Thursday, August 31, 2017

จัดบ้านให้น่าอยู่ด้วยโต๊ะเก้าอี้ที่ไม่เข้าชุด

เวลาที่เพื่อนๆคิดจะจัดบ้านให้น่าอยู่แล้วไปเจอเก้าอี้เหมาะๆแต่ไม่มีโต๊ะคู่กันนี่ อย่าตัดใจนะครับ ไหนๆเจอแล้วก็เอามาทำเป็นเก้าอี้วางกับโต๊ะทานข้าวของเราได้ ถึงจะไม่เข้าคู่กันก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ โต๊ะกับเก้าอี้นี่ไม่จำเป็นที่ต้องมาเป็นชุดนี่ครับ ขอแค่ให้ขนาดกับสไตล์เข้ากันได้ก็พอแล้ว ลองมาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าจะเลือกเก้าอี้มาวางใช้ประกอบกับโต๊ะทานข้าวของเรานี่ เราควรจะดูอะไรกันบ้าง
จัดบ้านให้น่าอยู่ด้วยโต๊ะเก้าอี้ที่ไม่เข้าชุด 1
เลือกมิติความกว้าง-ยาว-สูง ของเก้าอี้ที่พอเหมาะกับโต๊ะ
ขนาด อันนี้เป็นเรื่องแรกเลย ถ้าจะจัดบ้านให้น่าอยู่นี่ ขนาดของโต๊ะกับเก้าอี้ที่เราใช้ควรจะสมดุลกันครับ เพื่อที่เราจะได้รู้สึกสบายเวลาใช้ ถ้าเราลองวัดโต๊ะทานข้าวนื่โดยทั่วๆไปก็จะมีความสูงจากพื้นประมาณ 28 ถึง 31 นิ้ว หรือประมาณ 70-80 ซม.นั่นแหละ ส่วนเก้าอี้นี่ จากส่วนที่เราใช้นั่งถึงพื้นก็ควรจะสูงประมาณ  17 ถึง 20 นิ้ว คือประมาณ 40-50 ซม. ส่วนระยะห่างระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้ เอาที่เรานั่งได้สบายๆก็ควรจะเป็นระยะประมาณ 8 ถึง 14 นิ้ว (20-35 ซม.) ครับ

ความสูงของเก้าอี้ เวลาเราจะหาความสูงของเก้าอี้ที่เหมาะกับโต๊ะนี่ บางทีอาจจะต้องทดลองกันหน่อย ลองเดินๆดูตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ จะมือหนึ่งมือสองก็ได้ ทางที่ดีก็พกสายวัดตลับเมตรไปด้วยนะ จะได้วัดระยะเก้าอี้ได้ถูก ตรงนี้มีข้อแนะนำนิดนึง ถ้าจะจัดบ้านให้น่าอยู่จริงๆ เวลาวัดระยะห่างระหว่างโต๊ะกับเก้าอี้ อย่าวัดจากด้านบนหรือผิวหน้าของโต๊ะครับ ให้วัดจากขอบด้านล่างของหน้าโต๊ะ อันนี้ในกรณีที่ไม่มีผ้าคลุมปูนะ แต่ถ้ามีผ้าคลุมโต๊ะปู แบบนี้ก็วัดจากขอบล่างของผ้าคลุมนั่นอีกที เวลานั่งที่เราต้องยื่นขาเข้าไปใต้โต๊ะจะได้สะดวกๆหน่อย แล้วก็อย่าลืมคำนวณเรื่องเวลานั่ง อย่างเก้าอี้ไม้แข็งๆนี่ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นเก้าอี้แบบบุนวมปูนุ่มๆ เวลานั่งมันจะจมลงไปไงครับ แปลว่าความสูงที่เรากะไว้พอดีเป๊ะจะกลายเป็นต่ำลงละ เผื่อตรงนี้ไว้ด้วยนะ
จัดบ้านให้น่าอยู่ด้วยโต๊ะเก้าอี้ที่ไม่เข้าชุด 2
สำหรับเก้าอี้ที่มีเท้าแขน อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเก็บเก้าอี้เข้าใต้โต๊ะ
ความกว้างและความลึก เรื่องของขนาดนี่ไม่ได้มีเฉพาะความสูงนะครับ ถ้าเราต้องการเก้าอี้ที่นั่งแล้วสบายจริงๆก็ต้องนึกถึงเรื่องของความกว้างและความลึกของตัวเก้าอี้ที่จะเอามาใช้ด้วย เก้าอี้ที่ดีต้องเก็บเข้าใต้โต๊ะเวลาไม่ใช้ได้ง่ายๆโดยไม่ต้องชนกับขาโต๊ะเวลาจะเก็บ ไม่ว่าเราจะใช้โต๊ะกินข้าวรูปทรงไหนก็ตาม จะกลมเหลี่ยมรูปไข่เรื่องนี้เหมือนกันหมด หรือถ้าเพื่อนๆจะใช้เก้าอี้สองตัวขึ้นไปจัดวางในด้านเดียวกันของโต๊ะ อันนี้ก็เหมือนกันคือจะต้องแน่ใจว่าเวลาเก็บนี่จะไม่กระทบจนขัดกันและทำให้เก็บได้ลำบาก ทางที่ดีให้เว้นระยะห่างอย่างน้อยที่สุดสัก 2  นิ้วระหว่างเก้าอี้พวกนี้ครับ

เท้าแขวนและพนักพิง คล้ายๆข้อข้างบน คือถ้าเพื่อนๆจะจัดบ้านให้น่าอยู่น่าพักโดยเลือกใช้เก้าอี้แบบที่มีส่วนของเท้าแขนมาเข้าคู่กับโต๊ะ อันนี้ก็ควรระวังว่าเวลาเก็บเข้าไปข้างใต้โต๊ะ เท้าแขนนั่นจะต้องไม่ติดกับโต๊ะ หรือแม้แต่ผ้าปูโต๊ะ แล้วนอกจากนี้ก็ดูให้แน่ใจว่าเก้าอี้แบบนี้นี่จะทำให้คนที่ทานอาหารทานได้สะดวก คือไม่ติดขัดกับส่วนของเท้าแขวนเวลาจะยื่นมือไปไหนมาไหนนั่นแหละ ส่วนเรื่องของพนักนี่ ดูให้แน่ใจว่าส่วนสูงของพนักจะต้องสูงกว่าหน้าโต๊ะครับ ไม่งั้นมันดูแปลกๆนะ เอาเป็นว่าอย่างน้อยส่วนบนสุดของพนักเก้าอี้นี่ควรจะเป็นระดับ 2 นิ้วขึ้นไป หรือถ้าสูงกว่า 2 นิ้วนี่ก็ยิ่งดี แบบนี้แหละ
จัดบ้านให้น่าอยู่ด้วยโต๊ะเก้าอี้ที่ไม่เข้าชุด 3
เลือกเก้าอี้และโตีะที่มีความต่อเนื่องกันถึงแม้จะเป็นคนละชุด
สไตล์ นอกจากเรื่องของมิติด้านความกว้างความสูงของเก้าอี้ เรื่องของสไตล์ก็สำคัญกับการจัดบ้านให้น่าอยู่เยอะเหมือนกันครับ เก้าอี้กับโต๊ะกินข้าวของเราจะไม่เข้าคู่กันก็ได้ แต่ทางที่ดีพยายามเลือกให้อยู่ในสไตล์เดียวกัน จะได้ดูไม่ขัดกันมาก สไตล์นี่อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่อาจจะเป็นเฉพาะส่วน เช่นมีส่วนขาของเก้าอี้ที่ทำขึ้นโดยมีสไตล์เดียวกับสไตล์ของโต๊ะ หรือถ้าไม่ใช่สไตล์ก็ต้องมีอะไรที่เชื่อมโยงกันให้ดูมีความต่อเนื่อง อย่างสี คือเป็นสีเดียวกัน หรือเป็นกลุ่มสีเดียวกัน เฉดเดียวกันโทนเดียวกัน อะไรก็ตาม ถ้าเรื่องพวกนี้ไม่มีจริงๆ แนะนำว่าใช้ผ้าบุหรือปูคลุมก็ได้ครับ เอาให้ผ้าพวกนี้สัมพันธ์กันกับผ้าปูโต๊ะ อย่างเป็นลายดอกเหมือนๆกันก็ยังดี

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.toftiaxa.gr/http://www.livspace.com/ และ https://thedecorologist.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment