Sunday, January 27, 2013

การแต่งบ้านให้น่าอยู่-การเลือกผ้าม่าน

ในการแต่งบ้านให้น่าอยู่นั้น การเลือกผ้าม่านเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งครับ ผ้าม่านช่วยในการตกแต่งบ้าน ปรับแสงสว่างและป้องกันการซีดจางของเครื่องตกแต่งจากการเลียสีของแดด ช่วยกำหนดมุมมองของผู้อยู่อาศัย และช่วยในการประหยัดพลังงานโดยป้องกันแสงแดดจากภายนอก ทำให้บ้านไม่ร้อน แต่ปัญหาก็คือว่าเราจะเลือกซื้ออย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับสไตล์การแต่งบ้านของเรา วันนี้เราลองมาดูกันครับว่าจะมีวิธีเลือกผ้าม่านอย่างไรเพื่อให้การแต่งบ้านของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น
การแต่งบ้านให้น่าอยู่-การเลือกผ้าม่าน
ใช้ผ้าม่านสองชั้น เพื่อความสะดวกในการควบคุมแสง ม่านสีน้ำตาลให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่มีชั้นเชิง
  • การเลือกสีของผ้าม่าน มีเทคนิคตรงกันข้ามสองอย่างในการเลือกสีผ้าม่านสำหรับตกแต่งบ้าน คือเลือกสีให้สอดคล้องกับโทนสีของบ้านโดยรวม เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความกลมกลืน สงบ อาจจะเล่นเฉดสีของผ้าม่านให้แตกต่างออกไปจากโทนสีบ้านโดยรวมหรือเลือกโทนสีใกล้เคียงกับสีบ้านเพื่อไม่ให้น่าเบื่อ หรือเลือกสีที่ตัดและแตกต่างไปจากโทนสีของบ้านหรือห้อง เหมาะสำหรับห้องที่มีกิจกรรมคึกคัก เช่นห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ตรงนี้มีเทคนิคเล็กๆมาฝากนิดหน่อย คือถ้าหากเราตัดสินใจไม่ถูกว่าจะใช้สีอะไรดี ให้ลองมองหาเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในห้องนั้นๆแล้วเลือกสีผ้าม่านที่สอดคล้องกับสีเฟอร์นิเจอร์จะช่วยให้การตกแต่งดูกลมกลืนกันได้ดีครับ
  • มีเคล็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับการเลือกสีของผ้าม่านอีกอย่างคือ ให้สังเกตว่าในห้องที่จะติดผ้าม่านเป็นอย่างไร ถ้าหากในห้องนั้นมีการตกแต่งที่เน้นลวดลายพื้นผิวมากในระดับที่เราพอใจแล้ว เลือกผ้าม่านแบบเรียบๆจะช่วยเบรกความรู้สึกไม่ให้คึกคักเกินไปได้ ทำให้เกิดความสมดุลขึ้น ส่วนห้องไหนที่มีจุดที่เราไม่ต้องการเน้น เช่นเฟอร์นิเจอร์เก่าๆมือสองที่ไม่ค่อยสวย ลองเลือกผ้าม่านที่มีสีสันแตกต่างจากสีของห้อง จะช่วยดึงจุดสนใจไปที่ผ้าม่านแทนที่จะเป็นจุดที่เราต้องการพรางครับ
  • ถ้าลวดลายของผ้าม่านเรียบๆเกินไป เราอาจจะเล่นความแตกต่างได้โดยแต่งขอบของผ้าม่านให้หลากหลายขึ้น ตัวอย่างเช่นการใช้ลูกไม้ระบายในส่วนขอบของผ้าม่าน
  • ดูขนาดของห้องด้วยครับ ถ้าห้องที่เราตกแต่งมีขนาดเล็ก เลือกผ้าม่านเรียบๆไม่มีสวดลายมากนักจะให้ความรู้สึกโปร่ง เบา แต่ถ้าห้องมีพื้นที่มากเราก็เลือกผ้าม่านที่มีสีสันเข้มๆหรือมีลวดลายเยอะหน่อยได้ เพราะไม่ทำให้เกิดความรู้สึกวังเวงเกินไป
  • สไตล์ของการแต่งบ้าน ถ้าหากบ้านที่เราเลือกแต่งออกไปในสไตล์น่ารัก ก็อาจจะเลือกผ้าม่านลายสดใสหน่อย ถ้าหากบ้านของเราเลือกแต่ในสไตล์วินเทจ ผ้าม่านลายหวานๆสีพาสเทลอาจจะเหมาะดี หรือถ้าเป็นบ้านสไตล์ย้อนยุค ผ้าม่านแบบเรียบๆพื้นๆ เช่นลายตารางก็เข้ากันได้กับการตกแต่งของบ้าน ผ้าม่านที่สีตัดกับโทนสีของบ้าน ให้ความรู้สึกดูโฉบเฉี่ยวทันสมัย อาจจะเหมาะกับบ้านในสไตล์โมเดิร์น ส่วนบ้านสไตล์คันทรี่หรือคอนเท็มโพรารี่ก็เหมาะกับผ้าม่านที่ออกสี Earth Tone เช่นสีน้ำตาล สีไม้โอ๊ค หรือสีเขียวครับผม
  • เนื้อของผ้าม่าน เลือกผ้าม่านที่ป้องกันแสดงได้ดีในห้องที่เราต้องการประหยัดพลังงานและต้องการความสงบ เช่นห้องนอน เพราะจะช่วยให้ห้องไม่ร้อนเกินไป ส่วนห้องไหนที่ต้องการแสงหน่อย เช่นห้องนั่งเล่นหรือห้องทำงาน เลือกเนื้อผ้าที่โปร่ง ให้แสงสามารถเข้าได้บ้างจะเหมาะสมกว่าครับ
=========================================================================  
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์สไตล์คันทรี่และโฟลค์อาร์ทน่ารักๆของ
เราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันได้ที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM  นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
=========================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://furniture.trendzona.com ครับ

No comments:

Post a Comment