Friday, February 20, 2015

มาแต่งระเบียงคอนโดให้สวยๆกันเถอะ

ระเบียงคอนโดระเบียงอพาร์ทเมนท์ของเราดูยุ่งๆรุงรังหรือเปล่าครับ เวลาเราเช่าอพาร์ทเมนท์หรือซื้อคอนโดนี่พื้นที่ตรงนี้จะเป็นส่วนที่ท้าทายจินตนาการดีนักในการที่ว่าเราจะทำยังไงกับพื้นที่ตรงนี้ จะแต่งก็ลำบากเพราะมีพื้นที่ไม่มาก หลายๆคนก็เลยเลือกที่จะปล่อยระเบียงไว้เฉยๆหรือใช้เป็นที่เก็บของเก็บจักรยานอะไรไป อันที่จริงแล้วการตกแต่งระเบียงคอนโดให้กลายเป็นมุมนั่งพักเล่นๆเวลาเราพักผ่อนจากงานอาจจะดูยากหน่อยในตอนเริ่มแรก แต่ถ้าทำจริงๆก็ไม่ยากเลยครับ อาศัยข้าวของอุปกรณ์ตกแต่งบวกต้นไม้เล็กๆสักนิดแล้วก็จินตนาการอีกสักหน่อยเท่านั้นเอง

ทำความรู้จักกับพื้นที่ก่อน
  • ถ้าระเบียงคอนโดของเรามีขนาดเล็กๆ แบบนี้ก็ท้าทายจินตนาการไปด้วย ลองดูรูปทรงของระเบียงเราก่อนครับ ระเบียงเราเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสสั้นๆหรือเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวๆเป็นระเบียงที่ปิด มีหลังคาคลุม หรือเปิดโล่ง พื้นระเบียงทำด้วยปูนหรือกระเบื้อง การรู้สภาพแวดล้อมพวกนี้ก่อนลงมือตกแต่งจะช่วยเราในการเลือกเฟอร์นิเจอร์ ต้นไม้ ไปจนถึงของอื่นๆที่จะนำมาใช้แต่งระเบียงคอนโดของเรา อย่างจะเอาม้านั่งกว้างๆมาใช้กับระเบียงแคบๆแบบนี้ก็ไม่เหมาะละ เพราะมันจะกินพื้นที่ไปเยอะเลย
  • นึกถึงเป้าหมายในการตกแต่งระเบียงที่ต้องการ เพื่อนๆอาจจะอยากได้มุมนั่งเล่นพักผ่อนคนเดียวสบายๆ อาจจะอยากได้มุมไว้นั่งดูโน่นนี่ตามถนนหน้าบ้าน หรืออาจจะอยากได้มุมไว้เผื่อปาร์ตี้สังสรรค์ปิ้งบาร์บีคิวสนุกๆกับคนอื่นๆ อันนี้ต้องเลือกก่อนนะครับ เนื่องจากระเบียงพวกนี้พื้นที่น้อย ดังนั้นก็คงรองรับได้แค่จุดประสงค์หลักจุดประสงค์เดียว ลองนึกดูก่อนครับว่าเราอยากให้มุมนี้มีไว้ทำอะไร
  • เคารพกฎของสถานที่พัก หอพักอพาร์ทเมนท์หรือคอนโดนี่เราอยู่ร่วมกับคนอื่น ถึงจะคนละห้องก็เถอะ ดังนั้นธรรมดาของการอยู่ร่วมกันนะครับ มันก็จะมีกฎเกณฑ์ที่เจ้าของสถานที่เขากำหนดไว้ อย่างบางที่เขาก็อาจจะห้ามประกอบอาหารตรงระเบียง แปลว่าเราก็ทำบาร์บีคิวนั่งปิ้งๆย่างๆอะไรตรงนี้ไมได้ละ
  • เคารพเพื่อนบ้าน บางทีกฎของหอของคนโดเขาก็ไม่ได้บอกไว้ แต่เราก็ต้องนึกถึงเพื่อนบ้านเราด้วยในการตกแต่งระเบียงคอนโดระเบียงอพาร์ทเมนท์ของเราด้วยนะ อย่างเราอาจจะปลูกต้นไม้เล็กๆที่ริมระเบียง แต่เรามีเพื่อนบ้านอาศัยอยู่ด้านล่างของระเบียง ตรงนี้ก็ต้องระวังเกี่ยวกับการรดน้ำ ไม่ให้ไหลลงไปเลอะเทอะระเบียงของเขา แบบนี้แหละครับ
มาแต่งระเบียงคอนโดให้สวยๆกันเถอะ 1
ลองสังเกตพื้นที่ของระเบียงก่อนว่าเป็นแบบไหน แล้วจึงลงมือตกแต่งตามแผน
เริ่มลงมือตกแต่ง
  • เพลิดเพลินกับธรรมชาติ ถ้าระเบียงของเพื่อนๆมีขนาดเล็กๆก็ลองเปลี่ยนมุมนี้ให้กลายเป็นสวนดอกไม้ดูครับ เลือกไม้ดอกสีสวยๆมาปลูกผสมผสานกัน อาจจะแซมด้วยพืชสวนครัวง่ายๆที่เราสามารถเด็ดไปใช้ในครัวของเราได้ เวลาวางกระถางก็วางที่พื้น หรืออาจจะใช้ม้านั่งเป็นฐานในการวาง ไล่ลำดับสูงต่ำไป จะได้ดูสวยและมีมิติหน่อย
  • วางต้นไม้เป็นชั้นๆ เวลาเลือกวางต้นไม้หรือพืชสวนครัวที่เราจะปลูก เลือกต้นที่ต้องการแสงเยอะๆเอามาวางไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างๆก็วางไม้ที่ต้องการแดดน้อยลงไป มุมไหนว่างๆก็แซมด้วยกระถางต้นพริกหรือกะเพราโหระพาพวกนี้ก็ดีครับ
  • บำรุงรักษา หมั่นรดน้ำต้นไม้ ใส่ปุ๋ย ตัดแต่งเด็ดวัชพืชทิ้ง แบบนี้จะทำให้สวนเล็กๆของเราดูสวยเสมอครับ เสียเวลาต่อวันแค่นิดหน่อยเท่านั้นแหละ
  • ถ้าห้องของเราอยู่ชั้นบนๆ อย่าลืมยึดกระถางของเราให้แน่นหนาด้วยนะ โดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆเลือกเอาไปวางที่ขอบระเบียง หล่นลงไปโดนใครล่ะยุ่งเลย
มาแต่งระเบียงคอนโดให้สวยๆกันเถอะ 2
จัดวางต้นไม้ที่ต้องการแสงมากไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างๆวางต้นไม้ที่ต้องการแสงน้อย
จัดมุมนั่งพักผ่อน
  • มุมพักผ่อน วิธีทำให้สวนริมระเบียงของเราเป็นมุมใช้งานง่ายๆก็คือหาเก้าอี้ม้านั่งมาวางเลยครับ อาจจะเอาโต๊ะเล็กๆอีกสักตัวมาตั้งเผื่อวางของวางแก้วกาแฟอ่านหนังสือ ทำแบบนี้เราก็สามารถนั่งผ่อนคลายแล้วก็เพลิดเพลินกับสวนที่เราจัดและวิวทิวทัศน์รอบๆสถานที่อาศัยของเราแล้ว จะเอาไว้นั่งคุยกับสมาชิกในครอบครัวหรือนั่งทานขนมของว่างเวลาบ่ายก็ได้อีกต่างหาก
  • จัดชุดที่นั่งให้เข้ากับพื้นที่ ถ้าระเบียงของเพื่อนๆมีลักษณะแคบๆยาวๆ ลองเลือกม้านั่งแบบที่ยาวๆเหมือนตามสวนสาธารณะมาใช้ตกแต่งระเบียงของคอนโดเราดูครับ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตรงนี้ควรจะทนแดดทนฝนหน่อย แล้วก็ถ้าเป็นพวก Multipurpose คือใช้งานได้หลายอย่างก็ยิ่งดี อย่างโต๊ะที่เอาไว้วางกาแฟ หนังสือ เครื่องดื่มก็อาจจะมีชั้นวางด้านล่าง เป็นชั้นเปิดโล่งๆ เผื่อวางเท้า หรือถ้าไม่วางเท้าก็เอาของไปจัดเก็บตรงนั้นได้ไงครับ
  • เติมต้นไม้และของตกแต่ง มุมพักผ่อนตรงนี้อาจจะไม่ใช่จุดสนใจหลักของระเบียงก็จริง แต่การใส่ต้นไม้เล็กๆ ใส่ของตกแต่งนิดๆหน่อยก็ช่วยให้ดูน่านั่งและมีบรรยากาศอบอุ่นสบายๆมากขึ้นนะ
  • เติมแสง แสงก็แสงจากโคมไฟแหละครับ มีหลายวิธีเลย จะเป็นโคมใช้นอกบ้านแบบแขวนผนังก็ได้ เป็นไฟประดับแบบที่เป็นสายยาวๆก็ได้ แขวนจากเพดานส่วนบนลงมาก็ได้ หรือถ้าตรงระเบียงนี่ไม่มีปลั๊กไฟก็ใช้เทียน ยิ่งสวยโรแมนติคเข้าไปใหญ่ แต่ลองดูก่อนว่าขัดกับกฎของอพาร์ทเมนท์ของคอนโดหรือเปล่า แล้วก็ระวังเรื่องฟืนไฟหน่อยแล้วกัน
  • ถ้าระเบียงไม่ใช่แบบปิด คือไม่ได้มีอะไรกั้น เฟอร์นิเจอร์ต้องโดนแดดโดนฝน งั้นก็ต้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบที่ทนสภาพแวดล้อมพวกนี้ได้ด้วยครับ
มาแต่งระเบียงคอนโดให้สวยๆกันเถอะ 3
จัดวางโต๊ะและเก้าอี้สำหรับทำเป็นมุมพักผ่อน
ใช้ไอเดียสร้างสรรค์
  • ใช้จินตนาการ ตรงส่วนไหนของระเบียงที่เราสามารถตกแต่งเพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะการตกแต่งแบบที่เราชอบและดูโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ลองได้เลยนะครับ ตามแต่ใจเราเลย เพราะมันก็คือบ้านของเรานั่นแหละ
  • ตกแต่งผนัง ถ้าผนังของส่วนระเบียงนี่ดูเก่า แล้วสามารถทาสีใหม่ได้ ไม่ผิดกฎอะไรก็ลองเลยครับ อาจจะเพ้นท์เป็นรูปต่างๆยังได้เลย จ้างช่างเพ้นท์มาน่ะ ให้เขาวาดเรา หรืออาจจะแต่ผนังด้วยผ้า ไม้ วัสดุอื่นๆเยอะแยะเลยครับ ตามแต่ที่เราชอบเลย
  • ช็อปของเก่า แถวๆที่เราอยู่มีตลาดขายของพวกเก่าๆหรือเปล่าครับ ถ้ามีล่ะก็นี่เป็นแหล่งขุมทรัพย์สำหรับแต่งระเบียงคอนโดของเราเลย ไปเดินดูบ้างครับ แล้วเลือกๆของตกแต่งอันไหนก็ได้ที่ถูกใจเรามาใช้ เวลาเลือกพวกนี้นี่สนุกนะ ลองดูสิครับ
  • แขวนรูป ปฎิทิน เทอร์โมมิเตอร์ อะไรก็ได้ครับที่เราดูแล้วอมยิ้มดูแล้วสบายตา สำคัญอยู่ข้อเดียวว่าให้ของพวกนี้เป็นแบบทนแดดทนฝนหน่อยเท่านั้นแหละ
มาแต่งระเบียงคอนโดให้สวยๆกันเถอะ 4
ใช้ความคิดสร้างสรรค์ตกแต่งตามแต่ใจเราต้องการ

============================================================================

เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.shelterness.com/, http://www.lushome.com/, และ http://www.woohome.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment