Thursday, July 20, 2017

ตกแต่งแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยต้นไม้สวยๆ

พอเข้าหน้าฝน สนามหญ้าและสวนของเราก็เขียวสดใสตามฝนไปด้วย ดูแล้วสบายตาและมีชีวิตชีวาดีเลยแหละ แต่ทีนี้ภายในบ้านเรานี่สิครับ ด้านในของบ้านนี่เราก็ต้องการความสดชื่นเหมือนกันนะ อย่างในห้องน้ำนี่แหละ แต่ทีนี้ เนื่องจากเราจะปลูกต้นไม้แบบเป็นแปลงๆในห้องน้ำนี่ก็คงไม่ได้นะ ก็ต้องออกแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยการใช้ไม้กระถางมาลงมาวางแทน แล้วหมั่นรดน้ำให้ต้นไม้ออกใบสวยๆ เวลาที่เราจะเลือกต้นไม้มาวางในห้องน้ำแบบธรรมชาติๆนี่ มีเรื่องเล็กๆ 5 อย่างที่เราควรจะต้องนึกถึงก่อนนำต้นไม้ชนิดไหนก็ตามมาวางครับ
ตกแต่งแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยต้นไม้สวยๆ 1
เลือกต้นไม้ตกแต่งห้องน้ำโดยให้ความสำคัญกับความชื้นและการถ่ายเทอากาศ
ความชื้น
เวลาที่เราจะเลือกเอาต้นไม้ชนิดไหนมาวางตกแต่งในห้องน้ำนี่ เพื่อนๆต้องนึกถึงเรื่องของความชื้นและการถ่ายเทของอากาศภายในห้องน้ำนั้นๆก่อนเลยครับ แบบนี้จะได้ช่วยบีบวงตัวเลือกของต้นไม้ที่เราจะเอามาตกแต่งให้แคบลงได้ ถ้าห้องน้ำของเพื่อนๆค่อนข้างจะชื้นมาก แบบนี้ก็ต้องเลือกไม้ที่เหมาะกับสภาพอากาศ ส่วนมากก็คือไม้ทั่วๆไปของบ้านเราแหละครับ อย่างพวกกล้วยไม้อะไรแบบนี้ยังได้เลย แต่ถ้าห้องน้ำของเราค่อนข้างจะแห้งง่ายและเร็วหลังจากเราอาบน้ำ แบบนี้ก็แปลว่าห้องน้ำเราค่อนข้างแห้ง แบบนี้ก็เลือกไม้อื่นที่ต้องการความชื้นและน้ำน้อยลงครับ
ตกแต่งแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยต้นไม้สวยๆ 2
อย่าลืมนึกถึงแสงแดดที่ต้นไม้จะได้รับ
แสงแดด
แสงแดดภายในห้องน้ำนี่มีผลกับประเภทของต้นไม้ที่เราจะเลือกมาตกแต่งออกแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยนะ ถ้าห้องน้ำของเราได้รับแดดเยอะ อย่างมีหน้าต่างที่เปิดได้โดยไม่มีกระจกฝ้ากันเลย แบบนี้ก็ต้องเลือกไม้ที่รับแดดได้ดีมาแหละครับถึงจะเหมาะ อย่างเอาพวกแคคตัสมาวางตามขอบหน้าต่างก็ได้ แต่ถ้าห้องน้ำเราได้รับแสงเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยเจอแดดตรง อันนี้ก็อาจจะเลือกไม้อวบน้ำอื่นๆ หรือต้นไม้อื่นที่เข้าเงื่อนไขแบบนี้มาตกแต่งแทน ส่วนถ้าห้องน้ำเพื่อนๆได้รับแสงก็น้อย แดดตรงๆก็ไม่ค่อยเจอ อันนี้ก็เลือกไม้สวยๆที่ไม่ต้องดูแลมากอย่างพวกไผ่ต้นเล็กๆมาใช้วางตกแต่งก็ได้ครับ
ตกแต่งแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยต้นไม้สวยๆ 3
ใช้ไม้ดอกสวยๆเพื่อดึงดูดความน่าสนใจในห้องน้ำ
สี
ถ้าห้องน้ำของเราดูเรียบๆไม่ค่อยมีสีสันลูกเล่นอะไร แบบนี้ก็ต้องแต่งให้ดูน่าสนใจขึ้นแหละครับ วิธีแต่งก็ง่ายๆใช้ต้นไม้ไม้ดอกอะไรพวกนี้เลยแหละ โดยเฉพาะพวกไม้ดอกนี่แหละ ลองพวกบีโกเนียหรืออาฟริกันไวโอเล็ตอะไรพวกนี้ก็ได้ครับ ลองปลูกลงในกระถางแล้วก็ยกมาแต่งห้องน้ำของเรา อย่าลืมเลือกไม้ดอกที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมภายในห้องน้ำของเราด้วยนะ
ตกแต่งแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยต้นไม้สวยๆ 4
สร้างความน่าสนใจให้กับผนังอขงห้องน้ำด้วยไม้สวยๆ
ผนัง
การหางานศิลป์อย่างภาพสวยๆมาแต่งห้องน้ำนี่เป็นเรื่องยุ่งพอควรนะ เพราะเราต้องคิดถึงเรื่องความชื้นที่จะมีผลกับวัสดุที่ใช้ทำงานนั้นๆด้วย แต่ถ้าลองใช้พวกไม้ดอกหรือต้นไม้มาวางแต่งผนังแบบธรรมชาติๆล่ะก็ ตัดปัญหาเรื่องนี้ไปได้เลยครับ โดยเฉพาะห้องน้ำห้องไหนที่มีชั้นวางของ เพื่อนๆอาจจะทำเป็นชั้นลอยแล้ววางกระถางดอกไม้เล็กๆสวยๆตกแต่งก็ได้ จะทำเป็นชั้นเดี่ยวๆหรือทำเป็นชั้นแบบซ้อนๆกันขึ้นไปเหมือนสวนผนังก็ได้ครับ
ตกแต่งแบบห้องน้ำธรรมชาติด้วยต้นไม้สวยๆ 5
อย่าลืมนึกถึงผลของต้นไม้ในการตกแต่งกับขนาดของห้อง
ขนาด
ห้องน้ำนี่มีหลายขนาดตามแต่บ้านนะ ใหญ่ก็มีเล็กก็มี ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีห้องน้ำใหญ่ๆก็อาจจะต้องหาอะไรมาตกแต่งให้ห้องดูอบอุ่นขึ้นหน่อย เพราะห้องใหญ่ๆนี่ ผลทางจิตวิทยาอย่างนึงก็คือมันจะทำให้คนรู้สึกเคว้งๆโหวงๆนะครับ แบบนี้ก็ต้องใช้การตกแต่งเข้าช่วย ตั้งแต่สีไปจนถึงของตกแต่งอย่างต้นไม้นี่แหละ ลองหาไม้ขนาดเหมาะสักนิดๆหน่อยๆมาวางตกแต่งครับ อย่างต้นศุภโชคหรือ Money tree นี่ก็ได้ ทางฮวงจุ้ยนี่เขาถือว่าเป็นไม้มงคลด้วยนะ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.decoist.com/http://homedesignlover.com/http://www.lacarpet.com/http://www.digsdigs.com/ และ http://crossbarwarrington.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment