Thursday, August 17, 2017

9 ข้อง่ายๆสำหรับการตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็ก

ออฟฟิศสมัยใหม่ๆนี่นอกจากจะเป็นที่ทำงานแล้ว เขายังถือว่าสมควรจะเป็นที่ที่ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานที่ปฎิบัติงานด้วยนะครับ เดี๋ยวนี้การจัดตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็กเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและช่วยสร้างบรรยากาศจึงเป็นเรื่องสำคัญเลยแหละ แต่ทีนี้ถ้าถามว่าเราจะจัดแต่งยังไง? เริ่มต้นจากลอยๆแบบนี้ก็คงนึกภาพยาก งั้นเราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าสำหรับเรื่องของการตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็กๆนี่ พวกมืออาชีพเขามีคำแนะนำกันว่ายังไงบ้างนะครับ
9 ข้อง่ายๆสำหรับการตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็ก 1
อย่าลืมเรื่องแสงสว่างภายในออฟฟิศ ควรจะมีในระดับที่เหมาะสมต่อการทำงาน
1. ผสมส่วนเปิดและส่วนปิดในบริเวณทำงาน คือให้บริเวณที่พนักงานทำงานมีทั้งส่วนที่เปิดสำหรับพูดคุยติดต่องานและส่วนปิดเช่น Cubicle ให้พนักงานได้ทำงานเงียบๆในพื้นที่ส่วนตัวนั่นแหละครับ ตามสถิติที่เขาศึกษานี่ เขาพบว่าคนเราเสียเวลาถึง 86 นาทีต่อวันไปกับเสียงดังรบกวนเลยนะ ดั้งนั้นก็แบ่งแยกพื้นที่เสียหน่อยจะดีกว่าครับ ตรงนี้เราอาจจะทำแบบง่ายๆด้วยการใช้เก้าอี้หรือโต๊ะมาตั้งกั้นแยกส่วนออกจากกันก็ได้ ส่วนขนาดของห้องนี่เขาบอกว่าห้องปิดนึงควรมีพนักงานสักไม่เกิน 12 คน กำลังดีครับ ถ้ามากกว่านั้นก็แยกห้องใหม่ขึ้นมาอีกห้องเลยดีกว่า

2. ใช้แสงที่เหมาะสม ถ้าออฟฟิศของเพื่อนๆได้รับแสงจากธรรมชาติก็จะดีที่สุดเลยครับ เหมาะกับการกระตุ้นการทำงานและเวลานอน (งานวิจัยพบว่าคนที่นั่งทำงานใกล้หน้าต่าง เวลานอนจะมีการพักผ่อนมากกว่าคนทั่วไปเฉลี่ย 46 นาทีครับ) ดังนั้น ถ้าห้องออฟฟิศนี่มีหน้าต่างก็จะดีเลย เพราะหน้าต่างจะให้แสงจากธรรมชาติได้สว่างเป็น 137% ของแสงจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้า อย่างพวกหลอดไฟ ไฟเพดานอะไรพวกนี้

3. เลือกใช้สีตกแต่งออฟฟิศที่เหมาะสม สีนี่มีส่วนช่วยให้พนักงานในออฟฟิศคิดและสร้างความรู้สึกต่างๆได้ดีเลยครับ  สีที่เหมาะๆสำหรับตกแต่งสำนักงานก็คือสีฟ้า และสีเขียว สีฟ้านี่จะทำให้คนที่อยู่ภายในห้องรู้สึกสงบและมั่นคง ผู้ชายส่วนมากก็ชอบสีฟ้า (จากการวิจัย 57% ของผู้ชายชอบสีนี้ ส่วนผู้หญิงมีจำนวน 35%ครับ) แต่ก็ต้องระวังไม่ให้มีสีนี้มากเกินไป เพราะถ้าเป็นแบบหลังนี่ อาจจะสร้างความรู้สึกซึมเศร้าขึ้นมาได้ หรือสีเขียวก็ช่วยให้ความรู้สึกถึงความเจริญเติบโตและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์ ส่วนสีที่ควรหลีกเลี่ยงในการเอามาตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็กๆนี่ก็คือสีน้ำตาลครับ เพราะสีนี้จะทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายมากเกินไปจนบางครั้งเลยเถิดไปถึงหยุดนิ่งเอาเลย
9 ข้อง่ายๆสำหรับการตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็ก 2
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับสภาพภายในออฟฟิศ
4. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับออฟฟิศ ออฟฟิศที่ดีนี่ก็ต้องมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานด้วย อย่างเฟอร์นิเจอร์นี่แหละ เขาลองทดสบดูและพบว่าพนักงานจะทำงานได้ดีขึ้นถึง 17% เลยแหละครับถ้าได้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมมาประกอบกับการทำงาน แล้วไอ้เจ้าเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมนี่ยังช่วยลดเรื่องอขงการเจ็บป่วยจากการทำงาน อย่างพวก Office syndrome ทั้งหลายได้ดีด้วยนะ

5.  ควบคุมอุณหภูมิในออฟฟิศ อุณหภูมินี่มีผลกับการทำงานของคนเรามากเลยแหละ ร้อนไปก็ไม่อยากทำงาน หนาวไปก็ไม่ชอบ พลอยแต่จะนอน ใช่มั้ยครับ? อุณหภูมิที่เหมาะกับการทำงานนี่เขาบอกว่าจะตกประมาณ 25 องศาเซลเซียสครับ ก็เท่าๆกับระดับที่เราเปิดแอร์ทั่วๆไป อุณหภูมิขนาดนี้จะทำให้คนเราทำงานผิดพลาดน้อยและมีประสิทธิภาพมาก แต่ถ้าอุณหภูมิตกลงไปถึง 20 องศา อันนี้เขาพบว่าพนักงานจะทำงานผิดพลาดมากขึ้นถึง 44 เปอร์เซ็นต์เลยแหละ

6. อาหาร ออฟฟิศนี่ควรจะมีอะไรเล็กๆน้อยๆไว้ให้พนักงานได้ทานครับ เพราะคนเรานี่ถ้าอิ่มพอดีๆสมองจะแล่นตามไปด้วย อาจจะเป็นอะไรง่ายๆอย่างกล้วย ถั่ว ผลไม้ โยเกิร์ต อะไรพวกนี้ก็ได้ครับ อย่าให้ไปถึงขนาดผัดกะเพราก๋วยเตี๋ยวไก่อะไรเลย อันนั้นจะมากไปหน่อย พลอยจะหลับอย่างเดียวเนื่องจากหนังท้องตึงเอา
9 ข้อง่ายๆสำหรับการตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็ก 3
อย่าลืมตกแต่งออฟฟิศด้วยของอื่นๆที่มีผลต่ออารมณ์ เช่นต้นไม้และกลิ่น
7. ต้นไม้ ธรรมชาตินี่ทำให้คนเราสดชื่นสบายใจนะ ดังนั้นก็ลองดึงมาทำการตกแต่งออฟฟิศขนาดเล็กๆของเราครับ เอาให้มีต้นไม้เล็กๆน้อยๆตามจุดต่างๆเสียหน่อย จะเป็นแคคตัสกระถางเล็กๆก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย ต้นไม้พวกนี้เขาพบว่าช่วยลดความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 12 % แน่ะ

8. กำจัดของไม่จำเป็น สภาพแวดล้อมในการทำงานที่เรียบร้อยช่วยเพิ่มความสามารถในการเพิ่งสมาธิของพนักงานได้ดีครับ ดังนั้นหมั่นเก็บกวาดอะไรให้เรียบร้อยด้วย ของไหนที่ไม่ใช้ก็เก็บๆซะ หรือของไหนที่ใช้แล้วก็เก็บให้เข้าที่ เวลาหาจะได้หาง่ายๆ ไม่เสียเวลาไปเปล่าๆ ไอ้เวลาที่เสียนี่ ต้นทุนในการทำงานทั้งนั้นแหละครับ

9. กลิ่น เรื่องนี้ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเลย แต่มันจริงนะ กลิ่นหอมๆทำให้คนเราสดชื่น และมีแรงกระตุ้นในการทำงานได้ดี ลองเลือกหาเทียนหอม หรือสเปรย์ ธูปหอม อะไรพวกนี้มาจุดในห้องทำงานครับ กลิ่นที่เหมาะๆก็พวกกลิ่นมะนาว อันนี้ช่วยลดความเครียดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน กลิ่นลาเวนเดอร์ อันนี้จะช่วยเรื่องควบคุมอารมณ์ให้สมดุล แล้วก็กลิ่นมินต์หอมๆ อันหลังนี่จะช่วยกระตุ้นกระบวนการคิด จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นกลิ่นประจำห้องรับรองแขกด้วยครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจากhttp://www.homedit.com/http://www.designrulz.com/ และ http://ko-te.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment