Thursday, January 5, 2017

ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดด้วยงานศิลป์

ผนังห้องที่ว่างๆนี่ทำให้ห้องดูจืดๆไม่น่าสนใจนะครับ ถ้าเรามีอะไรไปตกแต่งให้ผนังดูน่าสนใจขึ้นก็ดีเลยแหละ อย่างภาพสวยๆงานศิลป์ หรือโปสเตอร์ หรือแม้แต่ปฎิทินก็เข้าข่าย แต่ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดๆง่ายๆแบบนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ ข้อดีก็คือถ้าจัดแบบเหมาะๆก็ช่วยแต่งบ้านแต่งห้องได้ ส่วนข้อเสียก็คือถ้าจัดวางไม่เหมาะ ห้องก็อาจจะดูรุงรัง ขัดตา แทนที่จะทำให้ห้องดูน่าอยู่ก็กลายเป็นทำให้ดูอึดอัดไปเสีย ดังนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าครับว่าผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเขาแนะทำยังไงบ้างเวลาจะใช้ภาพพวกนี้ตกแต่งห้องแต่งผนังกัน
ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดด้วยงานศิลป์ 1
แขวนภาพตกแต่งบ้านให้อยุ่ในระดับสายตา และเว้นระยะห่างหระหว่างภาพให้พอเหมาะ
- อย่าคิดว่างานศิลป์สวยๆจะแพงเสมอไป นี่ข้อแรกเลยที่คนเรามักจะเข้าใจผิด งานที่ถูกทั้งราคาและถูกใจเราก็มีครับ หรือแม้แต่งานง่ายๆอย่างภาพวาดของเด็กๆในบ้าน ลูกๆหลานๆ ภาพถ่ายของครอบครัว งานผ้าสวยๆ พวกนี้เราเอามาใช้เป็นงานศิลป์แขวนตกแต่งผนังได้ทั้งหมดแหละ

- ใช้ผนังเป็นส่วนแสดงภาพถ่ายของคุณเอง ภาพที่ว่าก็ตั้งแต่ภาพของครอบครัว เหตุการณ์สำคัญในชีวิตอย่างรับปริญญา แต่งงาน ไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยว จัดภาพพวกนี้ให้เป็นกลุ่มสวยๆเหมือนตามแกลลอรี่ แบบนี้ก็เป็นไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดเงินง่ายๆและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเราได้ด้วย

- อย่าแขวนภาพศิลป์หรืองานศิลป์สูงเกินไป จุดกึ่งกลางของภาพเดี่ยวควรจะอยู่ในระดับสายตาพอดี หรือถ้าเป็นภาพที่แขวนเป็นกลุ่มก็ให้จุดกลางของกลุ่มภาพอยู่ในระดับสายตาครับ

- อย่าแขวนภาพห่างกันมากเกินไป แต่ละภาพควรจะห่างกันสองนิ้วโดยประมาณเป็นอย่างน้อยครับ ทั้งขอบด้านซ้ายขวาบนล่างเลย

ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดด้วยงานศิลป์ 2
มองภาพกลุ่มให้เหมือนภาพใหญ่ๆหนึ่งภาพแทนที่จะมองเป็นภาพเล็กๆหลายๆภาพประกอบกัน
- อย่าแขวนภาพเล็กๆบนผนังกว้างๆ ถ้าจะแขวนจริงๆ ให้เลือกใช้กรอบภาพที่ขอบใหญ่ๆ มี Mat หรือขอบรองบุระหว่างตัวภาพกับกรอบกว้างๆครับ

- ถ้าเลือกได้ แขวนภาพด้วยตะขอแทนที่จะใช้ตะปู เลือกตะขอที่เหมาะๆรับน้ำหนักได้เหมาะสมกับภาพและกรอบ ถ้าภาพใหญ่ๆมากๆก็เลือกใช้ตะขอสองอันก็ได้ครับ

- อย่าแขวนภาพด้วยตัวเองคนเดียว จะดีกว่าครับถ้าเวลาแขวนเราให้อีกคนถอยออกมาห่างแล้วคอยช่วยดูภาพและแนะนำให้ขยับภาพขึ้นลงซ้ายขวาให้ได้จุดที่เหมาะที่สุดสำหรับสายตา

- ถ้าแขวนภาพเป็นกลุ่ม ให้มองกลุ่มภาพนั้นๆเหมือนภาพใหญ่ๆหนึ่งภาพแทนที่จะมองแยกจากกัน
ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดด้วยงานศิลป์ 3
ภาพศิลป์ก็ใช้ตกแต่งในห้องน้ำได้
- พยายามแขวนภาพศิลป์ในทุกห้อง ภาพศิลป์นี่ไม่จำเป็นต้องแขวนเฉพาะในห้องรับแขกห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนครับ ห้องน้ำ ห้องครัว พวกนี้เราก็แขวนภาพได้เหมือนกัน

- วางแผนการแขวนภาพก่อนลงมือจริงๆ โดยเฉพาะภาพที่แขวนเป็นกลุ่มนี่แหละ ลองวางลงกับพื้น จัดให้ดูโอเคก่อนลงมือแขวนจริงๆดีกว่าแขวนไปเลยโดยไม่มีแผนอะไรนะครับ

- อย่าลืมนึกถึงสมดุล อย่าแขวนภาพใหญ่ๆทั้งหมดบนผนังด้านเดียว แล้วแขวนภาพเล็กๆทั้งหมดบนผนังอีกด้าน ใช้ภาพที่มีขนาดต่างๆกันมาแขวนร่วมกันครับ อันนี้รวมไปถึงการใช้กรอบด้วยนะ แขวนปนกันแบบนี้จะทำให้คนดูรู้สึกสมดุลมากกว่าครับ

- ไม่จำเป็นต้องแขวนภาพทั้งหมด สำหรับไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดตังค์ด้วยงานศิลป์สวยๆนี่มีหลายอย่างครับ ไม่จำเป็นต้องแขวนภาพไว้กับผนังอยู่อย่างเดียว ลองใช้วิธีวางภาพกับโต๊ะ วางเอียงๆก็ได้ครับ แบบนี้จะช่วยทำให้ภาพดูมีสไตล์ขึ้นได้เยอะเลย เราอาจจะวางภาพพวกนี้เป็นกลุ่มๆก็ได้นะ แบบนี้ก็จะยิ่งดูน่าสนใจขึ้นไปใหญ่ครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://roomdecorideas.eu/http://buildsolarpanelathome.com/ และ http://wmknv.p7.de/ ครับ

No comments:

Post a Comment