Friday, July 25, 2014

การเลือกโทนสีทาบ้าน: จิตวิทยาของสีทาภายในห้องนอน

สำหรับการเลือกโทนสีทาบ้าน โดยเฉพาะสีทาภายในห้องนอนซึ่งเป็นห้องที่มีความส่วนตัวสูงนี่ เวลาจะเลือกสีอะไรมาใช้ก็ควรจะต้องนึกถึงผลทั้งในด้านความสวยงามของการตกแต่งและจิตวิทยาของสีนั้นๆให้มากนะครับ เพราะห้องนอนนี่เป็นห้องที่เราใช้ในการพักผ่อนเป็นหลัก ถ้าเลือกทาสีที่ให้ความรู้สึกรุนแรง กระตุ้นหรือเร่าร้อนก็อาจจะไม่ตรงกับจุดประสงค์ของห้องนะ คนที่พักอาศัยอย่างเราๆแทนที่จะได้รู้สึกผ่อนคลายเต็มที่ก็อาจจะทำได้ลำบาก ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าสำหรับการเลือกโทนสีในการทาบ้านนี่ สีที่ทาในห้องนอนและการตกแต่งส่วนของสีทาผนังแบบไหนมีผลช่วยให้เรารู้สึกสบายและได้พักผ่อนเต็มที่ รวมถึงยังสวยงามไปในตัวอีกด้วยนะ

ประเมินขนาดของห้องนอนก่อนทาสี ถ้าห้องนอนของเพื่อนๆมีขนาดเล็ก ลองเลือกสีขาว หรือสีในโทนอ่อนๆสำหรับทาสีผนังห้องนอนนะครับ เพราะสีอ่อนๆจะช่วยให้เกิดความรู้สึกโปร่งและสบายมากกว่า ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่มีห้องนอนที่ค่อนข้างจะกว้าง อันนี้เพื่อนๆก็สามารถใช้สีที่ค่อนข้างสดใสหรือเข้มๆที่จะทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นสำหรับใช้เป็นสีภายในห้องนอนได้เลยครับผม
การเลือกโทนสีทาบ้าน: จิตวิทยาของสีทาภายในห้องนอน 1
สำหรับการทาสีห้องนอน เพดานของห้องก็เป็นส่วนที่ไม่ควรลืมนึกถึง
สีของเพดาน สำหรับการเลือกโทนสีทาบ้านหรือทาห้องนอนนี่ ปกติเราๆมักจะนึกถึงแต่การทาสีผนังนะ ลืมเพดานกันอยู่บ่อยๆ จริงๆแล้วพื้นที่ส่วนนี้เราก็สามารถดึงมามีส่วนในตกแต่งด้วยการทาสีเพื่อสร้างความรู้สึกที่เหมาะสมสำหรับห้องนอนได้นะครับ ถ้าหากห้องนอนของเพื่อนๆมีเพดานต่ำ ลองเลือกสีขาวหรือเหลืองอ่อนๆมาใช้ จะช่วยให้สร้างความรู้สึกเหมือนกับว่าเพดานนั้นอยู่สูงกว่าเดิม และทำให้เกิดความรู้สึกโล่ง ไม่อึดอัด แต่ถ้าห้องของเพื่อนๆมีเพดานสูง ก็เลือกใช้สีแบบเดียวกับทาผนังห้องนอน แต่ปรับให้สีมีความเข้มขึ้นกว่าที่ทาผนังก็ได้ครับ

เข้าใจความแตกต่างระหว่างสีโทนร้อนและสีโทนเย็น สีโทนร้อนคือสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น หรือถ้าเป็นสีโทนร้อนที่สดใสหน่อยก็จะให้ความรู้สึกกระตุ้นให้เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉง ส่วนที่โทนเย็นจะให้ความรู้สึกตรงกันข้าม คือสงบและผ่อนคลาย สำหรับห้องนอนของเพื่อนๆ บางคนอาจจะอยากได้ห้องที่มีลักษณะกระตุ้นมากหน่อย อย่างห้องนอนของเด็กเล็กๆหรือวัยรุ่น ส่วนผู้ใหญ่ก็อาจจะต้องการห้องที่ให้ความรู้สึกสงบๆ ลองเลือกการผสมผสานในการใช้สีสำหรับผนังและการตกแต่งแบบที่เพื่อนๆต้องการเลยนะครับ

ข้อควรระวังในการเลือกสีทาภายในห้องนอน ทาสีผนังห้องนอนด้วยสีแดงอมน้ำตาลเข้มๆหรือสีส้มที่สดใสหน่อยจะช่วยความรู้สึกอบอุ่น แต่สำหรับสีที่สดใสและกระคุ้นแบบนี้นั้น เวลาเพื่อนๆเปิดไฟนีออน แสงไฟจะสะท้อนทำให้ความรู้สึกกระตุ้นตื่นตัวมีมากเกินไปจนกระทั่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับเป็นห้องพักผ่อน เวลาเลือกสีทาจึงต้องคำนวณถึงตรงนี้ด้วยนะครับ
การเลือกโทนสีทาบ้าน: จิตวิทยาของสีทาภายในห้องนอน 2
ห้องนอนสีเหลืองอ่อนช่วยสะท้อนแสงและสร้างความรู้สึกเปิดกว้างได้ดี

ห้องนอนโทนสีเหลือง สีโทนเหลืองอย่างสีทองจะให้ความรู้สึกอบอุ่น หรูหรา ส่วนสีเหลืองที่จางลงมาอย่างเหลืองอ่อนจะให้ความรู้สึกเปิดกว้าง และสะท้อนแสงจากแหล่งกำเนิดแสงได้ดี ส่วนสีเหลืองสดใสจะสร้างความรู้สึกตื่นตัวมาก จึงอาจจะไม่เหมาะสำหรับใช้เป็นสีหลักสำหรับใช้เป็นสีทาภายในห้องนอนนะครับ ถ้าจะใช้สีเหลืองสดก็ลองเลือกเป็นสีแทรกในบางจุดของห้องจะดีกว่านะ

สร้างความรู้สึกโปร่งโล่งผ่อนด้วยสีฟ้า สีฟ้าอ่อนเป็นสีธรรมชาติของท้องฟ้าและทะเล ดังนั้นในการเลือกโทนสีทาบ้าน สีแบบนี้จะให้ความรู้สึกถึงความโล่ง เป็นอิสระ ส่วนสีฟ้าในโทนกลางๆหรือเข้มหน่อยอาจจะไม่ได้สร้างความรู้สึกถึงความโล่งและเป็นอิสระมากเท่าสีโทนอ่อน แต่ก็ยังช่วยให้เกิดความสบาย โปร่งเช่นกันครับ

สีม่วงสำหรับความสงบและโรแมนติค สีม่วงช่วยสร้างความรู้สึกโรแมนติคโดยไม่ถึงกับเข้มข้นหรือรุนแรงอย่างสีแดงหรือสีชมพูนะครับ ลองเลือกใช้สีนี้เป็นสีสำหรับห้องนอนของเพื่อนๆเพื่อสร้างความรู้สึกกลมกลืนโรแมนติคและสงบโดยเลือกใช้เป็นสีม่วงอ่อนๆก็ได้ครับ
การเลือกโทนสีทาบ้าน: จิตวิทยาของสีทาภายในห้องนอน 3
ใช้สีจากธรรมชาติอย่างสีน้ำตาลและสีเขียวช่วยในการตกแต่งห้องนอนที่ต้องการบรรยากาศสบายๆ
ใช้สีจากธรรมชาติเพื่อสร้างความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ สีน้ำตาลเข้ม และน้ำตาลแบบกลางๆจะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสบายๆ สีเขียวอ่อนๆก็เหมาะสำหรับใช้เป็นสำหรับทาผนัง ลองเลือกสีพวกนี้มาใช้ในการตกแต่งห้องนอนดูก็ดีเหมือนกันนะครับ จะได้ให้ความรู้สึกสบายๆเหมือนอยู่ในธรรมชาติด้วย

ใช้สีกลาง สำหรับการเลือกโทนสีทาบ้านนี่ สีกลางๆหรือสี Neutral เป็นสีที่มีความหลากหลายและใช้คู่กับสีอื่นๆที่เราอาจจะนำมาใช้เป็นสีของเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งอื่นๆได้ทุกสี ลองเลือกสีขาวสำหรับการสร้างความรู้สึกแบบไร้ขอบเขต สีเบจหรือสีน้ำตาลอ่อนๆเพื่อให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น หรือสีเทาสำหรับตกแต่งให้ดูมีระดับโดยไม่หรูหราเกินไปก็เหมือนกัน

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.houzz.com/, http://homesdir.net/, และ http://www.bbmkw.com/ ครับ

9 comments:

  1. magnificent issues altogether, you just won a brand new reader. What could you recommend in regards to your post that you simply made some days ago? Any positive?

    ReplyDelete
  2. Woah! I'm really enjoying the template/theme of this website. It's simple, yet effective. A lot of times it's tough to get that "perfect balance" between superb usability and visual appeal. I must say you have done a superb job with this. In addition, the blog loads very quick for me on Firefox. Outstanding Blog!

    ReplyDelete
  3. Great post. I will be experiencing a few of these issues as well..

    ReplyDelete
  4. At this time I am ready to do my breakfast, when having my breakfast coming yet again to read additional news.

    ReplyDelete
  5. Greate pieces. Keep writing such kind of info on your page. Im really impressed by your blog.
    Hello there, You have performed a fantastic job. I'll definitely digg it and in my opinion suggest to my friends. I am sure they'll be benefited from this web site.

    ReplyDelete
  6. hi!,I really like your writing very much! share we keep in touch extra about your article on AOL? I need a specialist in this space to resolve my problem. May be that is you! Taking a look ahead to look you.

    ReplyDelete
  7. Hi there, I enjoy reading all of your article. I like to write a little comment to support you.

    ReplyDelete
  8. I pay a visit every day a few web sites and blogs to read articles, but this web site presents feature based articles.

    ReplyDelete
  9. Hi, I do think this is an excellent website. I stumbledupon it ;) I'm going to revisit yet again since i have saved as a favorite it. Money and freedom is the greatest way to change, may you be rich and continue to guide other people.

    ReplyDelete