Friday, July 11, 2014

ทาบ้านสีอะไรดี: เทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอน

สีทาภายในห้องนอนนี่เป็นเรื่องสำคัญนะครับ เพราะห้องนอนควรจะเป็นห้องที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุดในบ้านเนื่องจากจุดประสงค์หลักของห้องนี้ก็คือมีไว้เพื่อพักผ่อน สีที่ทาภายในห้องนอนควรจะทำให้เกิดบรรยากาศที่กลมกลืนและอบอุ่นสบายที่จะพักอาศัย แต่เพื่อนๆอาจจะเลือกใช้สีที่มีโทนและเฉดสีต่างออกไปจากสีหลักเพื่อกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นตัวผสมผสานเข้าไปก็ได้ ถ้าเพื่อนๆกำลังมีคำถามว่าจะทาบ้านสีอะไรดี ลองมาดูเทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอนแบบต่างๆต่อไปนี้ดีกว่านะครับ
ทาบ้านสีอะไรดี: เทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอน
วงล้อสี (Color wheel)
เลือกสีทาภายในห้องนอนโดยอิงจากเฟอร์นิเจอร์ ปกติการทาสีบ้านไม่ว่าห้องไหนๆนี่ ควรเลือกสีก่อนแล้วค่อยเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับสีนะครับ แต่ถ้าหากเพื่อนๆต้องการจะปรับปรุงบ้านเก่า แบบนี้ก็อาจจะมีเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ตั้งใจจะนำมาใช้อยู่ก่อน ลองเลือกสีทาภายในห้องนอนโดยอิงจากสีหลักของเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่โดดเด่นที่สุดในห้องนอนของเราครับ อาจจะเป็นสีของเตียง พรม หรือเก้าอี้ แบบนี้จะช่วยให้สีในห้องนอนของเราดูกลมกลืน ไม่โดดเด่นและเหมาะกับการพักผ่อน
ทาบ้านสีอะไรดี: เทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอน 1
เลือกใช้สีทาภายในห้องนอนแบบสีประกอบสำหรับห้องนอนที่ต้องการบรรยากาศสดใส
เลือกใช้สีประกอบเพื่อสร้างความรู้สึกสดใสภายในห้อง สีประกอบ (Complementary colors) จะเป็นสีที่อยู่ด้านตรงข้ามกันบนวงล้อสี (Color Wheel) ครับ ยกตัวอย่างเช่นสีแดงกับสีเขียว สีเหลืองกับสีม่วง สีฟ้ากับสีส้ม ลองเลือกคู่ของสีแบบนี้มาใช้โดยให้สีใดสีหนึ่งโดดเด่นหน่อย แล้วแทรกสีประกอบที่มีความเข้มน้อยกว่าสีหลักลงไป วิธีนี้ใช้ได้ทั้งกับการทาสีภายในห้องนอนและการเลือกของตกแต่งที่จะนำมาใช้นะครับ แบบนี้จะไปกันได้ดีกับห้องเด็กๆวัยรุ่นสดใสหน่อยนะ

เลือกใช้สีโทนเดียวหรือสีที่เกี่ยวข้องกัน สีที่เกี่ยวข้องกันจะอยู่ข้างๆกันบนวงล้อสีครับ ส่วนสีเดียวกันก็คือสีที่มีสีเดียวแต่แตกต่างกันที่ความเข้มของสี วิธีการเลือกทาสีแบบนี้จะให้ความรู้สึกมีสไตล์และดูกลมกลืนกันได้ดีครับ
ทาบ้านสีอะไรดี:= เทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอน 2
สร้างความกลมกลืนสำหรับสีทาภายในห้องนอนด้วยด้วยการใช้สีโทนเดียวกันในการตกแต่ง
เลือกสีตามสไตล์หรือธีม สไตล์ในการตกแต่งห้องนี่มักจะมีสีที่ใช้เป็นแนวทางอยู่นะ ถ้าเลือกสีทาภายในห้องนอนที่เข้ากับสไตล์ก็จะช่วยให้เกิดความกลมกลืนกันดีครับ อย่างคู่สีดำ-ขาว อันนี้จะเป็นสีที่มักใช้สำหรับการแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์น สีน้ำตาลอมแดงอ่อนๆจะให้ความรู้สึกแบบแปลกตา สีขาวงาช้างหรือสีที่มีความเข้มของสีมากๆหน่อยจะเหมาะสำหรับการแต่งบ้านแบบอนุรักษ์นิยม สีโทนพาสเทลมักจะใช้กับการตกแต่งห้องนอนแบบวินเทจ แบบนี้แหละครับ

เก็บสีที่สะดุดตาที่สุดสำหรับใช้เป็นสีเน้น (Accent) สีสำหรับทาภายในห้องนอนนี่ ถ้าสีหลักของห้องมีความสะดุดตามากๆมักจะทำให้ห้องดูคึกคักกระตือรือร้นเกินกว่าจะใช้เป็นห้องสำหรับการพักผ่อนนะครับ ถ้าเพื่อนๆมีสีที่สว่างๆจัดๆแบบนี้ไว้ในใจ ลองเลือกเอาสีนี้มาทำเป็นสีเน้นตามจุดที่ต้องการดีกว่า อาจจะลองทาสีห้องด้วยสีที่โทนหรือเฉดของสีอ่อนลง แล้วเน้นจุดด้วยสีที่เพื่อนๆคิดเอาไว้ผ่านรายละเอียดส่วนอื่นๆในการตกแต่งอย่างของแต่งห้อง รูปภาพติดผนัง แบบนี้จะเหมาะกับการใช้เป็นห้องนอนมากกว่านะ
ทาบ้านสีอะไรดี: เทคนิคการเลือกสีทาภายในห้องนอน 3
ทาผนังห้องนอนด้วยสีมากกว่าหนึ่งสี ช่วยให้เกิดความลึกของห้องมากขึ้น
เลือกใช้สีมากกว่าหนึ่งสี ปกติผนังห้องไม่ว่าห้องไหนๆมักจะเลือกใช้สีสีเดียว แต่เราสามารถสร้างความรู้สึกให้เกิดความลึกมากขึ้นด้วยการทาสีผนังบางด้านให้ต่างกันออกไป แบบนี้จะทำให้ห้องดูมีมิติขึ้นอีกนิดครับ ถ้าเพื่อนๆชอบจะลองแบบนี้ก็ได้นะ

ลองสีก่อนตัดสินใจเลือก ร้านขายสีเดี๋ยวนี้เขามักจะมีสีให้ทดลองก่อนนะครับ ถ้าเลือกสีได้แล้ว อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อทันทีนะ ลองเอาสีที่คิดไว้มาทามุมเล็กๆของห้องดูก่อนก็ได้ จะได้พอนึกภาพออกว่าทาแล้วจะเป็นยังไงบ้าง โดยเฉพาะเวลาที่เราเปิดไฟในห้องนอน ถ้าลองแล้วชอบใจค่อยตัดสินใจซื้อครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://kelliottmagic.com.au/, http://www.houzz.com/http://www.associerge.com/, และ http://www.homedit.com/ ครับ

16 comments:

  1. What i do not understood is actually how you're now not really a lot more smartly-appreciated than you may be now. You are so intelligent. You realize thus significantly relating to this topic, produced me in my view believe it from a lot of numerous angles. Its like men and women aren't fascinated until it's something to accomplish with Girl gaga! Your own stuffs nice. At all times deal with it up!

    ReplyDelete
  2. Can you tell us more about this? I'd care to find out some additional information.

    ReplyDelete
  3. Hi there to all, the contents existing at this web site are genuinely awesome for people experience, well, keep up the nice work fellows.

    ReplyDelete
  4. I don't even know the way I ended up right here, however I thought this post was once good. I do not understand who you are but definitely you are going to a well-known blogger should you aren't already. Cheers!

    ReplyDelete
  5. Very soon this site will be famous amid all blog users, due to it's pleasant articles or reviews

    ReplyDelete
  6. What a material of un-ambiguity and preserveness of valuable familiarity on the topic of unpredicted emotions.

    ReplyDelete
  7. Hi there all, here every person is sharing these kinds of familiarity, thus it's pleasant to read this webpage, and I used to pay a quick visit this weblog daily.

    ReplyDelete
  8. Hi, I do think this is a great web site. I stumbledupon it ;) I will return yet again since I saved as a favorite it. Money and freedom is the greatest way to change, may you be rich and continue to help others.

    ReplyDelete
  9. Appreciate the recommendation. Will try it out.

    ReplyDelete
  10. Hello very cool website!! Guy .. Beautiful .. Wonderful .. I will bookmark your web site and take the feeds also? I'm satisfied to find a lot of helpful info right here in the put up, we'd like work out more strategies on this regard, thank you for sharing. . . . . .

    ReplyDelete
  11. Your mode of describing the whole thing in this piece of writing is really pleasant, all be able to effortlessly know it, Thanks a lot.

    ReplyDelete
  12. Yes! Finally something about %keyword1%.

    ReplyDelete
  13. Excellent, what a website it is! This web site presents useful facts to us, keep it up.

    ReplyDelete
  14. If you are going for most excellent contents like me, only pay a quick visit this website every day since it presents quality contents, thanks

    ReplyDelete
  15. I know this website presents quality dependent articles and additional data, is there any other website which offers such data in quality?

    ReplyDelete