลจริงๆกับไม่ใช่ทำให้ต้องมานั่งรื้อออก เสียเวลาและเงินทองไปเปล่าๆอีกต่างหาก งั้นวันนี้เราลองมาดูข้อแนะนำ (หรือว่าให้ถูกคือข้อไม่แนะนำ) สำหรับการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่จากเรากันดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้างที่เพื่อนๆไม่ควรทำ

1. อย่าให้คนอื่นตัดสินใจแทนตัวคุณ บ้านของเราครับ ไม่ใช่ของคนอื่น พื้นที่ในบ้านก็คือพื้นที่ส่วนตัวที่เราจะใช้คนเดียวหรือเฉพาะกับครอบครัวของเราเป็นหลัก ถ้าเพื่อนๆต้องการคำแนะนำนี่ถามได้นะ แต่ต้องระลึกไว้เสมอว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายอยู่ที่ตัวเพื่อนๆเอง อย่าลืมว่าคนที่อยู่ในบ้านนั้นได้อย่างสบายใจหรือไม่คือตัวเพื่อนๆเอง ไม่ใช่คนให้คำแนะนำ

2. อย่าทาสีก่อน เราสามารถผสมสีแบบไหนก็ได้สารพัดเป็นร้อยๆพันๆ และเราก็หาซื้อสีพวกนี้ได้ไม่ยาก แต่ของตกแต่งที่ถูกใจเรานี่บางทีอาจจะมีสีที่ไม่เข้ากันกับสีของบ้านก็ได้ ดังนั้น ถ้าพอทำได้ ลองเลือกๆของตกแต่งอย่างผ้าม่าน พรม หรือผ้าคลุมเฟอร์นิเจอร์ที่เราคิดว่าจะใช้อะไรพวกนี้ก่อนครับ พวกนี้จะกินขนาดพื้นที่ในห้องเยอะเมือเทียบกับของตกแต่งอื่นๆ เลือกคร่าวๆก่อน ยังไม่ต้องซื้อ แล้วค่อยหันมาเลือกสีทาบ้านให้เข้ากัน จะสะดวกกว่าเยอะ
20 ข้อห้ามสำหรับการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 1
ไม่ควรเลิอกทาสีก่อนวางแผนทำการตกแต่ง แต่เลือกสีให้เข้ากับของตกแต่งที่คิดคร่าวๆไว้ก่อ
3.  อย่าเลือกสีจากตัวอย่างสี ตัวอย่างสีตามร้านขายสีมักจะดูดีเมื่ออยู่ใต้แสงไฟของทางร้าน แสงไฟของทางร้านนี่ โดยเฉพาะร้านใหญ่ๆเขาจะใช้แสงที่ช่วยให้สีดูสดขึ้นอยู่แล้วครับ ถ้าเลือกสีนั้นมาทาบ้าน จากพอดีๆอาจจะกลายเป็นดูสดมากเกินไปเอาได้ เวลาเลือกสีให้ลองซื้อสีจำนวนน้อยๆมาลองทาดูก่อนเพื่อดูว่าสีที่ซื้อมาใต้แสงธรรมชาตินี่จะดูเป็นยังไง หรือเพื่อนๆอาจจะเลือกสีนั้นๆมาทาไม้ชิ้นเล็กๆ แล้วเอาไม้ชิ้นนั้นมาเปรียบเทียบกับแสงในบ้านของเพื่อนๆก็ได้ครับ

4. อย่าเลือกซื้อจากสีของของตกแต่งในร้าน เหมือนๆกับเรื่องสีทางบ้านครับ ของตกแต่งบางอย่าง อย่างพวกพรม ม่าน พวกนี้ ถ้าเป็นไปได้อย่าเลือกเพราะสีที่เราเห็นในร้าน ให้ขอตัวอย่างเล็กๆจากทางร้านมา แล้วลองเอามาเทียบกับที่บ้านของเราดู จะได้เทียบกับแสงธรรมชาติหรือแสงจากโคมไฟของบ้านเราได้

5. ยึดรสนิยมตัวเองในการเลือกสี ถ้าเพื่อนๆชอบสีไหนเป็นพิเศษ ก็ยึดสีนั้นแหละครับแล้วพยายามหาทางแทรกสีนั้นๆเข้าไปในการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ เลือกสีที่แสดงบุคลิกลักษณะเราได้มากที่สุดแล้วใช้สีนั้นๆเป็นหลักในการตกแต่งเพื่อให้สอดคล้องกับคนอยู่อาศัย ซึ่งก็คือตัวเราเอง
20 ข้อห้ามสำหรับการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 2
ยึดรสนิยมของตัวเองในการเลือกสีสำหรับตกแต่ง
6. อย่าเลือกสีที่เราชอบที่สุดมาเป็นสีหลักของห้อง สมมติว่าเพื่อนๆมีสีที่ถูกใจมากๆ ข้อแนะของเราคืออย่าเอาสีนั้นๆแบบเหมือนกันเป๊ะๆไปใช้เป็นสีหลักอย่างเอาไปทาผนังที่กินพื้นที่มากๆครับ แต่ให้เลือกสีคล้ายๆกันที่มีเฉดสีหรือโทนสีก่อนกว่าแล้วเอามาทาผนัง แบบนี้จะทำให้ของตกแต่งอื่นๆที่มีสีที่เราชอบจริงๆดูเด่นขึ้นมาได้มากกว่า

7. อย่ามองข้ามจิตวิทยาของสี เพื่อนๆไม่สามารถจะสร้างบรรยากาศสงบๆในห้องที่มีผนังสีแดงสดได้ เพราะสีแดงแบบนี้จะทำให้เกิดความตื่นตัว กระตุ้นการเคลื่อนไหว ซึ่งจะเหมาะกับห้องอื่นๆที่มีกิจกรรมเยอะๆมากกว่า สีที่เหมาะสำหรับห้องสำหรับการพักผ่อนคือสีฟ้า หรือสีเขียวอ่อนๆที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบ ส่วนสีอื่นๆอย่างสีส้มก็เหมาะสำหรับใช้ตกแต่งห้องที่สมาชิกในครอบครัวมีการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมอะไรด้วยกัน อย่างห้องนั่งเล่น ดังนั้น อย่าลืมเลือกสีให้เหมาะกับบรรยากาศของห้องที่เราต้องการด้วยครับ

8. อย่าลืม Undertone ของสี สีที่เราเห็นๆไม่ใช่สีบริสุทธิ์เสมอไปครับ สีพวกนี้มีความเข้ม ความอ่อน มีสีอื่นๆผสมมากน้อยต่างกัน สีส้มอมแดงนิดๆ ไม่เหมือนสีส้มอมน้ำตาลหน่อยๆ เวลาเลือกสีสำหรับแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่จะต้องนึกถึงข้อนี้ด้วย
20 ข้อห้ามสำหรับการแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 3
อย่าละเลย Undertone และจิตวิทยาของสี 
9. อย่าพยายามจับกลุ่มสีมากเกินไป เวลาเลือกสีอย่าพยายามเกินไปที่จะให้สีในห้องดูเข้ากันจนดูกลายเป็นการจงใจเกินไป เพราะจะทำให้มุมมองอขงเราแคบไปด้วย เพื่อนๆควรเลือกสีจากแง่กว้างๆ กำหนดของตกแต่งที่จะใช้สีนั้นๆ แล้วก็ลงมือไปเลยโดยพร้อมปรับเล็กๆน้อยๆได้เสมอ เราอาจจะทาสีใหม่ หรือใช้ของตกแต่งอื่นๆช่วยเสริมสีที่เราตั้งใจไว้ หรือกำจัดของตกแต่งอื่นที่ทำให้ดูขัดกัน ทุกอย่างเป็นไปได้หมด อย่ายึดหรือตีกรอบตัวเองมากเกินไปครับ

10. อย่าละเลยจุดรวมสายตา (Focal point) ของห้อง ไม่จำเป็นที่ทุกห้องจะต้องมีจุดรวมสายตาเสมอไป แต่ถ้าห้องไหนที่มี เพื่อนๆควรจะต้องทำให้จุดรวมสายตานั้นดูโดดเด่น อาจจะทำโดยการจัดวางของตกแต่งรอบๆจุดรวมสายตาที่จะนำความสนใจไปสู่จุดนั้นๆ แบบนี้ก็ได้ครับ


ชักจะยาวแล้ว ขอตัดเป็นสองตอนดีกว่า เดี๋ยวหนหน้าเรามาต่อ 10 ข้อที่เหลือกันอีกทีนะครับ เพื่อนๆคนไหนกำลังคิดจะแต่งบ้านทาวน์เฮาส์แต่งคอนโดให้น่าอยู่น่าอาศัยเหมาะกับตัวของเรา ลองเอาสิบข้อแรกนี่ไปปรับใช้กันดูได้เลยนะ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://rianekaputra.com/, http://eclecticallyvintage.com/ และ http://www.inspirationspaint.com.au/  ครับ

No comments:

Post a Comment