Thursday, February 16, 2017

แต่งห้องราคาประหยัดๆด้วยโคมไฟสวยๆ

โคมไฟแบบห้อยติดเพดานนี่มีเพื่อนๆหลายคนใช้กัน ตั้งแต่โคมธรรมดาไปจนถึงโคมไฟระย้าสำหรับบ้านที่แต่งโดยให้ออกสไตล์แบบเป็นทางการหน่อยหรือสถานที่ที่ต้องการความหรูหราอย่างโรงแรม จริงๆแล้วโคมไฟแบบนี้จะเอาไปใช้ในห้องไหนๆก็ได้นะครับ ไม่ได้จำกัดเฉพาะห้องนั่งเล่น สำคัญที่ว่าให้เลือกขนาดที่เหมาะสมและเลือกระดับการแขวนที่โอเคเท่านั้นเอง ทีนี้เราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าเพื่อนๆต้องการจะหาไอเดียตกแต่งห้องราคาประหยัดๆด้วยโคมไฟที่แขวนจากเพดานนี่ เราจะมีหลักการในการเลือกโคมไฟเหมาะๆได้ยังไงบ้าง จะได้เลือกซื้อได้ถูกเหมาะกับค่าใช้จ่ายที่เราจ่ายไปมากที่สุดไงครับ
แต่งห้องราคาประหยัดๆด้วยโคมไฟสวยๆ 1
เลือกขนาดของโคมไฟที่เหมาะกับโต๊ะรับประทานอาหา
1. เลือกขนาดโคมไฟให้เหมาะกับห้อง ข้อแรกนี่อาจจะหรูหน่อย แต่เขียนเผื่อไว้เลย เพราะการแต่งห้องราคาประหยัดนี่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะมีอะไรหรูๆสักอย่างไม่ได้ หลักสำหรับการเลือกโคมไฟโดยเฉพาะถ้าบ้านไหนจะใช้โคมไฟระย้านี่คือเลือกโดยดูจากขนาดของห้องที่จะใช้ครับ วิธีการก็ง่ายๆเลย วัดขนาดของห้องที่เราจะติดออกมาเป็นฟุต เช่น ห้องขนาด 10x15 ฟุต เสร็จแล้วก็เอาความกว้างกับความยาวนั่นแหละบวกกัน แล้วเปลี่ยนหน่วยเป็นนิ้ว เราก็จะได้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของโคมไฟที่เราต้องใช้ อย่างในกรณีนี้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของโคมไฟก็จะเท่ากับ 10+15 = 25 นิ้วครับ

2. สำหรับโคมไฟทั่วๆไปแบบที่แขวนในห้องอื่นๆ อย่างห้องรับประทานอาหารก็ไม่จำเป็นต้องใช้กฎข้อข้างบนครับ แต่เราจะปรับโดยอิงขนาดของโคมไฟจากของโต๊ะทานอาหารที่ใช้ ขนาดโคมไฟที่ใช้ในห้องแบบนี้ควรมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณครึ่งหนึ่งถึงสองในสามของความกว้างของโต๊ะที่ใช้ในห้องครับ หรือถ้าจะเอาแบบใหญ่ที่สุดก็ควรจะอยู่ที่ระดับเล็กกว่าความกว้างของโต๊ะสักหนึ่งฟุต วิธีนี้เอาไปใช้ในห้องอื่นๆที่จะติดโคมไฟขนาดเล็กกว่าโคมไฟระย้าได้ด้วยนะ โดยเลือกเอาเฟอร์นิเจอร์หรือพื้นที่หลักที่ใช้ในห้องนั้นๆแหละเป็นตัววัดเปรียบเทียบครับ
แต่งห้องราคาประหยัดๆด้วยโคมไฟสวยๆ 2
แขวนโคมไฟให้ได้ความสูงพอเหมาะกับการใช้งาน
3. ถ้าโคมไฟมีขนาดใหญ่เกินไป ให้แขวนใกล้เพดานหน่อยครับ ห้องจะได้ดูไม่แออัดหรือให้ความรู้สึกเหมือนถูกกดทับมาก

4. ให้แขวนโคมไฟให้ห่างจากผนังด้านข้างประมาณ 4 ฟุต แล้วโคมไฟพวกนี้ก็ไม่ควรอยู่ใกล้เฟอร์นิเจอร์อย่างพวกตู้เก็บของหรือชั้นวางของโชว์มากกว่าเกิน 48 นิ้วครับ ข้อนี้นี่อาจจะทำได้ลำบากหน่อยสำหรับห้องขนาดเล็กๆ แต่ถ้าพอทำได้ก็ลองทำตามดูดีกว่าครับ

5. แขวนโคมไฟให้ต่ำพอที่จะให้แสงสว่างในจุดที่ต้องการ แต่อย่าให้ต่ำจนคนเดินชนได้ง่ายๆ
แต่งห้องราคาประหยัดๆด้วยโคมไฟสวยๆ 3
ใช้การแขวนที่ต่างระดับกันเพื่อทำให้ห้องดูน่าสนใจมากขึ้น
6. ถ้าเลือกที่จะแขวนโคมไฟระหว่างทางเดินของบ้าน ให้แขวนให้สูงอย่างน้อยสัก 7 ฟุตนะครับ แขวนสูงๆแบบนี้จะได้กันไม่ให้ใครเดินชนไง โดยเฉพาะคนที่ตัวสูงๆหน่อยนั่นแหละ

7. สำหรับห้องขนาดใหญ่ ถ้าจะตกแต่งห้องราคาประหยัดๆให้สวยๆทั้งที เราก็ไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเองให้เลือกใช้โคมไฟแขวนอันเดียวในห้องครับ ลองเลือกใช้สักสองอันมาแขวนก็ได้ โดยให้ชิ้นนึงเล็กกว่าอีกชิ้นสักหน่อย จะได้ดูผ่อนน้ำหนักความน่าสนใจในห้องไม่ให้ตีกันจนดูยุ่งเหยิงไปหมด หรืออาจจะแขวนให้สูงต่ำต่างกัน จะได้ดูน่าสนใจมากขึ้น

8. อย่ายึดติดกับสไตล์ของโคมไฟแขวนมากนัก บางทีโคมแขวนสไตล์โมเดิร์นอาจจะเข้ากันได้กับห้องที่แต่งในสไตล์แบบย้อนยุคก็ได้ครับ ลองดูตามที่เรารู้สึกว่าไม่จัดมากเกินไปน่ะ ตามแต่เราได้เลย

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://camtenna.com/, http://writeteens.com/ และ http://rockstarbedroom.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment