Friday, January 9, 2015

เคล็ดลับแขวนภาพเพื่อการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่

เราอาจจะเคยได้ยินบ่อยๆว่าถ้าต้องการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ เวลาแขวนรูปภาพหรืองานศิลปะที่ติดผนังได้ ให้แขวนในแบบที่กึ่งกลางของภาพอยู่ในระดับสายตา แต่มันก็อาจจะมีคำถามขึ้นมาอีกว่าถ้าเพื่อนๆสูงแค่ 160 ซม. แต่สมาชิกคนอื่นๆในบ้านเพื่อนสูงตั้ง 180 แล้วเราจะเลือกระดับสายตาของใครดี ไปจนถึงว่าอาจจะไม่แน่ใจว่ากฎเรื่องแขวนให้อยู่ระดับสายตานี่ใช้กับทุกขนาดของภาพหรือเปล่า แล้วถ้าแขวนเป็นกลุ่มจะเลือกอันไหนเป็นจุดกึ่งกลางของภาพ แขวนหลังโซฟาจะเลือกระดับไหนดี สารพัดคำถามเลย งั้นลองมาดูข้อแนะนำและวิธีการเลือกจุดแขวนรูปภาพและงานศิลปะพวกนี้เพื่อให้การตกแต่งบ้านของเราออกมาดูน่าอยู่และลงตัวมากที่สุดีกว่านะครับ

เริ่มต้นที่ความสูงจากระดับพื้นถึงจุดกึ่งกลางของภาพที่ประมาณ 60-65 นิ้วครับ ยังไม่ต้องติดนะ ใจเย็นๆ จุดนี้จะเป็นจุดที่เราเอาไว้อ้างอิงในการติดอีกที เพราะมันต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมในห้องด้วย ลองอ่านข้อแนะนำข้อต่อๆไปครับ

เวลาจะแขวนรูปภาพแต่งบ้านพวกนี้ ต้องมองภาพกว้างๆคือนึกถึงภาพติดผนังบ้านที่เราจะแขวนสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมภายในห้องที่เราจะแขวนนั่นด้วยครับ ทั้งสภาพแวดล้อมที่เป็นวัตถุ เช่นเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งอื่นๆไปจนถึงสภาพแวดล้อมด้านการใช้งาน การแขวนภาพเหนือโซฟานั่งเล่นหรือในระหว่างทางเดินของห้องจะมีข้อแตกต่างเล็กๆน้อยๆที่เราจะต้องนำมาคิดพิจารณาเพื่อให้บ้านของเราดูน่าอยู่อาศัยมากที่สุดก่อนลงมือทำการแขวนจริงๆ ข้อแนะนำเรื่องจุดที่จะแขวนรูปภาพสำหรับการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่น่าอาศัยนี่มีหลายข้อเลยครับ
เคล็ดลับแขวนภาพเพื่อการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ 1
สำหรับพื้นที่ที่การใช้งานส่วนมากคือการยืน ควรแขวนรูปภาพงานศิลปะให้สูงเล็กน้อย
ในห้องที่เราต้องการแขวนภาพนั้น ส่วนมากเราใช้งานห้องในสภาพยืนหรือเปล่า อย่างทางเดินระหว่างห้องหรือทางเดินภายในก่อนเข้าบ้านแบบนี้แหละครับ ถ้าเป็นแบบนั้นก็แขวนภาพให้สูงกว่าจุดอ้างอิงระดับ 60-65 นิ้วที่เอ่ยไปตอนต้นสักนิดนึง แบบนี้จะเข้ากันได้ดีเลยกับห้องที่มีเพดานสูงๆหน่อยนะ

ถ้าหากเป็นห้องที่ส่วนมากเราใช้งานในสภาพนั่ง อย่างห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว หรือห้องทำงานในบ้าน แขวนภาพให้ต่ำกว่าจุดอ้างอิงนิดนึง เวลานั่งจะได้มองเห็นภาพได้สบายๆตา เพื่อนๆอาจจะลองนั่งบนเก้าอี้แล้วให้สมาชิกในบ้านลองถือภาพขยับไปมาเพื่อประเมินหาจุดที่เหมาะที่สุดในการแขวนก่อนก็ได้ครับ

ลองนึกว่ารูปภาพงานศิลปะที่แขวนจะต้องใช้ตกแต่งร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ด้านล่างของภาพหรือเปล่า ถ้าเพื่อนๆต้องแขวนภาพกรอบใหญ่ๆหลังโซฟาหรือเหนือตู้ไซด์บอร์ดตู้เก็บของใช้เตี้ยๆ ด้านล่างของกรอบภาพควรจะอยู่สูงสัก 6-12 นิ้วจากขอบบนของโซฟาหรือตู่เก็บของนั้นครับ แต่ถ้าภาพที่เพื่อนๆต้องการแขวนมีขนาดเล็กล่ะก็ การทำแบบนี้จะไม่โอเคนะเพราะมันจะดูหลอนๆตา ดังนั้นถ้าเป็นภาพขนาดไม่ใหญ่มากนี่ มีข้อแนะนำคือให้แขวนร่วมกับของตกแต่งที่แขวนผนังได้อันอื่นๆครับ อาจจะเป็นภาพอื่นๆเอามาแขวนรวมเป็นกลุ่ม กระจก หรืออะไรแบบนี้แหละ แบบนี้แล้วการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ของเราก็จะดูดีขึ้นเยอะเลยครับ คือไม่โหวงๆหลอนๆตาเหมือนแขวนภาพเล็กๆเดี่ยวๆ
เคล็ดลับแขวนภาพเพื่อการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ 2
แขวนภาพหลังโซฟาโดยให้ขอบล่างอยู่สูงกว่าพนักพิงประมาณ 6-12 นิ้ว
ถ้าแขวนภาพหรือของตกแต่งผนังเป็นกลุ่ม ให้นึกถึงกลุ่มภาพนั้นเหมือนภาพใหญ่ๆภาพหนึ่งครับ แล้วก็อิงกับข้อแนะนำข้างบนเลย อย่างถ้าจะแขวนหลังโซฟาก็ให้ขอบล่างสุดของกลุ่มภาพที่จะแขวนอยู่เหนือโซฟาสัก 6-12 นิ้วตามข้อ 3 นั่นแหละ

กฎเรื่องแขวนภาพให้กึ่งกลางอยู่ในระดับสายตาอาจจะต้องปรับนิดหน่อยเวลาแขวนภาพที่มีลักษณะสูงหรือเป็นแนวตั้ง ถ้าแบบนี้ให้เลือกระดับระหว่างกึ่งกลางถึงหนึ่งในสามจากส่วนบนของภาพอยู่ในระดับสายตาครับ แต่อันนี้ก็ต้องขึ้นกับความสูงของภาพด้วยนะ จะให้ดีก็ให้สมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆลองถือแล้วขยับภาพไปมาจนได้จุดที่เราคิดว่าโอเคในการแขวนก่อนก็ได้ครับ
เคล็ดลับแขวนภาพเพื่อการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ 3
แขวนภาพในแนวตั้งสำหรับผนังส่วนที่แคบๆภายในบ้าน
การแขวนภาพหรือของตกแต่งเล็กๆบนผนังใหญ่ๆจะทำให้ดูหลอนๆและไม่สมดุล ดังนั้นถ้าเพื่อนๆต้องการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่สบายตาล่ะก็ ลองเลือกแขวนภาพพวกนี้ที่ผนังส่วนที่แคบๆอย่างทางเดินระหว่างห้อง หรือผนังระหว่างหน้าต่างครับ แล้วก็อาจจะแขวนภาพพวกนี้สักสองหรือสามภาพเป็นแนวตั้งก็ได้ ถ้าแบบหลังนี่ก็เลือกภาพที่อยู่ตรงกลางเป็นจุดกึ่งกลางของภาพครับ

ถ้าเพื่อนๆทำการแขวนรูปภาพหรืองานศิลปะพวกนี้ด้วยตัวเอง ลองเอากระดาษมาตัดให้ได้ขนาดเท่าๆกับภาพที่ต้องการแขวนแล้วติดไปกับผนังโดยใช้เทปแบบลอกออกได้ดูก่อนก็ได้ครับ จะได้ทำให้เราสามารถถอยออกมายืนสังเกตดูว่าจุดที่จะแขวนนี่เข้ากับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอื่นๆภายในห้องหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็ลองขยับไปมาจนกว่าจะได้จุดที่เหมาะสมที่สุดในการแขวนก่อนลงมือตอกตะปูหรือติดภาพจริงๆไงครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://vishinskydesigns.wordpress.com/http://www.topdreamer.com/, และ http://www.houseandgarden.co.uk/ ครับ

No comments:

Post a Comment