Thursday, July 6, 2017

จัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กสำหรับดึงดูดนก

นกนี่เดี๋ยวนี้ตามเมืองใหญ่ๆอาจจะหายากแล้ว ส่วนมากก็วนๆแค่นกกระจอกนกพิราบอะไรไป แต่ถ้าตามจังหวัดรอบนอก แม้แต่เชียงใหม่นี่ยังหาได้นะครับ ยิ่งตามชายขอบของเมืองนี่จะมีหลากหลายชนิดพอดูเลยแหละ

นกนี่เขาก็อยู่ของเขาแหละครับ แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากจะลองทำอะไรที่ดึงดูดนกพวกนี้ให้เข้ามาอยู่ใกล้ๆ คอยทำรัง มากินโน่นกินนี่จะได้ยินเสียงร้องเพราะๆ เราก็ทำได้นะ นอกจากพวกบ้านนกแล้วจะใช้วิธีจัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กให้เป็นตัวดึงดูดนกพวกนี้ก็ได้ แบบนี้นอกจากจะได้ดอกไม้สวยๆแล้วเรายังจะได้เพื่อนบ้านตัวน้อยไว้คอยทำให้เราสดชื่นอีก แค่อาศัยการออกแบบจัดการแปลงดอกไม้จัดสวนดีๆโดยนึกถึงความต้องการของนกพวกนี้เท่านั้นแหละครับ
จัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กสำหรับดึงดูดนก 1
เลือกปลูกแปลงดอกไม้รอบต้นไม้เพื่อให้ได้ร่มเงา
1.ที่ตั้งของแปลงดอกไม้ แปลงดอกไม้นี่ปกติก็มักจะจัดอยู่แถวข้างๆตัวบ้าน หรือหน้าบ้านในส่วนของพื้นที่ที่ได้รับร่มเงา  ซึ่งแบบนี้ก็จะช่วยตอบความต้องการของนกในส่วนเรื่องของความปลอดภัยได้แล้วล่ะครับ  อย่างแปลงดอกไม้รอบๆต้นไม้นี่ นอกจากจะช่วยบังแดด นกก็ยังอาจจะทำรังบนต้นไม้นั่นได้ด้วย หรืออย่างแปลงดอกไม้รอบๆบ้านนี่ก็เหมือนกัน  ส่วนแปลงอันไหนที่อยู่กลางแจ้ง อันนี้ให้ลองดูครับว่าใกล้ๆแปลงนั่นมีจุดที่นกเขาจะเข้าไปพักหลบแดดหรือใช้ทำรังอะไรได้มั้ย ถ้ามีอยู่ใกล้ๆก็จะดีกว่าล่ะครับ

2. ขนาดของแปลง แปลงเล็กๆแคบๆพื้นที่ไม่มากนี่มักจะทำให้นกอึดอัดที่จะลงมาเล่นหน่อย ถ้าเป็นแปลงกว้างๆยาวๆ มีชั้นของพื้นลายๆชั้น ทั้งสูงๆกลางๆต่ำๆปนกันแบบนี้จะเหมาะกว่า ทั้งเหมาะกับนกและเหมาะกับตัวพืชเองด้วย เพราะสำหรับการจัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กๆนี่ ถ้าเรามีแปลงกว้างๆก็จะให้พื้นที่สำหรับพืชได้ขยายตัวออกไปเวลาโตได้มากขึ้น แต่ไม่ว่าจะมีแปลงขนาดเล็กหรือใหญ่ ให้เพื่อนๆดูเรื่องของการดูแลด้วยนะครับ อย่างรดน้ำพรวนดินอะไรทั้งหลายนี่ต้องทำได้ง่ายๆด้วยนะ

3. ที่ว่างระหว่างต้นไม้ เวลาเลือกพืชมาปลูก ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ไม้คลุมดินหรือไม้ดอก ให้นึกถึงพื้นที่โดยรวมของแปลงด้วยครับ เราควรจะเหลือที่ว่างระหว่างต้นไม้พวกนี้ไว้ด้วย ไม่ใช่ปลูกอัดกันเสียจนแน่นไปหมด การเว้นช่องว่างแบบนี้จะช่วยให้แสงแดดและอากาศไหลถ่ายเทไปมาระหว่างต้นไม้ได้ดีกว่า แล้วส่วนของพื้นที่ว่างๆนี่ก็จะช่วยให้นกที่เก็บพวกเมล็ดพืชต่างๆเก็บของพวกนี้ได้ง่ายกว่าตามไปด้วย
จัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กสำหรับดึงดูดนก 2
เลือกดอกไม้ที่หลากหลายและนกสามารถใช้ประโยชน์ได้ดี
4. ดอกไม้ ดอกไม้นี่เป็นหัวใจของแปลงดอกไม้ที่เราใช้จัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กเลยแหละครับ ถ้าเราอยากดึงดูดนกให้เข้ามาอยู่ร่วมสวนกับเราก็ต้องเลือกดอกไม้ที่นกใช้ประโยชน์ได้ อย่างใช้เมล็ดเป็นอาหาร พยายามปลูกดอกไม้ให้หลายหลายด้วยนะครับ จะได้บานต่างเวลากันไปทั้งปี แล้วก็อย่าลืมเลือกไม้ดอกที่มีความสูงแตกต่างกันให้หลากหลายด้วยนะ สวนของเราจะได้ดูมีมิติหลากหลายขึ้นด้วย

5. พืชอื่นๆ แปลงดอกไม้นี่ไม่จำเป็นจะต้องมีเฉพาะดอกไม้นี่ครับ เราสามารถแทรกไม้อื่นๆเข้าไปได้ด้วย อย่างหญ้าที่นกอาจจะใช้ฉีกเอาใบไปทำรัง ไม้ต้นเล็กๆ หรือไม้ผลเล็กๆที่นกเอาไปใช้เป็นอาหารได้อย่างตะขบนี่ก็ใช้ได้ดีครับ เพื่อนๆคนไหนมีอยู่ในบ้านก็ลองทำแปลงดอกไม้รอบๆโคนต้นได้เลย

6. พื้นดิน ส่วนของพื้นดินตรงที่ว่างๆของแปลงดอกไม้นี่ ถ้าเราอยากจะดึงดูดนกก็เลือกพวกหญ้าหรือไม้ครับ ถ้าเป็นหินก็ให้เป็นพวกกรวดเล็กๆพอที่นกเขาจะพลิกหาแมลงที่อยู่ข้างล่างก้อนกรวดพวกนั้นได้ง่ายๆด้วย
จัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กสำหรับดึงดูดนก 3
ใช้ของแต่งสวนที่เอื้อประโยชน์สำหรับให้นกใช้ได้ด้วย
7. ผู้ล่า นกนี่ถ้าเขาสนุกสนานเขาก็จะลงมาเล่นในแปลงดอกไม้บ้านเรา ทีนี้ธรรมชาติคือพอมีนก มันก็จะต้องมีผู้ล่านก ทั้งงู แมว หมา สารพัดเลยครับ คอยดูแลไม่ให้พวกนี้เขาเข้ามาใกล้แปลงดอกไม้ของเราไว้ด้วยนะ วิธีง่ายๆอย่างนึงก็คือลองปลูกพืชที่มันมีหนามน่ะครับ เอาแบบอย่าให้แน่นเกินไป แต่ก็ไม่บางเกินไปด้วย แบบนี้จะเล็กพอที่นกจะแทรกเข้าไป แต่ใหญ่เกินกว่าพวกผู้ล่าหลายชนิดจะบุกฝ่าหนามตามเข้าไปไล่กินเขา

8. ของตกแต่ง ลองจัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กของเราด้วยของที่เอื้อสำหรับนกครับ อย่างกระป๋อง อ่างน้ำที่ใส่น้ำไว้ พวกอ่างนี่เดี๋ยวนกก็ลงมาเล่นน้ำ ส่วนพวกกระป๋องบัวรดน้ำนี่เผลอๆเมื่อไรเขาเข้าไปทำรังทันทีเลย นอกจากนี้เพื่อนๆอาจจะหาพวกบ้านนก ที่ให้อาหารนกมาผูกตามต้นไม้ใกล้ๆแปลงนั่นด้วยก็ได้ครับ

9. การดูแล พอเราทำการจัดสวนหน้าบ้านขนาดเล็กๆของเราเสร็จแล้ว สักพักนึงเดี๋ยวนกมาเองครับ แต่ถึงทำเสร็จแล้ว มีแขกมีเพื่อนบ้านตัวน้อยๆมาอยู่ร่วมกันแล้วก็ไม่ใช่ว่าเราจะปล่อยเฉยๆอะไรแบบนั้นได้นะ หมั่นดูแลทำความสะอาด รดน้ำ กำจัดวัชพืชกันด้วย แต่พยายามอย่าใช้พวกสารเคมียาฆ่าแมลงอะไรแบบนี้นะครับ เพราะของพวกนี้มีอันตรายไม่ใช่เฉพาะกับแมลง แต่จะมีผลไปถึงนกของเรา ถ้าจะใช้ ลองหาพวกที่ทำจากสารธรรมชาติต่างๆมาแทนจะดีกว่าครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://toolandshaft.com/, http://www.floristerialamaceta.com/ และ http://www.promd.co/  ครับ

No comments:

Post a Comment