Friday, February 6, 2015

การผสมสไตล์สำหรับแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่

ซื้อบ้านใหม่ เพิ่งเริ่มชีวิตครอบครัว กะจะแต่งบ้านทาวน์เฮาส์เล็กๆของเราให้น่าอยู่ แต่บางทีแค่เริ่มก็มีปัญหาได้เหมือนกันนะครับ อย่างสามีหรือภรรยาของเราอาจจะต้องการแต่งบ้านในสไตล์อนุรักษ์นิยม ส่วนเราเองอาจจะต้องการแต่งบ้านในสไตล์วินเทจ หรือบางทีเพื่อนๆอาจจะอยากใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าๆที่แม่ยกให้มาวางในห้องที่ตกแต่งด้วยสไตล์แบบร่วมสมัย ถ้าเป็นแบบนี้ เพื่อนๆก็อาจจะต้องแต่งบ้านแต่งห้องด้วยการผสมสไตล์ต่างๆเข้าหากัน ซึ่งไม่ได้ยากอย่างที่ใครๆคิดครับ อันที่จริงการแต่งห้องแต่งบ้านทั่วๆไปนี่ที่ตกแต่งด้วยสไตล์ใดสไตล์หนึ่งล้วนๆเพียวๆเลยก็ไม่ค่อยมีอยู่แล้ว ส่วนมากจะเป็นการผสมผสานการตกแต่งที่ต่างยุคต่างสมัยเข้าหากันเสียมากกว่า สไตล์ของการตกแต่งต่างๆมันก็เกิดขึ้นเมื่อดีไซน์เนอร์หรือเจ้าของบ้านนำสิ่งที่ดีที่สุดในขณะนั้นหรือตามแฟชั่นขณะนั้นมาใช้ ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไปมันก็เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นบ้านในสไตล์อนุรักษ์นิยมในตอนนี้ก็เกิดมาจากการตกแต่งแบบคันทรี่ของฝรั่งในยุคต้นๆ เมื่อเวลาผ่านไป สไตล์คันทรี่เองมีการเปลี่ยนแปลงโดยการผสมผสานสิ่งใหม่ๆเข้าไปเรื่อยๆตามกาลเวลาจนถึงจุดหนึ่งที่แตกต่างจากรูปแบบเดิม รูปแบบเดิมนั่นก็กลายเป็นสไตล์อนุรักษ์นิยมขึ้นมา

การตกแต่งบ้านสไตล์ใหม่ๆที่เกิดขึ้นก็พัฒนามาจากการผสมผสานสิ่งละอันพันละน้อยเข้าไปเรื่อยๆนี่แหละครับ แต่ทีนี้ปัญหาก็คือว่าถ้าเราคิดอยากจะแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่นี่เราจะผสมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ต่างยุคต่างสมัยเข้าหากันยังไงเพื่อที่จะทำให้มันออกมาดูดี น่าอยู่น่าพักอาศัย อันนี้ไม่ใช่เรื่องยากครับถ้าเราพอจับหลักได้ อย่าลืมว่าเป้าหมายหลักของเราคือการตกแต่งบ้านหรือห้องให้ดูดีทั้งกับทางสายตาและกับความรู้สึกในจิตใจของผู้อยู่อาศัย ถ้าเพื่อนๆต้องการตกแต่งบ้านโดยการผสมผสานสไตล์ต่างๆเข้าหากัน ลองดูแบบนี้ครับ
การผสมสไตล์สำหรับแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 1
เลือกใช้สีที่จำกัดในการตกแต่งบ้าน อาจจะแซมสีอื่นๆเข้าไปได้แต่อย่าให้น้ำหนักกับทุกๆสีที่ใช้มากเท่าๆกัน

ใช้สีที่จำกัด การตกแต่งบ้านโดยใช้สีสันที่แตกต่างกันมากเกินไปจะกระจายความน่าสนใจและทำให้ของตกแต่งในห้องแต่ละชิ้นดูไม่เข้ากันครับ ลองหาวงกลมสีมาดู (ดูจากที่นี่ก็ได้ครับ) จากนั้นเลือกสีที่อยู่ในกลุ่มใกล้เคียงกัน อาจจะเป็นสีเดียวกันแต่ต่างที่เฉดและโทนของสี หรือสีใกล้เคียงกัน หรือแม้แต่เพื่อนๆคนไหนจะเลือกสีอื่นๆที่ตรงข้ามกันเลยก็ทำได้นะ แต่จำไว้ว่าอย่าให้มีมากเกินไป ประเภทในห้องเดียวมีสีต่างๆเข้าไปเป็นสิบสี แต่ละสีมีน้ำหนักทางความรู้สึกเท่าๆกัน แบบนี้แหละครับที่จะทำให้ห้องดูขาดความกลมกลืนจนขัดไปเสียหมด

ยึดกับรูปทรงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง รูปแบบหรือ Pattern จะช่วยในการทำให้ห้องดูเข้ากันได้และไม่กระจัดกระจายจนกลายเป็นมั่วครับ รูปแบบที่ว่านี่อาจจะเป็นลายของผ้าทีเราใช้ตกแต่งอย่างผ้าม่าน ลายของโซฟา หรือแม้แต่รูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ก็ได้ อย่างถ้าห้องเราจะตกแต่งด้วยลายทาง ของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆในห้องก็อาจะมีลายแบบเดียวกันนี้ หรือถ้าใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปทรงโค้ง หรือรูปทรงตรงๆเรียบๆ ของตกแต่งอื่นๆก็ควรจะเล่นกับรูปทรงนั้นๆ ให้ล้อกันไปน่ะครับ การแต่งบ้านของเราจะได้ดูน่าอยู่ดูเข้ากันหน่อย ไม่แตกต่างจนผิดหูผิดตาไป
การผสมสไตล์สำหรับแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 2
ใช้ของตกแต่งสักชิ้นสองชิ้นที่สะดุดตามาทำเป็นจุดรวมสายตา

ใช้ของตกแต่งที่ไม่เข้ากลุ่มสร้างจุดรวมสายตา ถ้าหากมีเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่ไม่เข้ากลุ่มกับของตกแต่งชิ้นอื่นๆ อย่าเอาไปทิ้งครับ ลองเอามาใช้แล้วดึงความสนใจเข้าไปที่ของตกแต่งชิ้นนี้ให้กลายเป็นจุดรวมสายตาของห้อง อันนี้เป็นวิธีที่ดีเลยในการนำของที่ดูไม่เข้าพวกดูขัดๆมาทำให้เป็นของที่ดูน่าสนใจและสร้างความดึงดูดให้กับคนที่อยู่อาศัย เอาสักนิดๆหน่อยๆชิ้นสองชิ้นก็พอนะครับ

เลือกใช้ไม้ที่เข้ากัน เฟอร์นิเจอร์ที่อาจจะต่างยุคต่างสมัยกันสองชิ้นนี่หลายครั้งที่ดูเข้ากันได้ดีเนื่องจากไม้ที่ใช้ครับ อาจจะเป็นไม้ประเภทเดียวกัน หรือมีโทนสีของไม้ที่เหมือนกัน แบบนี้เราก็เอามาใช้ตกแต่งแบบผสมผสานสไตล์นี่ได้นะ
การผสมสไตล์สำหรับแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่ 3
แต่งบ้านแบบผสมสไตล์ด้วยการเลือก Theme กว้างๆเช่น Theme ทะเล

ใช้ของตกแต่งที่ไม่ล้าสมัย เลือกของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้มีลักษณะชัดเจนว่าอยู่ในแฟชั่นการแต่งบ้านยุคไหนมาตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ของเราให้น่าอยู่ครับ อย่างเช่นกล่องไม้หีบไม้ใหญ่ๆ หรือเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอื่นๆ เลือกที่สีเข้ากับการแต่งห้องของเรา แล้วก็ดูได้เรื่อยๆไม่ล้ำสมัยหรือล้าสมัยเกินไป เอาพวกนี้มาตกแต่งกับเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านอื่นๆได้ดีครับ เพราะจะดูไม่โดดเด่นมากจนกลบความสนใจของของแต่งบ้านชิ้นอื่นๆที่มีในห้อง

เลือกธีมในการตกแต่ง การเลือกนี่ไม่ควรเลือกแบบที่เน้นจัดๆเช่นห้องที่แต่งด้วยรูปกบไปทั้งห้องอะไรแบบนี้นะครับ แต่ให้เลือกธีมกว้างๆจะดีกว่า ดูไม่น่าเบื่อเร็ว อย่างอาจจะเป็นธีมทะเล ธีมแบบบ้านพักริมเขา แบบนี้ครับ จะช่วยให้การผสมของในห้องของเราดูกลืนกันมากขึ้น วิธีจะใช้ได้ดีมากๆเลย โดยเฉพาะกับห้องของเด็กๆนะครับ

จำไว้ว่ากฎเกณฑ์ต่างๆในการตกแต่งบ้านเป็นแค่กฎกว้างๆครับ ไม่ได้ตายตัว กฎต่างๆที่เราเห็นๆเกิดขึ้นจากการที่มันใช้ได้ดีสำหรับการตกแต่งห้องทั่วๆไป จริงๆแล้วมันเป็นแค่คำแนะนำเสียมากกว่า แต่คำแนะนำพวกนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้ดีในการแต่งห้องแต่งบ้านของเรา ดังนั้นถ้ามีอะไรที่จะต้องเปลี่ยนหรือปรับไปจากข้อแนะนำพวกนี้เพื่อให้บ้านของเราดูถูกใจคนอาศัยคือตัวเราเองก็ทำได้ตามสบายเลยครับ เพราะเรื่องสำคัญที่สุดก็คือว่าบ้านของเรานั้นน่ะ คนที่อยู่อาศัยก็คือตัวเราเอง

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.homegoods.com/http://rilane.com/ และ http://www.spectrainteriors.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment