Friday, August 23, 2013

การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 2

ต่อเนื่องมาจากการจัดห้องครัวขนาดเล็กที่เคยโพสท์ไปนะครับ ยังมีวิธีการจัดตกแต่งห้องครัวอีก 3 รูปแบบที่นิยมจัดกัน บางรูปแบบก็ใช้พื้นที่เยอะหน่อย บางรูปแบบก็ใช้น้อย เหมาะกับห้องครัวเล็กๆหรือกลางๆ แต่บางรูปแบบก็ใช้พื้นที่กว้างสักนิด ไปกันได้ดีกับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง ลองดูเป็นตัวอย่างแล้วปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบ้านของเพื่อนๆก็แล้วกันนะ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 2-1
การจัดห้องครัวแบบเกือกม้า จะมีสามด้านสำหรับประกอบอาหาร อาจนำโต๊ะมาใส่ประกอบเป็น "เกาะ" ตรงกลางด้วยก็ได้
การจัดห้องครัวรูปเกือกม้า (Horseshoe) บางทีก็เรียกกันว่าการจัดห้องครัวรูปตัว U (U-Shape) การออกแบบห้องครัวแบบนี้นิยมกันมากครับ เป็นการจัดตกแต่งห้องครัวแบบที่มีสามด้านสำหรับใช้ในประกอบอาหาร ทั้งการจัดเก็บอุปกรณ์ จัดเตรียมวัตถุดิบเครื่องปรุง จัดทำอาหารและล้างภาชนะ ปัจจุบันนี้รูปแบบตัว U พัฒนาไปเป็นครัวแบบตัว L โดยใช้ “เกาะ” หรือโต๊ะขนาดยาวแทนผนังด้านที่สามครับ ซึ่งจะช่วยให้การจราจรและจัดเตรียมอาหารทำได้สะดวกขึ้นเนื่องจากมีพื้นที่เปิดให้เดินผ่านได้รอบๆเกาะนั้น อันนี้บ้านที่พอมีพื้นที่ก็ใช้รูปแบบนี้ได้นะครับ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 2-2
การจัดห้องครัวแบบเกาะ พื้นที่ส่วนที่เป็นเกาะสามารถใช้เก็บอุปกรณ์และติดตั้งอ่างล้างภาชนะได้ด้วย
การจัดห้องครัวแบบเกาะ (Island) การจัดห้องครัวแบบเกาะคือการออกแบบห้องครัวโดยใช้โต๊ะแทนฝาด้านใดด้านหนึ่ง โต๊ะนี่อาจจะเอาไว้จัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวต่างๆได้ด้วยนอกเหนือจากการเอาไว้ใช้ปรับประทานอาหาร รวมถึงอาจจะมีอ่างน้ำติดตั้งไว้บนโต๊ะหรือจัดวางเครื่องดื่มเช่น Cooler วิธีการจัดห้องครัวรูปแบบนี้สามารถนำไปประกอบการจัดห้องครัวแบบผนังด้านเดียว (Pullman) ทำให้กลายเป็นแบบกึ่ง Galley หรือประกอบการจัดห้องครัวแบบตัว L ให้กลายเป็นแบบกึ่งรูปเกือกม้าครับ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 2-3
การจัดห้องครัวแบบแหลม (Peninsula) จะมีส่วนที่ยื่นออกมา จากรูปจะเป็นลักษณะคล้ายตัว G มีปลายเปิดให้เดินเข้าออกได้
การจัดห้องครัวแบบแหลม (Peninsula) แบบแหลมนี่จะว่าไปก็คือแบบที่มีส่วนเป็นเกาะเชื่อมต่อกับส่วนอื่นนั่นแหละครับ จะเป็นส่วนยื่นออกมาลอยๆไม่ติดกับฝาผนังด้านใดด้านหนึ่ง พื้นที่ที่เป็นแหลมนี่อาจจะเอาไว้นั่งรับประทานอาหารได้ด้วยนอกเหนือจากการเอาไว้จัดเตรียมประกอบอาหาร ถ้านำวิธีการจัดห้องครัวรูปแบบนี้ไปใช้กับครัวรูปตัว L ก็จะกลายเป็นตัว U หรือถ้านำไปใช้ประกอบกับครัวรูปตัว U ก็ทำให้กลายเป็นรูปตัว G ได้ แบบนี้ใช้พื้นที่น้อยกว่าแบบเกาะนะ เหมาะกับบ้านขนาดกลางๆครับ

=========================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :) 
=========================================================================

ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.hgtvremodels.com/ และ http://www.crown-point.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment