Sunday, June 23, 2013

การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 1

การจัดห้องครัวขนาดเล็ก อย่างห้องครัวตามทาวน์เฮาส์ คอนโดหรือบ้านชั้นเดียวหลังเล็กๆเป็นเรื่องท้าทายอย่างหนึ่งครับ หลักในการจัดห้องครัวขนาดเล็กที่ดีก็คือการใช้ประโยชน์พื้นที่ให้มากที่สุด เช่น ใช้ส่วนของผนังในการจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆให้คุ้มค่ากับพื้นที่ที่มีจำกัด

การออกแบบห้องครัวโดยทั่วไปมักจะจัดเป็นแบบตัว U นะครับ โดยแบ่งออกเป็นแต่ละด้านออกเป็นพื้นที่ที่จัดเก็บและเตรียมการประกอบอาหาร พื้นที่ประกอบอาหาร และพื้นที่สำหรับล้างภาชนะอุปกรณ์ แต่เนื่องจากการครัวแบบนี้อาจจะต้องใช้พื้นที่สักนิด จึงไม่เหมาะกับห้องครัวขนาดเล็กครับ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 1
การจัดห้องครัวแบบตัว U
การจัดห้องครัวขนาดเล็กควรจัดวางในรูปแบบตัว L, แบบ Galley หรือแบบ Pullman ลองมาดูกันนะครับว่าแต่ละแบบมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

แบบแรก คือจัดผังห้องครัวแบบตัว L อันนี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ เหมาะสำหรับการจัดห้องครัวขนาดเล็กและขนาดกลางนะ ครัวแบบนี้จะมีสองด้านที่ติดผนังและจัดวางเป็นรูปตัว L ครับ ส่วนขาของตัว L จะยาวมากน้อยเท่าไรก็แล้วแต่พื้นที่ แต่ถ้าให้เหมาะก็ควรจะอยู่ประมาณ 12-15 ฟุตครับ การจัดครัวแบบนี้จะช่วยเรื่องการจราจรในครัวได้ดี คือเลื่อนลำดับขั้นการทำครัวไปตามพื้นที่เรื่อยๆ นอกจากนี้เรายังสามารถจะเพิ่มโต๊ะรับประทานอาหารเข้าไปที่ส่วนกลางของตัว L ได้ เหมาะสำหรับครัวที่มีผู้ประกอบอาหารคนเดียวครับ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 2
การจัดห้องครัวขนาดเล็กแบบตัว L
แบบ Galley อันนี้ได้ชื่อมาจากเรือชนิดหนึ่ง พื้นที่ในเรือมักจะแคบครับ ดังนั้นห้องครัวในเรือก็ต้องจัดให้มีการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพตามไปด้วย ครัวแบบนี้จะมีเคาท์เตอร์สองด้านติดผนังตรงข้ามกัน สามารถเดินทะลุจากปากทางของครัวถึงปลายทางได้ง่าย เหมาะสำหรับบ้านที่มีห้องครัวขนาดเล็กครับ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 3
การจัดห้องครัวขนาดเล็กแบบ Galley
แบบสุดท้ายของวันนี้คือแบบ Pullman หรือ One-walk kitchen ตั้งชื่อตาม George Pullman นักออกแบบรถไฟเหาะครับ แบบนี้มักพบในคอนโด Studio หรือบ้านสไตล์ Loft เพราะใช้พื้นที่น้อย การจัดห้องครัวแบบนี้ตู้และอุปกรณ์ทั้งหมดในการทำครัวจะอยู่ติดผนังด้านใดด้านหนึ่งเพียงด้านเดียว ถ้าเป็นการออกแบบสมัยใหม่ๆ ก็อาจจะมีการใส่ "เกาะ" หรือ Island คือโต๊ะหรือเคาท์เตอร์ที่วางไว้ขนานกับเคาท์เตอร์ส่วนที่ใช้ประกอบอาหาร ทำให้มีลักษณะเป็นกึ่งแบบ Galley แต่สามารถเดินทะลุปลายทั้งสองด้านของ Island ได้ครับ
การจัดห้องครัวขนาดเล็ก 3
การจัดห้องครัวขนาดเล็กแบบ Pullman
รูปแบบการจัดห้องครัวขนาดเล็กยังไม่หมดนะ เดี๋ยวหนหน้าเราจะมาว่ากันต่อครับ
=========================================================================

เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)

=========================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.hgtvremodels.com/ และ http://www.mebelotpavlova.ru/ ครับ

No comments:

Post a Comment