Thursday, February 2, 2017

จัดแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ด้วยแสงไฟ

บางทีเราอาจจะไม่ค่อยได้สังเกตกันนะครับว่า แสงไฟนี่เป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในห้องทุกห้อง ถ้าห้องไหนไม่มีแสงก็แทบจะเรียกได้ว่าใช้งานอะไรไมได้เลยนั่นแหละครับ ดังนั้น ถ้าเราจะเลือกที่จะจัดตกแต่งบ้านเล็กๆของเราให้น่าอยู่ ก็ควรจำจัดตกแต่งให้แหล่งกำเนิดแสงใช้งานได้เต็มที่ตามไปด้วย ทีนี้ถ้าจะถามว่าแล้วจะจัดแต่งให้แหล่งกำเนิดแสงพวกนี้ดูดีได้ยังไง บรรดาผู้เชี่ยวชาญการตกแต่งบ้านทั้งหลายเขาแนะนำแบบนี้ครับ
จัดแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ด้วยแสงไฟ 1
เลือกใช้แหล่งกำเนิดแสงที่หลากหลาย เช่นแสงะรรมชาติ หรือโคมไฟตั้งโต๊ะ แทนที่จะใช้ไฟเพดานอย่างเดียว
- อย่าใช้แต่หลอดไฟจากเพดาน ไฟที่ติดจากเพดานอย่างหลอดไฟนี่จำเป็นแน่ๆละ แต่อย่าลืมใช้แสงจากแหล่งกำเนิดแบบอื่นๆอย่างพวกโคมไฟตั้งโต๊ะโคมไฟตั้งพื้น หรือไฟติดผนังด้วยครับ แหล่งกำเนิดแสงพวกนี้เราเอาไปใช้ได้ทุกที่ แม้แต่พื้นที่แคบๆอย่างทางเดินระหว่างห้อง การมีแหล่งกำเนิดแสงเยอะๆแบบนี้จะช่วยให้ห้องมีส่วนผสมกลมกลืนในความสว่างได้ตามบรรยากาศที่เราต้องการด้วยครับ

- อย่าลืมความสำคัญของแสงไฟในจุดที่เราต้องใช้ทำงาน อย่างพวกเคาท์เตอร์ในห้องครัว ห้องทำงานโต๊ะทำงาน หรือห้องนอนตามจุดที่เราเอาไว้แต่งหน้าหรือไว้นอนอ่านหนังสือ ถ้าอยากจะจัดแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่นี่ จุดพวกนี้ควรมีแหล่งให้กำเนิดแสงนอกเหนือไปจากไฟติดเพดานตามปกติครับ อาจจะเลือกแบบเป็นรางฝังเหนือเคาท์เตอร์ในครัว หรือโคมไฟสำหรับห้องทำงานห้องนอนก็ได้

- ให้ความสำคัญกับไฟที่ใช้ในห้องน้ำ เพราะห้องน้ำนี่อาจจะเปียกได้ ดังนั้นถ้าจะเลือกใช้ไฟในห้องนี้ก็ต้องคิดให้รอบคอบหน่อยครับ ตรงนี้ลองปรึกษาสถาปนิกหรือช่างดูได้เลย
จัดแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ด้วยแสงไฟ 2
ให้แต่ละห้องมีแหล่งกำเนิดไฟหลายแหล่ง อย่าพึ่งแต่ไฟเพดานอย่างเดียว
- ในแต่ละห้องควรมีแหล่งกำเนิดแสงอย่างน้อยที่สุดสักสองแหล่ง อาจจะเป็นการผสมระหว่างไฟเพดานกับโคมไฟตั้งโต๊ะ โคมไฟตั้งพื้น ไฟติดผนัง หรือโคมไฟแบบห้อยจากเพดาน จะใช้แบบผสมๆกันก็ได้ครับ แต่ไม่จำเป็นต้องผสมกันทุกแบบนะ อันนั้นก็มากไป ให้แต่ละห้องมีสักอย่างน้อยสองแหล่งขึ้นไปก็โอเคแล้วครับ

- เลือกใช้โป๊ะไฟที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับโคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟตั้งพื้น

- สำหรับห้องที่ต้องการความเป็นทางการ อย่าเลือกใช้ไฟประเภทเป็นรางหรือแบบอื่นๆที่ดูทันสมัยมากเกินไป มันจะดูโดดออกมากน่ะครับ ไม่เข้ากับสภาพการตกแต่งและสภาพแวดล้อมภายในห้องที่เราต้องการจะจัดบ้านเล็กๆของเราให้ดูน่าอยู่น่าอาศัย เพระาห้องแบบนี้ควรจะดูเป็นเรื่องราวให้ออกมาเป็นทางการสักหน่อย
จัดแต่งบ้านเล็กให้น่าอยู่ด้วยแสงไฟ 3
มองแหล่งให้กำเนิดแสงให้เหมือนของตกแต่ง และเลือกใช้ไฟที่ให้สีใกล้เคียงแสงจากธรรมชาติ
- ถ้าพอทำได้ ลองเลือกใช้โคมไฟระย้าหรือไฟแบบห้อยจากเพดานในห้องน้ำและห้องนอน แบบนี้จะได้ดูแปลกไป เพราะปกติไฟแบบนี้มักจะใช้ในห้องรับแขกและห้องอาหาร ซึ่งไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปจำกัดขอบเขตการใช้งานแค่นั้นครับ เอาไปใช้ตรงจุดอื่นๆบ้านก็ได้ ถ้ามันเข้ากันได้ก็เป็นอันว่าโอเคหมดแหละ

- อย่าลืมให้ความสำคัญกับตัวหลอดไฟ อย่าใช้ไฟที่มีแสงนวลเกินไป หรือให้แสงสีเหลืองเกินไป ทางที่ดีก็คือเลือกหลอดที่ให้สีขาวธรรมดาๆนี่แหละครับ อันนี้นี่ถ้าบ้านไหนติดตัว Dimmer หรือตัวปรับหรี่ไฟนี่ยิ่งดี จะได้รับความจ้าของหลอดไฟได้ตามต้องการไงครับ

- มองแหล่งกำเนิดแสงให้เหมือนของตกแต่ง วิธีคิดง่ายๆคือแหล่งกำเนิดไฟในห้องนี่ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งกำเนิดแสงแบบไหน จะเป็นตั้งโต๊ะตั้งพื้นติดเพดานติดผนัง จะต้องดูดีเวลาปิดพอๆกับเวลาเปิดครับ แบบนี้จะได้ทำให้ห้องของเรามีของตกแต่งเพิ่มไปในตัว ไม่ใช่ทำหน้าที่แค่ให้แสงสว่างเฉยๆ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://thegaragesale.co, http://interiordesign4.com และ http://www.u-nizwa.net/ ครับ

No comments:

Post a Comment