Thursday, May 25, 2017

การเลือกสีหลังคาบ้านสวยๆ

หลังคานี่เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้บ้านของเพื่อนๆดูดีและสวยได้มากเลยนะครับ ตั้งแต่ลักษณะวัสดุที่ใช้ ไปจนถึงสี ซึ่งเรื่องสีนี่แหละที่หลายๆคนมักจะปวดหัวเวลาจะเลือก เพราะนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้วสีก็ยังมีผลต่ออุณหภูมิของบ้านอีกด้วย อีกทั้งไอ้เจ้าหลังคานี่เวลาเราสร้างก็จะอยู่ไปอีกนานๆเป็นสิบๆปี ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนได้ง่ายๆ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆจะเลือกสีหลังคาแบบไหนก็ต้องคิดกันดีๆก่อนล่ะครับ งั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่าพวกผู้ชำนาญเชี่ยวชาญเรื่องแต่งบ้านนี่เขาแนะกันยังไงบ้างเวลาจะเลือกสีหลังคานะ จะได้เอาไว้เป็นไกด์คร่าวๆเวลาเลือกเองไงครับ
การเลือกสีหลังคาบ้านสวยๆ 1
สีของหลังคาบ้านจะมีผลต่ออุณหภูมิภายในบ้าน
ดูอุณหภูมิก่อน บ้านเรานี่ส่วนมากอากาศก็จะร้อนแล้วก็ชื้น ทีนี้สีของหลังคาน่ะมีผลกับอุณหภูมิภายในบ้านด้วย ปกติสีของหลังคาและตัวหลังคานี่จะมีผลช่วยกันอุณภูมิประมาณ 6-8 เซลเซียสจากข้างนอก แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างกันเล็กๆน้อยๆอยู่ อย่างหลังคาบ้านไหนสีออกขาวๆ อันนี้จะสะท้อนแสงมาก ซึ่งก็จะทำให้อุณหภูมิภายในบ้านลดลงด้วย ส่วนบ้านไหนที่มีหลังคาสีเข้มๆก็กลับกัน เพราะสีเข้มแบบนี้จะดูดรังสีและความร้อน บ้านที่สีหลังคาเข้มๆจึงเหมาะกับเขตอากาศหนาวอย่างเมืองนอกน่ะครับ จะได้อุ่นหน่อย แถมช่วยละลายหิมะน้ำแข็งอะไรพวกนี้ที่มาเวลาหน้าหนาวได้ด้วย แต่กับเมืองไทยเราที่ร้อนจัดๆนี่ เลือกหลังคาสีอ่อนๆลงกว่านั้นจะเหมาะกว่า

เลือกสีของหลังคาให้สัมพันธ์กับส่วนประกอบอื่นๆของตัวบ้าน อย่างบ้านที่ทำจากอิฐจากไม้หรือทาสีอะไรต่างๆพวกนี้แหละ ถ้าเพื่อนๆเลือกทาตัวบ้านเป็นสีเทาๆหรือสีน้ำเงิน อันนี้เขาบอกว่าใช้หลังคาสีเทาเข้มหน่อยหรือดำไปเลยก็เข้ากันได้ดี ส่วนบ้านที่เป็นสีน้ำตาล สีครีม หรือสีแทน อันนี้เขาก็บอกว่าลองใช้หลังคาสีน้ำตาลเข้มขึ้นนิด หรือน้ำตาลผสมครีมก็ได้ บ้านไหนสีขาวก็เลือกใช้หลังคาสีเทาเข้มหรือดำ อันนี้จะดูเหมือนบ้านฝรั่งสไตล์เก่าๆหน่อย ส่วนบ้านที่สีแดง เหลือง ฟ้า อะไรพวกนี้นี่เลือกหลังคาได้หลากหลายสีดีครับ แต่แนะว่าคงแบบเดิมๆนี่แหละ คือน้ำตาลหรือเทาไปเลย
การเลือกสีหลังคาบ้านสวยๆ 2
เลือกสีของหลังคาตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน
ลองนึกว่าเราต้องการให้บ้านของเราแสดงลักษณะแบบไหนต่อสายตาคนที่เห็น บ้านที่เลือกใช้หลังคาและสีกลางๆอย่างขาว สีแทน สีครีม สีน้ำตาล เทา พวกนี้จะดูได้เรื่อยๆไม่หวือหวาแต่ก็ไม่ตกยุคหรือน่าเบือง่ายครับ ดังนั้นก็จะเหมาะเลยกับการใช้ทาบ้านหลังไหนที่เพื่อนๆอาจจะวางแผนว่าจะขายต่อในอนาคต แต่ถ้าเพื่อนๆอยากให้บ้านดูทันสมัยขึ้น บ้านและหลังคาก็อาจะต้องเล่นสีให้สวยงามหน่อย อย่างใช้สีน้ำตาลแต่ต่างโทนกัน หรือใช้สีน้ำเงิน ดำ เทา แบบนี้เป็นต้น ที่สำคัญที่ต้องนึกไว้ก็คือสีที่ตัดกันเยอะๆนี่จะทำให้จุดนั้นๆดูเด่น เหมาะสำหรับใช้เน้นอะไรสักอย่างที่เราอยากเน้น ขณะเดียวกันสีที่กลืนๆไม่ตัดกันมากนี่จะเหมาะกับการใช้พรางจุดด้อยครับ ลองปรึกษาสถาปนิกของเราก่อนก็ได้ว่าจะเลือกบ้านและหลังคาสีไหนดีถึงจะตรงใจเราที่อยากให้เป็น

นึกถึงเรื่องของผลของสีต่อการหลอกตา สีนี่มีผลกับความรู้สึกเกี่ยวกับขนาดในสายตาของเราด้วยครับ อย่างสีเข้มๆมากๆนี่จะทำให้วัตถุดูเล็กลง ส่วนสีอ่อนๆจางๆก็จะตรงข้าม คือทำให้วัตถุดูขยายขึ้น ดังนั้นเวลาเลือกสีสำหรับหลังคาและบ้านก็อย่าลืมนึกถึงตรงนี้ด้วยนะ
การเลือกสีหลังคาบ้านสวยๆ 3
เลือกสไตล์ของหลังคาที่สอดคล้องกับตัวบ้าน
นึกถึงบ้านของเพื่อนบ้าน ถ้าเนื้อที่น้อย เลยทำให้บ้านเราติดกับเพื่อนบ้านมากหน่อย เพื่อนๆลองนึกดูก่อนนะว่าเวลาจะเลือกสีของหลังคาแล้วถ้าทำเสร็จจะดูออกมาเป็นยังไง เราไม่จำเป็นต้องไปเลียนแบบสีหลังคาของเพื่อนบ้านครับ แต่พยายามเลือกสีที่ดูไม่ขัดกันเกินไปด้วย แบบนี้พอออกมาดูภาพรวมๆของบริเวณทั้งหมดจะได้ดูกลมกลืนกันหน่อยไม่ขัดตาเกินไป

เลือกหลังคาที่เข้ากับสไตล์ของตัวบ้าน ตัวบ้านนี่มันก็มีสไตล์ทางสถาปัตยกรรมของมันเหมือนกันนะ อย่างบ้านทรงสเปนนี่ของไทยเราช่วงประมาณสักยี่สิบสามสิบปีก่อนนี่บางคนเขาก็นิยมสร้างกัน บ้านทรงสเปนนี่จะเหมาะกับหลังคาสีออกแดงๆ เหมือนกระเบื้องจากดินโคลนเอามาเผาที่บ้านสเปนจริงๆเขาใช้น่ะครับ แต่ถ้าบ้านเพื่อนๆจะแต่งให้ออกแนวบ้านไร่ฝรั่ง อันนี้ก็ใช้สีของหลังคาแบบผสมๆกันได้ แต่ถ้าสไตล์ของบ้านเป็นแนวอนุรักษนิยมเรียบๆก็เลือกสีเดียวไปเลยดีกว่า อันนี้แนะว่าลองขับรถวนๆหรือหาภาพตามเน็ทดูตัวอย่างบ้านที่มีสไตล์สถาปัตยกรรมคล้ายๆกับเรามาเป็นตัวอย่างช่วยคิดก่อนตัดสินใจก็ได้ครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://amazingarchitecture.net/http://isaanhotels.com/ และ http://www.construindominhacasaclean.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment