Thursday, April 20, 2017

สไตล์การตกแต่งบ้านแบบสวีดิช (1)

การตกแต่งบ้านในสไตล์สวีดิชนี่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกนะครับ เหตุผลง่ายๆคือดูหรูหรา แต่ก็ไม่ฟุ่มเฟือยฟุ้งเฟ้อมากเกินไป แล้วก็ไม่ดูเชยง่ายๆด้วย ตัวอย่างของเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านในสไตล์นี้ก็คือตามร้านอิเกียนั่นแหละครับ ของส่วนมากของที่นี่มักจะอยู่ในสไตล์แบบสวีดิช เพราะอิเกียก็เป็นบริษัทของสวีเดนเองนั่นแหละ

คาร์ล ลาร์สัน (Carl Larson) เป็นศิลปินชาวสวีเดนที่ทำให้สไตล์การตกแต่งแบบนี้ได้รับความนิยมในวงกว้างครับ ความที่เขาเป็นคนสวีเดน การตกแต่งแบบนี้ก็เลยอิงกับสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศของแถบนั้นไปด้วย คืออิงกับอากาศที่ค่อนข้างเย็น มีหน้าหนาวยาวๆ แล้วก็มีแสงจากธรรมชาติน้อยๆ แนวการแต่งบ้านสไตล์นี้ก็เลยเน้นไปที่ของอะไรที่ดูโปร่งๆเบาๆ ตัวผนัง พื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ก็มักจะใช้สีอ่อนๆหรือสีที่สะท้อนแสงธรรมชาติได้ดีแทนที่จะใช้สีทึมๆทึบๆที่ดูดแสง การตกแต่งบ้านสไตล์นี้จึงช่วยเพิ่มความสดใส ความอบอุ่นและน่าอยู่อาศัยได้ในช่วงฤดูหนาวที่ยาวนานของทางสแกนดิเนเวียครับ

ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากตกแต่งบ้านของตัวเองในสไตล์แบบสวีดิชล่ะก็ ลองดูตามข้อต่อไปนี้ได้เลยนะ
สไตล์การตกแต่งบ้านแบบสวีดิช 1
สไตล์การตกแต่งบ้านแบบสวีดิชมักใช้สีอ่อนๆเป็นสีหลัก แล้วแทรกด้วยสีอื่นๆเพื่อเน้นเป็นจุดๆ
- ผนัง พื้น ของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆควรใช้สีอ่อนๆ เช่นสีขาว สีครีม เหลืองอ่อน เขียวอ่อน ชมพูอ่อนหรือเทาอ่อน แล้วใช้สีเน้นด้วยสีทองและสีแดงเป็นจุดๆไป

- นอกจากสีขาวแล้ว สีน้ำเงินเป็นอีกสีที่นิยมใช้ในการตกแต่งแบบสวีดิช สีแบบนี้จะช่วยให้ความสดชื่น และเข้ากันได้ดีกับชุดสีอื่นๆที่นิยมใช้ในการตกแต่งสไตล์นี้ครับ

- สีแดงที่ใช้เป็นสีเน้นสำหรับการแต่งบ้านสไตล์สวีดิชจะช่วยให้ความรู้สึกสนุกและตื่นเต้นในการตกแต่งภายใน โดยนิยมใช้สีนี้ตามวอลล์เปเปอร์ ผ้าที่ใช้แต่งบ้านเช่นม่านปลอกหมอนอิง ผ้าปูโต๊ะ ไปจนถึงลายดอกไม้ที่อาจจะนำมาใช้แต่งบ้านของเรา
สไตล์การตกแต่งบ้านแบบสวีดิช 2
รูปทรงของเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งมักเป็นเส้นตรง หรือเส้นโค้งน้อยๆ
- สำหรับแพทเทิร์นที่ใช้ในการตกแต่ง มักจะใช้เส้นตรงหรือเส้นโค้งน้อยๆซึ่งจะเข้ากันได้ดีกับสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์แบบสวีดิช

- มักใช้ไม้ที่ดูมีลักษณะโปร่งๆเบาๆมาทำเตียงและส่วนหัวเตียง (Headboard) เตียงแบบที่มีมุ้งคลุมที่เรียกว่า Canopy bed ก็เป็นที่นิยมใช้ครับ โดยมักจะใช้ผ้าโปร่งๆสีขาวมาทำมุ้ง โดยจะแขวนทุ้งไว้กับเสาหรือห่วงที่เพดานด้านบน นอกจากนี้เตียงแบบที่ใช้นอนพักผ่อนนิดๆหน่อยๆอย่าง Daybed ก็ได้รับความนิยมเช่นกันครับ

- สำหรับที่นั่ง สไตล์สวีดิชนี่จะใช้ม้านั่งหรือม้ายาวที่มีลักษณะเรียบๆง่ายๆ พวกโซฟาที่บุนวมให้ดูอ่อนโยนหน่อยก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับ
สไตล์การตกแต่งบ้านแบบสวีดิช 3
ใช้ผ้าที่มีลักษณะโปร่งและเบาในการตกแต่ง
- โซฟาที่เป็นไม้นี่ ส่วนขามักจะได้รับการแกะสลักลวดลายสวยๆแต่ไม่หรูหราเกินไป ไม้ที่ใช้มักจะดูโปร่งๆเบาๆและมีการกัดสีหรือทาสีขาวและสีอ่อนๆอื่นๆอันนี้รวมไปถึงของตกแต่งจกาไม้อื่นๆในบ้านด้วยนะครับ อย่างพวกขาตู้ โต๊ะ กรอบกระจก พวกนี้แหละ

-ผ้าที่ใช้ในการตกแต่งภายในจะใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินที่ดูมีลักษณะโปร่งๆเบาๆ สีอ่อนๆเช่นสีขาวเป็นสีพื้น แล้วเพิ่มความน่าสนใจด้วยสีอื่นๆผ่านทางลวดลายเช่นลายทาง ลายตาราง ลายดอกไม้เล็กๆ

ดูท่าจะต้องต่อไปอีกตอนในอาทิตย์หน้าแล้วนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://freshome.com/, http://www.home-designing.com/ และ http://widaus.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment