Thursday, June 28, 2018

แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง

บ้านทรงไทยโบราณภาคกลางนี่มีหลายแบบนะครับ แบ่งได้ตามประโยชน์ใช้สอยนั่นแหละ เดี๋ยวนี้บ้านทรงไทยแบบนี้หาได้ยากขึ้น ยิ่งตามเมืองใหญ๋อย่างกรุงเทพยิ่งหายาก ส่วนมากจะเป็นพวกสร้างใหม่แบบประยุกต์ แต่ถ้าจะเอบบโราณๆนี่ตามต่างจังหวัดยังพอมีอยู่บ้างนะ
แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 1
เรือนคหบดี
ชื่อก็บอกแล้วเนาะว่าเป็นบ้านคหบดีหรือคนมีฐานะหน่อย อันนี้จะมีไว้รองรับกิจกรรมหลายๆอย่างครับ ดังนั้นก็จะมีตั้งแต่หอนั่งหรือหอกลาง หอนก (ก็เอาไว้เลี้ยงนกหรือเลี้ยงปลานั่นแหละ) ส่วนเรือนนอนจะเป็นเรือนที่ใหญ่ที่สุดหรือเป็นเรือนประธาน ปลูกในอาณาบริเวณเดียวกันไปเลยครับ

แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 2
เรือนครอบครัวเดี่ยว
เรือนครอบครัวเดี่ยวนี่สำหรับพ่อแม่ แล้วก็ลูกที่ยังไม่แต่งงาน โดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยเรือนครัว เรือนนอน ระเบียงและชานร่วมสำหรับทำกิจกรรมต่างๆครับ
แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 3
เรือนครอบครัวขยาย
จากเรือนครอบครัวเดี่ยว พอลูกแต่งงานแต่งการก็จะมีการสร้างเพิ่ม แบบนี้ก็จะกลายเป็นเรือนขยาย คือมีหลายครอบครัวอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกันครับ ทั่วๆไปแล้วเรือนของลูกที่แต่งงานไปมักจะอยู่ตรงข้ามกับเรือนของพ่อแม่ โดยหันหน้าจั่วไปทางทิศเดียวกัน ส่วนเรือนครัวหรือส่วนที่ทำครัวจะเป็นเรือนขวาง ลองดูภาพเรือนครอบครัวเดี่ยวด้านบนประกอบได้ครับ
แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 4
เรือนร้านค้าริมทาง
อันนี้สมัยนี้หายาก อดีตก็หาได้ไม่มาก เพราะชุมชนไทยภาคกลางมักจะเดินทางทางน้ำมากกว่าทางบก จะคล้ายๆเรือนเดี่ยวแหละครับ เพียงแต่ส่วนระเบียงจะพื้นที่เพิ่มเกือบเท่าตัว แล้วก็จะมีชายคายาวออกมาคลุมกันแดดกันฝนสำหรับทำการค้าขายไงครับ
แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 5
เรือนร้านริมน้ำ
ไว้สำหรับทำกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่อยู่อาศัยไปจนถึงทำการค้า แบ่งเป็นสองส่วนนะครับ คือส่วนหน้าไว้ทำการค้าขาย พื้นที่ส่วนหลังไว้อยู่อาศัย ส่วนการอาบน้ำก็ในคลองหรือแม่น้ำบริเวณใกล้เคียงนั่นเลยครับ
แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 6
เรือนแพ
เป็นเรือนที่ลอยในน้ำไปเลยครับ อยู่บนแพทั้งหลัง ส่วนมากก็จะใช้แพไม้ไผ่นะ พอมายุคหลังๆก็ใช้ถังน้ำเป็นทุ่นลอยน้ำครับ
แบบต่างๆของบ้านทรงไทยโบราณภาคกลาง 7
กุฎิ
สำหรับพระเลยครับอันนี้ เป็นเรือนนอนอย่างเดียวเลย ส่วนเรือนที่ใช้เก็บอาหารแห้งต่างๆจะแยกไปต่างหาก ส่วนของเรือนที่ใช้เก็บอาหารนี่จะเรียกว่ากัปปิยกุฎิครับ

===============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===============================================================================

No comments:

Post a Comment