Friday, June 27, 2014

15 ข้อสำหรับการแต่งห้องนอน วินเทจสวยๆ

เพื่อนๆอยากแต่งห้องนอนวินเทจสวยๆให้น่าอยู่น่าพักผ่อนสำหรับเวลาที่เหนื่อยจากการงานหรือการเรียนบ้างมั้ยครับ? เชื่อว่าหลายคนอยากนะ แต่บางทีเราก็ขาดไอเดียเริ่มต้นว่าจะแต่งกันยังไงดี

การแต่งบ้านสไตล์วินเทจที่เราเรียกๆและแต่งๆนี่ ถ้าดูๆไปจะเป็นแนวที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่าสไตล์ Shabby Chic ครับ ดูหวานๆหน่อย เหมาะกับสาวๆละ สไตล์แบบนี้จะนิยมการใช้ของเก่า ใช้สีช่วยให้เกิดความรู้สึกอ่อนหวาน อาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้ที่ทำให้คนนิยมสไตล์นี้ส่วนมาก็เป็นผู้หญิง ของที่ตกแต่งส่วนมากจะเป็นของเก่าๆ หรือของที่ให้บรรยากาศย้อนยุคสักนิด ของพวกนี้ลองเดินๆหาตามตลาดขายของเก่า จะมีตำหนิบ้างสีถลอกบ้างก็ได้ เพราะหัวใจจริงๆคือของสไตล์นี้คือการชื่นชมความมีตำหนิของของจากความเก่านั่นแหละ ไม่จำเป็นต้องใช้ของที่เนี้ยบเรียบร้อยอย่างของใหม่ วันนี้เราลองมาดูวิธีง่ายๆในการแต่งห้องนอนแบบวินเทจกันดีกว่าครับ เผื่อเพื่อนๆคนไหนจะได้ไอเดียไปใช้ปรับแต่งห้องนอนวินเทจของตัว เอาเป็นข้อๆเลยนะ
15 ข้อสำหรับการแต่งห้องนอน วินเทจสวยๆ 1
การแต่งห้องนอนแบบวินเทจ นิยมใช้สีโทนอ่อนๆ อย่างสีในโทนพาสเทล
1. สีที่เหมาะในการทาผนังสำหรับการแต่งห้องนอนวินเทจคือสีอ่อนๆครับ โดยเฉพาะสีในโทนพาสเทล ซึ่งจะให้ความรู้สึกสบายตา สะอาดและอ่อนหวาน ที่นิยมๆกันก็มักจะเป็นสีขาว เขียวอ่อน ชมพูอ่อนหรือฟ้าอ่อนๆครับ

2. สไตล์การแต่งห้องแบบวินเทจนิยมใช้ผ้าลินินเก่าๆ ลูกไม้ ระบาย พวกนี้ครับ ถ้าหาได้ก็ลองซื้อมาแต่งห้องดู ทำเป็นผ้าม่านหรือผ้าปูโต๊ะ หรือถ้าเพื่อนๆคนไหนทำเองได้ก็ลองเลยครับ ประหยัดเงินดีด้วย

3. พื้นของห้องนอนวินเทจนิยมใช้พรม เลือกสีขาว หรือสีธรรมชาติๆ อย่างเทา น้ำตาล เหลือง เขียว สีที่เราเห็นทั่วๆไปในธรรมชาติน่ะครับ หรือเพื่อนๆอาจจะใช้พื้นไม้ธรรมดาๆแต่ตกแต่งด้วยพรมเช็ดเท้าที่มีลวดลายดอกไม้สวยๆก็ได้เหมือนกัน แบบหลังนี่จะให้ความรู้สึกเก่าๆได้ดีเข้ากับแนวของการแต่งห้องได้ดีเลย

4. ใช้เตียงที่ทำจากเหล็กดัด หรือไม้ ส่วนผ้าคลุมเตียงก็เลือกที่มีลวดลายดอกไม้สวยๆ ถ้าจะมีระบายด้วยก็จะยิ่งดีใหญ่เลยครับ
15 ข้อสำหรับการแต่งห้องนอน วินเทจสวยๆ 2
ตกกแต่งพื้นของห้องนอนแนววินเทจ โดยใช้พื้นไม้ที่ดูเก่า มีรอบถลอกร่วมกับพรมลายดอกไม้สวยๆ
5. สำหรับเฟอร์นิเจอร์ในการแต่งห้องนอนแบบวินเทจนี่ง่ายมาก จริงๆชื่อก็บอกแล้วนะครับว่าวินเทจ หรือเก่าๆ ดังนั้น ลองถามๆขอเฟอร์นิเจอร์เก่าสวยๆอย่างโต๊ะ เก้าอี้ ของคุณแม่ คุณย่า เอามาทาสีใหม่ให้สวยๆก็ใช้ได้แล้วครับ ถ้าไม่มีก็ลองมองๆหาเฟอร์นิเจอร์เก่า นำมาตกแต่งใหม่ แบบนี้ก็ได้เหมือนกัน

6. ในการแต่งห้องนอนวินเทจนี่ ลองเลือกผ้าปูที่นอนเก่าๆ เอาที่ยังสวยๆนะ แบบนี้ก็ใช้ได้แล้ว หรือถ้าจะเลือกซื้อก็หาที่มีลวดลายสวยๆสดใส แต่มีลวดลายแบบที่นิยมในยุคก่อนสักนิด อย่างเป็นลายดอกไม้ก็ได้ครับ

7. หาตุ๊กตาหมี หรือตุ๊กตาเก่าๆที่ยังดูดีอยู่มาจัดวางตกแต่งห้องนอนแบบวินเทจ ถ้าหาเก้าอี้โยกเก่าๆมาจัดวางตุ๊กตาพวกนนี้ได้ก็จะทำให้สวยเข้ากับการแต่งห้องขึ้นเยอะ

8. ผ้าม่าน เหมือนกันครับ เลือกที่มีลายอ่อนๆแต่สดใส มีลายดอกไม้ด้วยก็ดีนะ
15 ข้อสำหรับการแต่งห้องนอน วินเทจสวยๆ 3
การแต่งห้องนอนแบบวินเทจ นิยมใช้เตียงที่ทำจากเหล็กดัด และเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ
9. ตกแต่งห้องนอนด้วยโคมไฟเหล็กดัดสวยๆ แขวนกึ่งกลางห้อง เพื่อนๆอาจจะเลือกซื้อโคมไฟฟ้าใหม่ก็ได้ครับ แต่เอาที่ดีไซน์ในโทนแบบนี้นะ

10. เลือกใช้ผ้าที่ให้ความรู้สึกเบาๆสบายๆในการแต่งห้องนอนวินเทจ อย่างผ้าฝ้ายสวยๆ หรือผ้าลินิน

11. หาของตกแต่งพวกแขวนๆสวยๆน่ารักๆ อย่างโมไบล์รูปหัวใจ จะซื้อหรือทำเองก็ได้ แล้วเอามาแขวนที่มือจับประตูห้องนอนหรือหัวเตียง

12. เปลี่ยนลูกบิดของตู้เสื้อผ้า ลิ้นชักโต๊ะเครื่องแป้ง และลิ้นชักตู้ให้ออกแนวเก่าๆด้วยนะครับ

13. แขวนตุ๊กตาน่ารักๆและเชิงเทียนเล็กๆสวยๆจากเพดานของห้องนอน
15 ข้อสำหรับการแต่งห้องนอน วินเทจสวยๆ 4
เปลี่ยนลูกบิดหรือมือจับของตู้และลิ้นชักเป็นสไตล์เก่าๆแล้วใช้ผ้าที่ดูเบาและพริ้วในการตกแต่งห้องนอน
14. แต่งห้องนอนแบบวินเทจด้วยรูปภาพของดอกไม้ หรือภาพวาดประกอบจากหนังสือฝรั่งเก่าๆ อย่างหนังสืออลิศในแดนมหัศจรรย์ ถ้าจะติดโปสเตอร์ก็ลองเลือกโปสเตอร์หนังฝรั่งเก่าๆ อย่างหนังเรื่องกรีส (Grease) พวกนี้แหละครับ

15. อย่าลืมจัดดอกไม้ในห้องด้วย เลือกหาดอกไม้สวยๆจากในสวนของเรา หรือจะซื้อมาก็ได้ ตัดแต่งแล้วใส่แจกัน จัดวางบนโต๊ะเครื่องแป้ง เท่านี้เพื่อนๆก็ได้องนอนวินเทจสวยๆแล้วครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.hgtv.com/, http://uktv.co.uk/, และ http://www.digsdigs.com/   ครับ

No comments:

Post a Comment