Friday, June 1, 2018

8 คำถามก่อนการเลือกซื้อโซฟาใหม่สำหรับแต่งบ้านให้น่าอยู่


เวลาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่สำหรับแต่งบ้านให้น่าอยู่น่าอาศัย อย่างพวกโซฟานี่ นอกจากเรื่องสีและสไตล์ที่เราจะต้องคิดแล้ว เรื่องของอายุการใช้งานก็สำคัญนะครับ โซฟาราคาถูกๆอาจจะสปริงทะลุ แตกหักหรือดูเก่าได้ในเวลาแค่ปีเดียวหลังซื้อ ส่วนโซฟาที่มีคุณภาพหน่อยก็กลับกันเลย คืออยู่ได้นาน ให้ความรู้สึกเข้าสมัยตลอดเวลา หรือจะเอาไปปรับอย่างหุ้มเบาะใหม่ก็ทำได้ง่ายๆ
8 คำถามก่อนการเลือกซื้อโซฟาใหม่สำหรับแต่งบ้านให้น่าอยู่ 1
เลือกรูปบบและจำนวนหมอนอิงที่เหมาะสมกับการตกแต่ง
รูปแบบไหนที่เราชอบ เรื่องของรูปแบบนี่แล้วแต่บุคลนะ ลองดูๆว่าเราชอบแบบไหน โซฟาที่มีพื้นที่มากหน่อยก็จะทำให้เราสามารถเลื่อนหมอนอิงไปมาตามต้องการได้ง่าย ส่วนโซฟาที่มีขนาดเล็กกว่าก็อาจจะง่ายต่อการจัดการเพราะไม่ต้องยุ่งกับเรื่องพวกนี้ ที่สำคัญคือเวลาซื้อ อย่าลืมทดลองนั่งดูด้วยครับ แล้วสังเกตว่านั่งสบายมั้ย? แขนของโซฟาอยู่ในระดับความสูงที่พอเหมาะหรือเปล่า? อะไรแบบนี้แหละ

จะใช้หมอนอิงเท่าไร จำนวนหมอนอิงแบบคร่าวๆนี่เป็นเรื่องที่เราควรนึกก่อนทำการซื้อโซฟานะครับ ปกติที่เขาใช้ๆกันสำหรับแต่งบ้านให้น่าอยู่ คือไม่มากไม่น้อยเกินไป ก็สองสามใบต่อโซฟาหนึ่งตัว แบบนี้กำลังดี อย่าลืมลองดูว่าเวลาเรานั่งลงไปนี่หมอนอิงอยู่กับที่หรือเลื่อนไปมาหรือเปล่าด้วยนะครับ

แขนโซฟาแบบไหนที่เราโอเค นอกจากตัวโซฟาแล้ว แขนของโซฟานี่ก็สำคัญมากนะครับ เราอาจจะเลือกโซฟาที่ไม่มีแขน มีแขนแบบม้วนๆหรูๆหน่อย หรือเรียบๆตรงๆ เอาให้เหมาะกับสไตล์การแต่งบ้านโดยรวมของเราด้วยครับ
8 คำถามก่อนการเลือกซื้อโซฟาใหม่สำหรับแต่งบ้านให้น่าอยู่ 2
ดูโครงสร้างของตัวโซฟาและที่นั่งก่อนตัดสินใจซื้อ
ต้องการโซฟาแบคลุมยาวจรดพื้นหรือโชว์ขา โซฟานี่มีทั้งแบบคลุมลงไปถึงพื้นหรือแบบโชว์ขานะครับ ถ้าเลือกแบบโชว์ขา อย่าลืมดูลวดลายของขาดีๆด้วย ขาพวกนี้จะมีตั้งแต่ดูหนาๆหนักๆทึบๆไปจนถึงดูบอบบางแต่แข็งแรงก็มี เอาให้สวยๆหน่อย

โครงทำจากวัสดุอะไร เวลาซื้อโซฟานี่จะให้ดีก็ต้องนึกถึงเรื่องของโครงของตัวโซฟานี่ด้วยครับ ถ้าเอาให้ดีที่สุดนี่ก็ควรจะทำจากไม้เนื้อแข็ง ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ราคาถูกกว่าก็อาจจะทำจากไม้เนื้ออ่อนลงมา นอกจากนี้โครงสร้างในการประกอบก็สำคัญ อย่างพวกโซฟาราคาถูกบางทีก็ใช้วิธีเย็บลวดติดง่ายๆแต่ไม่ค่อยทน ในขณะที่โซฟาดีๆนี่เขาจะยึดสกรูติดเลย ซึ่งก็แน่นอนว่าจะทนมากกว่า

ตัวที่นั่งทำจากวัสดุอะไร นอกจากโครงสร้างแล้วก็ลองพิจารณาเรื่องของที่นั่งของโซฟาด้วยครับว่าทำจากวัสดุอะไร ตั้งแต่วัสดุที่ใช้เป็นส่วนนั่ง ผ้าคลุม เบาะ ไปจนถึงตัวสปริงที่ติดมากับโซฟานั่นเลย
8 คำถามก่อนการเลือกซื้อโซฟาใหม่สำหรับแต่งบ้านให้น่าอยู่ 3
เลือกเบาะและผ้าคลุมที่นั่งให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของบ้าน
เบาะแบบไหนที่เราต้องการ เรื่องพวกนี้ก็สำคัญนะ พวกเบาะนี่ถ้าทำจากฟองน้ำสังเคราะห์ก็ไม่แพง แถมมีหลากหลายขนาดและความนุ่มให้เลือก แต่พวกนี้ก็มักจะกินฝุ่นเยอะ ต้องหมั่นทำความสะอาด หรืออาจจะเลือกเบาะแบบรองธรรมดาๆ แบบนี้ก็จะแข็งกว่า แต่ทำความสะอาดง่ายกว่าตามไปด้วย เลือกตามสไตล์ที่เพื่อนๆชอบได้เลยครับ

ผ้าคลุมหรือผ้าหุ้มเบาะแบบไหนที่เราจะใช้ ผ้าคลุมหรือผ้าหุ้มเบาะนี่จะเป็นส่วนแรกสุดที่เราจะเห็นจากโซฟานะครับ ดังนั้นถ้าจะแต่งบ้านให้น่าอยู่ก็ต้องเลือกที่ดีๆเข้ากับสไตล์การตกแต่งโดยรวมของเรา ผ้าที่จะหุ้มก็มีตั้งแต่ตัวผ้าสารพัดชนิด ทั้งผ้าฝ้าย ใยสังเคราะห์ กำมะหยี่ไปจนถึงหนังแท้หนังเทียม บางอย่างให้ความรู้สึกพลิ้ว สวย อ่อนหวาน บางอย่างหรูหรา ดึงดูด บางอย่างเก่าง่าย บางอย่างคงทน นอกจากตัวผ้าก็ต้องนึกถึงเรื่องของพวกขอบ พวกระบายลูกไม้อะไรพวกนี้แหละครับ อย่าลืมเรื่องพวกนี้นะ

===============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
===============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://infoartweb.com/http://homebut.com/ และ http://www.connectorcountry.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment