Friday, January 2, 2015

ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ

ลองมาแต่งบ้านเราให้สวยขึ้นด้วยชั้นวางหนังสือ DIY น่ารักๆจากไม้อวบน้ำกันดีกว่าครับ ไม้อวบน้ำนี่เป็นประเอกของการแต่งสวนแบบเงียบๆนะ ถ้าเป็นดาราก็เรียกว่าบทไม่ออกหน้าออกตามาก ทั้งๆที่ไม้อวบน้ำพวกกระบองเพชรหรือไม้อื่นๆในกลุ่มนี้มักจะน่ารัก แถมทนทรหด รดน้ำแค่อาทิตย์ละครั้งก็อยู่ได้ ถ้าเอาต้นไม้พวกนี้มาช่วยจัดวางตกแต่งห้องด้วยการทำเป็นชั้นวางหนังสือแล้วประดับด้วยหินแม่น้ำหรือก้อนกรวดสวยๆสักหน่อยก็จะช่วยให้ห้องของเราดูมีชีวิตชีวาขึ้นได้อีกเยอะเลย
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 1
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 1
อุปกรณ์ครับ
  • ไม้อวบน้ำ จำพวกกระบองเพชรแหละครับ สำหรับชั้นวางหนังสือคู่หนึ่งนี่ ถ้าต้นเล็กๆก็เอาสัก 3-4 ต้น แต่ถ้าต้นใหญ่ก็ต้นสองต้นก็พอแล้วครับ
  • กรวด หินแม่น้ำ ถ้าแถวๆบ้านมีเดินเก็บๆก็ได้ครับ เลือกอันที่สวยๆเกลี้ยงๆ ถ้าอยู่ในเมืองใหญ่ หาไม่ได้จริงๆก็ซื้อได้ตามร้านขายตู้ปลาครับ
  • แก้ว อย่างน้อยที่สุด 2 ใบครับ หรือถ้าได้ 4 ใบเลยจะยิ่งสวย ให้แก้วคู่หนึ่งเล็กกว่าอีกคู่หนึ่ง เล็กพอที่จะใส่เข้าไปข้างในแก้วใหญ่ได้ แต่ก็ต้องใหญ่พอจะใส่ไม่อวบน้ำของเราได้ด้วยนะ แต่ถ้ามีแก้วแค่สองใบก็เลือกที่ใหญ่พอที่จะใส่กระถางของไม้อวบน้ำได้โดยเหลือพื้นที่รอบๆไว้นิดหน่อย

วิธีทำครับ

1. เลือกไม้อวบน้ำจากร้านที่ขาย เอาที่ถูกใจเราที่สุดครับ จากนั้นกลับมาถึงบ้านก็เทดินในกระถางที่เขาให้มา เอาเก็บไว้ก่อน อย่าทิ้งนะ ส่วนตัวของต้นไม้ก็แยกไว้อีกทางครับ ตรงส่วนของการแยกดินกับต้นไม้นี่เพื่อนๆคนไหนมีแก้วแค่สองใบก็ไม่ต้องทำก็ได้ครับ
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 2
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 2
2. เอาแก้วใบใหญ่มาแล้วใส่แก้วใบเล็กลงไป ถ้าแก้วใบเล็กเตี้ยมากก็วางกรวดหรือหินแม่น้ำลงไปที่ส่วนพื้นก่อนแล้วค่อยใส่แก้วใบเล็กลงไปทีหลัง จะได้ดูสูงขึ้นอีกหน่อย หรือถ้าเพื่อนคนไหนมีแก้วแค่สองใบก็ใส่กระถางไม้อวบน้ำเข้าไปเลยก็ได้ครับ
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 3
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 3
3. ถ้าเพื่อนๆแยกต้นไม้กับดินไว้ ถึงตอนนี้ก็ต้องลงปลูกแล้วล่ะ เอาดินใส่เข้าไปในแก้วใบเล็กครับ แล้วก็เอาต้นไม้อวบน้ำของเราค่อยๆว่างลงไป ถมดินให้มิดรากของไม้

ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 4
ชั้นวางหนังสือ DIY จากไม้อวบน้ำ 4

4. ค่อยๆเติมหินแม่น้ำหรือกรวดก้อนเล็กๆลงไปในช่องว่างระหว่างแก้ว (หรือกระถาง) ใบเล็กกับแก้วใบใหญ่ เติมจนเต็มบังแก้วใบเล็กได้หมดครับ

5. ทำแบบนี้ตั้งแต่ต้นกับแก้วอีกคู่หนึ่ง

เรียบร้อยครับ เท่านี้ก็ได้ชั้นวางหนังสือ DIY น่ารักๆสองอันแล้ว ที่เหลือก็แค่เอาไปวางกั้นหนังสือให้เป็นหมวดหมู่ อย่าลืมรดน้ำด้วยนะ สักอาทิตย์ละครั้งก็พอ น้ำที่รดก็ใช้ Foggy ฉีดนิดๆหน่อยๆก็ได้ ทำง่ายๆแค่แป๊บเดียวเราก็ได้ชั้นวางหนังสือน่ารักๆแถมด้วยต้นไม้สีเขียวๆมาเป็นส่วนประดับห้องประดับบ้านให้ดูสดใสมีชีวิตชีวาขึ้นแล้วล่ะ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆไอเดียดีๆจาก http://www.countryliving.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment