Friday, January 4, 2013

แต่งห้องน้ำขนาดเล็ก

ห้องน้ำโดยทั่วไปจะมีขนาดเล็กนะครับ ยิ่งห้องน้ำตามตึกแถวหรือทาวน์เฮาส์ ยิ่งมักจะเล็กไปกันใหญ่ ยังไงก็ตาม เราสามารถใช้การแต่งห้องน้ำขนาดเล็กให้ดูกว้างขึ้นได้ครับ โดยปกติการแต่งห้องน้ำขึ้นอยู่กับสไตล์การแต่งบ้านของเราว่าตกแต่งในสไตล์ไหน อาจจะออกแนวขรึมๆ แนวให้ความสนุกสนาน หรือหรูหรา ไม่ว่าจะแต่งยังไงก็ตาม ขนาดและพื้นที่ของห้องน้ำก็ยังคงสภาพของมันอยู่อย่างนั้น แต่ด้วยทริคนิดๆหน่อยๆต่อไปนี้จะช่วยให้ห้องน้ำของคุณดูกว้างขึ้น ไม่แออัดจนเกินไปได้ง่ายๆครับ
แต่งห้องน้ำขนาดเล็ก
การแต่งห้องน้ำขนาดเล็กด้วยสีโทนอ่อนๆและสว่าง ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น สังเกตการใช้โถส้มขนาดเล็กและอ่างแบบติดผยังไม่มีเคาท์เตอร์ด้วยครับ
  1. ใช้โทนสีที่ดูสงบในการแต่งห้องน้ำขนาดเล็ก สงบตรงนี้ไม่ได้หมายถึงสีขาวอย่างเดียวนะครับ สีอื่นๆก็ได้ แต่ไม่ควรฉูดฉาดเล่นสีสันมากเกินไป หลีกเลี่ยงสีโทนร้อน เลือกใช้สีโทนเย็นๆจะเหมาะกว่า ให้สีโทนสงบๆเป็น Background ของห้องน้ำ แล้วแซมเป็นระยะๆด้วยสีสดใสของผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว อุปกรณ์ในห้องน้ำอื่นๆจะเหมาะกว่าครับ
  2. ใช้แสงเข้าช่วย แสงธรรมชาติ หรือแสงไฟจากฝ้าหลุม ไฟที่ส่งเฉพาะจุดที่เน้นการใช้สอยเช่นหน้ากระจกก็ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ครับ หรือถ้ากำลังวางแผนสร้างบ้าน ลองเลือกหน้าต่างที่ใหญ่หน่อยให้แสงเข้ามากขึ้น แล้วติดกระจกฝ้าเอาก็ได้ครับ
  3. ลดการใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่มีลักษณะ “ยื่นออกมา” มากเกินไป ยกตัวอย่างเช่นที่แขวนผ้าเช็ดตัวก็ไม่ควรให้มีลักษณะยื่นออกจากผนังตนเกินงาม ซึ่งจะสร้างความรู้สึกเหมือนกับถูกบีบและคับแคบสำหรับผู้ใช้ห้องน้ำนั้นๆครับ
  4. เลือกใช้อ่างล้างหน้าแบบเปิด เดินท่อติดผนังและไม่มีเคาท์เตอร์ด้านล่างจะดีที่สุดครับ จะเป็นแบบลอยตัวหรือแบบมีขาตั้งก็ได้ เคาท์เตอร์นี่ทำให้เก็บข้าวของได้ดีก็จริง แต่ก็กินพื้นที่มาก เลือกใช้อ่างล้างหน้าแบบเปิดแล้วเลือกอุปกรณ์อื่นมาแทนในการเก็บของใช้ในห้องน้ำจะดีกว่า หรือถ้าหากคุณชอบเคาท์เตอร์จริงๆ แต่ต้องการแต่งห้องน้ำขนาดเล็กๆให้ดูกว้างขวางขึ้นก็ควรเลือกอ่างล้างหน้าแบบฝังครับ
  5. ใช้กระจกสะท้อนภาพของห้องน้ำให้ดูกว้างขึ้น
  6. ช้พื้นสีอ่อน สีของพื้นก็เหมือนสีของผนังครับ สีอ่อนจะสะท้อนและสร้างความรู้สึกกว้างขวางหรือโปร่งได้ดีกว่าสีทึบ
  7. กำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป พยายามเลือกใช้เฉพาะของที่จำเป็นกับการใช้ประโยชน์ ของตกแต่งในห้องน้ำเช่นแจกันเซรามิคสวยๆใส่ดอกไม้กิ่งไม้หรือรูปสวยๆในกรอบก็อาจจะใช้ตกแต่งให้ห้องไม่ดูจืดชืดเกินไป แต่ควรให้มีน้อยที่สุด สักภาพหรือสองภาพชิ้นสองชิ้นก็พอแล้ว ตรงนี้มีทริคอีกอย่างในการตกแต่งห้องน้ำขนาดเล็กๆด้วยกรอบรูปนี้คือลองเลือกภาพและกรอบที่ให้ความรู้สึกเหมือนเรามองผ่านหน้าต่างอีกบานออกไปครับ จะทำให้เรามีความรู้สึกเหมือนห้องกว้างขึ้น มีส่วนติดต่อกับภายนอก
  8. ใช้ผนังสีอ่อน หลักการเดียวกันกับการเลือกสีของพื้นครับ สีอ่อนๆให้ความรู้สึกโอ่โถงได้ดีกว่าสีทึบ
  9. เลือกใช้เพดานสีอ่อน ถ้าหากเพดานห้องน้ำสามารถเล่นระดับเป็นฝ้าหลุมได้จะยิ่งดี ติดฝ้าหลุมแล้วเลือกทาสีเดียวกับผนังซึ่งจะทำให้ดูคล้ายเพดานสูงขึ้นไปกว่าความเป็นจริงครับ
  10. จัดห้องให้เป็นระเบียบ ความแออัดนี่เป็นศัตรูตัวฉกาจของการแต่งห้องน้ำขนาดเล็กเลยครับ พยามยามเก็บของให้เข้าที่ ไม่ควรวางเกลื่อนไปทั่ว จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ครับ
แต่งห้องน้ำขนาดเล็ก
การจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบโดยการใช้ตะกร้าใส่ของ ช่วยให้ห้องน้ำขนาดเล็กดูกว้างขวางขึ้น และเป็นการตกแต่งไปในตัวด้วย
การมีห้องน้ำขนาดเล็กไม่ได้เป็นข้อจำกัดที่ก้าวข้ามไม่ได้ บางครั้งก็เป็นความท้าทายในการตกแต่ง และการที่มีขนาดเล็ก ก็ไมได้หมายถึงว่าจะต้องมีห้องน้ำที่น่าเบื่ออีกเช่นกันด้วย เราสามารถอาศัยการตกแต่งช่วยให้ห้องน้ำขนาดเล็กๆเท่าที่เรามีดูสดใส สะท้อนตัวตนของเราได้ครับ

=========================================================================  
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมสินค้าของเราได้ที่ http://welcomehome.lnwshop.com/ หรือแวะไปทักทายกันได้ที่ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ :)
=========================================================================  
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://homerenovations.about.com, http://www.cozylittlehouse.com

No comments:

Post a Comment