Thursday, May 11, 2017

ตกแต่งภายในตึกแถวสวยๆให้น่าอยู่

สมมติเพื่อนๆคนไหนที่มีห้องนั่งเล่นแคบๆยาวๆอย่างห้องตามตึกแถว เพื่อนๆลองนึกดูสิครับว่าจะตกแต่งภายในตึกแถวสวยๆแบบนี้ให้น่าอยู่ได้ยังไงดี? ดูยากใช่มั้ย? จริงๆแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากมายเลยครับ การตกแต่งภายในตึกแถวแบบนี้ก็ไม่ได้ต่างจากการตกแต่งบ้านทั่วไปแหละ คือมันจะดูยากอีกตอนที่เราลงมือคิดครั้งแรก แต่พอลงมือจริงๆแล้วง่ายแถมสนุกดีเสียด้วย สิ่งที่สำคัญก็คือขนาดของห้องแถวของเรา ถ้ามันเป็นทรงยาวๆแต่กว้างขวางก็พอจะใส่โน่นนี่เข้าไปตกแต่งได้อยู่ แต่ถ้าเป็นทรงแบบแคบๆเหมือนห้องแถวทั่วไปล่ะก็ ลองมาดูข้อแนะนำที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเขาบอกกันดีกว่าครับว่าต้องทำยังไงบ้าง
ตกแต่งภายในตึกแถวสวยๆให้น่าอยู่ 1
จัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้ชิดผนัง และอย่าวางเฟอร์นิเจอร์ติดกันทั้งสองฝั่ง
1. ลองดูห้องก่อน ก่อนที่เราจะลงมือตกแต่งห้องจริงๆจังๆ เราลองมาดูสภาพห้องของเราก่อนครับ ดูที่ว่าคือดูพื้นที่ว่างๆนั่นแหละ อย่างตรงไหนมีปลั๊กไฟบ้าง รวมไปถึงเรื่องที่เป็นนามธรรมอย่างเช่นเราต้องการแต่งห้องแบบสไตล์ไหน? อยากให้ห้องออกมาในแนวเรียบๆธรรมดาๆแต่ดูได้นานๆไม่เบื่อหรืออกมาแนวแปลกๆสะดุดตามากๆแล้วก็นึกถึงเรื่องข้าวของที่เราจะใช้ด้วยนะครับว่าเข้ากับห้องได้หรือเปล่า? จะกีดขวางการเดินไปมาในห้องมั้ย? อะไรแบบนี้แหละ

2. จัดเฟอร์นิเจอร์ ทีนี้พอเราจะเริ่มแต่งตึกแถวให้น่าอยู่แล้ว ลองเริ่มด้วยของใหญ่ๆหนักๆย้ายยากๆอย่างเฟอร์นิเจอร์ก่อนครับ จัดโซฟาทั้งหลายให้ชิดผนังเข้าไว้นะ แล้วถ้าเลือกซื้อแบบที่เป็นโซฟาแบบแยกๆส่วนที่นั่งออกเป็นส่วนๆได้ก็จะยิ่งดีสำหรับห้องแคบๆแบบนี้ เผื่อจะย้ายไปนั่งหลายๆคนกระจายๆในห้องจะได้ทำได้ง่ายๆ ที่สำคัญก็คือเวลาจัดวางเฟอร์นิเจอร์นี่ อย่าเอาเฟอร์นิเจอร์วางทั้งสองส่วนของผนังครับ เพื่อนๆอาจจะใช้วิธีเอาโซฟาวางให้หลังชนกันแทนที่จะวางสองฝั่งผนังก็ได้ เพราะถ้าวางแบบหลังนี่มันจะทำให้ห้องดูเหมือนอุโมงค์ จะยิ่งรู้สึกแคบและยาวเข้าไปใหญ่
ตกแต่งภายในตึกแถวสวยๆให้น่าอยู่ 2
ใช้พรมช่วยในการแบ่งพื้นที่ใช้สอยของบ้าน
3. แขวนภาพศิลป์และกระจก ถ้าทำได้ ลองแขวนภาพศิลป์แต่งบ้านบนด้านที่เราวางโซฟาเลยครับ จะได้ดูเน้นตรงส่วนนี้ขึ้นมา จากนั้นก็หาภาพศิลป์อื่นๆมาแขวนในห้องตรงส่วนผนังอื่นๆ ห้องจะได้ดูสมดุลๆหน่อย สำคัญว่าอย่าให้มากไปนะ ให้พอดีๆแล้วกัน นอกจากภาพพวกนี้ กระจกก็ใช้ได้ดีในห้องแคบๆแบบนี้ครับ จะได้ช่วยสะท้อนภาพให้ดูเหมือนกว้างขึ้น แถมช่วยเพิ่มแสงในห้องแถวที่ส่วนมากมักจะค่อนข้างมืดๆครึ้มๆได้ด้วย

4. ใช้พรมช่วยแบ่งพื้นที่ อันนี้เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ตึกแถวสวยๆของเราดูมีคลาสขึ้นเยอะเลยครับ เลือกพวกพรมที่มีลายที่ช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วยนะ อย่างพรมลายขวาง ให้แถบกว้างๆหน่อย อย่าเลือกพรมที่มีลายตามยาวนะครับ แบบนี้ห้องจะยิ่งดูยาวตามพรมขึ้นไปใหญ่ เอาพรมพวกนี้มาวางตรงโซฟา แล้วก็อาจะวางโต๊ะกาแฟลงไปเสียหน่อย ถ้าเพื่อนๆมีมุมนั่งสองมุมในห้องก็ใช้การวางพรมแบ่งพื้นที่แบบนี้ในจุดอื่นๆได้อีกนะ

5. ติดตู้ลอยตามผนัง สำหรับเรื่องของการแต่งบ้านตึกแถวให้น่าอยู่นี่ เนื่องจากพื้นที่เรามีน้อยน่ะครับ ดังนั้น ถ้าต้องเลือกทำที่เก็บของ ไม่แนะให้ใช้พวกตู้แบบตั้งพื้นนะ เลือกที่เป็นตู้ลอยแบบติดผนังจะดีกว่า นอกจากพวกตู้ลอยนี่ ชั้นลอยก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับ แถมไม่กินพื้นที่ด้วย
ตกแต่งภายในตึกแถวสวยๆให้น่าอยู่ 3
เลือกใช้สีทาผนังเป็นส่วนๆเพื่อลดความรุ้สึกถึงความยาวของห้อง
6. ทาสี ถ้าจะทาสีใหม่ทั้งทีก็กล้าๆลุยๆไปเลยครับ ลองใช้สีที่สดใสๆหน่อยก็ได้ ห้องนั่งเล่นของเราจะได้ดูมีชีวิตชีวาคึกคักหน่อย แต่ถ้าไม่เอาแบบนี้จะเลือกใช้สีกลางๆเหมือนปกติทั่วไปก็ได้เหมือนกัน แถมไม่เบื่อง่ายดีด้วย พวกสีขาว สีเบจ น้ำตาล พวกนี้แหละ หรือสีโทนพาสเทลก็ไม่เลว สิ่งสำคัญมีข้อเดียวคือ สำหรับห้องที่ดูยาวๆแคบๆแบบนี้ เวลาทาสี อย่าทาเป็นสีเดียวต่อกันหมดทั้งผนังครับ ให้แบ่งผนังเป็นส่วนๆแล้วทา หรือจะทาผนังสองด้านด้วยสีคนละสีก็ยังได้

7. ตกแต่งด้วยต้นไม้ ต้นไม้นี่จะช่วยให้ความสดชื่นและให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ เหมาะกับห้องแถวซึ่งส่วนมากมักจะอยู่ในแหล่งชุมชนเมืองที่มีคนเยอะๆได้ดีเลย ลองเลือกไม้ที่ขนาดใหญ่ๆหน่อยมาวางตรงมุมของห้อง แล้วเลือกไม้เล็กๆลงมาแขวนหรือวางตามชั้น ตามโต๊ะวางของหรือโต๊ะกาแฟ แบบนี้ก็ได้ครับ

8. เลือกแผนการใช้สีให้เหมาะ การใช้สีในการตกแต่งนี่ไม่ได้มีเฉพาะส่วนของผนังนะครับ ของตกแต่งต่างๆเฟอร์นิเจอร์อะไรพวกนี้ก็เป็นส่วนประกอบสำหรับการใช้สีของเราเหมือนกัน ปกติการใช้สีในโทนสีร้อนนี่จะทำให้ห้องกว้างๆดูเล็กลงและอบอุ่นมากขึ้น สีพวกนี้ก็อย่างเหลือง ส้ม พวกนี้แหละ แบบนี้เอามาใช้ตกแต่งบ้านของเราได้นะสีอ่อนๆลงกว่านั้นอย่างสีเขียวมะนาว สีกุหลาบ พวกนี้ก็ใช้ประกอบกับสีข้างต้นได้ดีเหมือนกัน ลองนึกๆเลือกแผนการใช้สีของเราก่อนครับ จากนั้นก็ตกแต่งด้วยการทาสีหรือหาซื้ออุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆให้สอดคล้องตามแผนที่เราวางไว้สำหรับการแต่งตึกแถวสวยๆนี่
ตกแต่งภายในตึกแถวสวยๆให้น่าอยู่ 4
ตกแต่งแต่พอเหมาะเพื่อไม่ให้ห้องดูรกเกินไป
9. แสงในห้อง ห้องนี่ยาวและแคบอยู่แล้ว ดังนั้นอย่าลืมเรื่องแสงครับ เพราะแสงนี่จะช่วยให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้น ส่วนที่จะให้แสงนี่ก็มีตั้งแต่หน้าต่าง อันนี้ก็จะให้แสงตามธรรมชาติ แต่นอกจากหน้าต่างแล้วก็ต้องนึกถึงแหล่งกำเนิดสีอื่นๆอย่างพวกโคมไฟตั้งพื้น ตั้งโต๊ะ ไฟติดเพดาน เลือกใช้หลอดที่ให้สีขาวหรือเหลืองนะครับ จะได้ช่วยเพิ่มสีโทนอุ่นที่เราเลือกใช้ไป โคมไฟหรือหลอดไฟพวกนี้ก็เลือกที่มีดีไซน์แปลกๆตาด้วยก็ดี

10.ตกแต่งให้พอเหมาะ ห้องแคบแบบตึกแถวนี่มีข้อสำคัญอย่างนึงคืออย่าตกแต่งมากเกินไป ถ้าพยายามจะอัดโน่นอัดนี่เข้าไปในห้องแบบนี้จะแย่เอา เพราะมันจะดูแออัดและยิ่งแคบเข้าไปใหญ่ ดังนั้น เวลาตกแต่งห้องแบบนี้ ให้นึกเสียว่าความว่างหรือการไม่มีอะไรตกแต่งก็เป็นการตกแต่งอย่างนึงเหมือนกันนะครับ ฟังดูเซ็นๆปรัชญาหน่อยใช่มั้ย? แต่จริงๆนะ คือให้นึกถึงความว่างไว้ด้วย อย่างถ้าจะตกแต่งห้องด้วยหมอนอิงนี่ก็ได้ แต่แต่งแค่พอเหมาะน่ะครับ ไม่ใช่อัดๆๆเข่าไปเสียจนดูวุ่นวายไปหมดน่ะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://dailyphotowall.net/http://britishpatriotssociety.info/. http://mazleg.com/ และ https://www.thespruce.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment