Thursday, January 19, 2017

การจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีแบบง่ายๆ

ฮวงจุ้ยนี่เป็นความเชื่อโบร่ำโบราณของชาวจีนเขานะครับ แต่หลังๆนี่ศาสตร์นี้ก็ได้รับความนิยมค่อนข้างเยอะในพื้นที่อื่นๆแม้แต่ทางตะวันตกซึ่งรากของวัฒนธรรมนี่ไม่ค่อยเกี่ยวอะไรกับทางเอเชียของเราเลย ถึงจะเป็นความเชื่อเก่าแก่แต่เรื่องบางเรื่องของเขานี่ พอมามองและคิดด้วยหลักเหตุผลสมัยใหม่มันก็ใช้ได้ มีคำอธิบายอยู่เหมือนกัน ทีนี้คำถามคือ แล้วถ้าเราจะจัดบ้านของเราตามหลักฮวงจุ้ยล่ะ อย่างห้องนอนเอ้า อันนี้ถ้าเอาละเอียดจริงๆก็ต้องปรึกษาซินแสโน่นแหละ แต่ถ้าจะว่ากันถึงการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีแบบง่ายๆก็มีคำแนะนำดังต่อไปนี้ครับ
การจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีแบบง่ายๆ 1
ลดขนาดของหน้าต่างด้วยการติดม่านทั้งสองด้านของหน้าต่าง
1. ลดขนาดหน้าต่าง หน้าต่างขนาดใหญ่ๆนี่จะทำให้ห้องนอนไม่สงบ เกิดความขัดแย้งกันในครอบครัวครับ วิธีแก้ก็ง่ายๆเลย โดยการติดผ้าม่านทั้งสองด้านของหน้าต่าง นั้นเองแหละ เท่านี้เราก็เพิ่มหรือลดขนาดหน้าต่างได้แล้ว

2. ลดเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็คทรอนิคส์ทั้งหลายนี่จะรบกวนการนอนของเราด้วยการส่งสนามแม่เหล็กออกมาครับ ฮวงจุ้ยเขาก็เลยบอกว่าพยายามมีในห้องนอนให้น้อยเข้าไว้ แล้วก็วางไว้ห่างๆเตียง อย่างนาฬิกาปลุกไฟฟ้านี่บางบ้านใช้ อันนี้เขาบอกว่าเอาไปไว้ห่างๆเตียงสัก 3 ฟุตเป็นอย่างน้อยจะดีกว่าครับ

3.จัดชั้นหนังสือ ชั้นหนังสือนี่ถ้าเละเทะก็จะส่งผลลบให้กับพลังงานภายในห้องนอนครับ ดังนั้นการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีจึงควรจัดหนังสือให้เป็นที่ด้วย ถ้าตามฮวงจุ้ยเขาก็บอกว่าจัดตามสีของหนังสือ และเอาหนังสือเล่มที่หนักที่สุดวางไว้ด้านล่างสุดแล้วค่อยๆไล่ขึ้นมา
การจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีแบบง่ายๆ 2
ตกแต่งห้องนอนด้วยของที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายเพื่อให้เหมาะกับการพักผ่อน
4. ที่ตั้งของเตียง เตียงนี่ควรจะอยู่ห่างจากประตูให้มากที่สุดครับ ดังนั้นก็เลื่อนไปให้ไกลๆประตูหน่อย

5. ลดขนาดของห้องนอน ห้องนอนใหญ่ๆนี่จะทำให้คนที่อยู่ภายในมีความรู้สึกไม่มั่นคงและปลอดภัย ถ้าห้องนอนเราใหญ่ไปนิดก็ลองเอาเฟอร์นิเจอร์เล็กๆอย่างพวกเก้าอี้ โต๊ะเขียนหนังสือหรืออะไรพวกนี้ใส่เข้าไปให้ห้องดูเล็กลงได้ครับ

6. ใช้ของตกแต่งที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย พวกภาพวาดแขวนผนังน่ะครับ ถ้าเพ้นท์เป็นลวดลายหรือสไตล์แบบฉวัดเฉวียนมากก็จะทำให้รบกวนการพักผ่อนของเราเปล่าๆ เลือกพวกรูปเรียบๆ อย่างรูปของครอบครัวหรือภาพที่ดูง่ายๆแบบนี้มาใช้แทนจะดีกว่า

7. อย่าแขวนอะไรเหนือเตียง โดยเฉพาะของที่หนักๆครับ เพราะจะรบกวนการนอน ถ้ามีของพวกนี้ในห้อง อย่างกรอบรูปใหญ่ๆ รูปปั้นติดผนัง เอาไปแขวนในผนังส่วนอื่นที่ไม่ใช่ด้านที่เรานอนครับ
การจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีแบบง่ายๆ 3
เลือก Headboard ดีๆในการตกแต่งห้องนอน
8. ตกแต่งให้เป็นคู่ การตกแต่งอะไรๆให้เป็นคู่นี่ทางฮวงจุ้ยเขาบอกว่าจะช่วยเพิ่มความผูกพักสำหรับสมาชิกในครอบครัวครับ เหมาะสำหรับการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนคู่รักหรือสามีภรรยาที่ดีเลย เข้ากัน

9. ลดขนาดของเพดาน อันนี้ในกรณีที่ห้องนอนของเพื่อนๆมีส่วนเพดานสูงเกินไปนะ อย่างสูงเกิน 9 ฟุตนี่ แบบนี้จะทำให้เรารู้สึกต้อยต่ำ ไม่มีค่า ถ้าว่ากันตามฮวงจุ้ย วิธีแก้ง่ายๆนี่ก็คือพยายามตกแต่งส่วนครึ่งล่างของห้องแบบนี้ให้ดูน่าสนใจด้วยหมอนอิง พรม แจกัน อะไรพวกนี้ครับ

10. หา Headboard มาใช้ Headboard คือส่วนของผนังที่ทำไว้สำหรับวางส่วนหัวเตียงครับ บ้านไทยเราสมัยใหม่นี่เห็นมีอยู่เหมือนกัน หรือถ้าไม่มีเราลองทำเองก็ได้ มี DIY แนะนำไว้เยอะเลย Headboard นี่จะช่วยให้ความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยได้รับการคุ้มครองน่ะครับ ตามฮวงจุ้ยเขาก็จะบอกว่าถ้าได้แบบที่ทำด้วยไม้ก็จะยิ่งดีเพราะช่วยเพิ่มธาตุไม้ภายในห้องนอนของเรา
การจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีแบบง่ายๆ 4
ห้องนอนที่ดีควรมีเฉพาะของที่ใช้สำหรับการพักผ่อนเท่านั้น
11. กำจัดอุปกรณ์เกี่ยวกับงานหรือการออกกำลังกาย อะไรที่มันเกี่ยวกับงาน อย่างแล็ปทอป ลู่วิ่งเครื่องออกกำลังกายในบ้านพวกนี้เขาบอกว่าให้เอาไปวางห้องอื่นครับ อย่าวางในห้องนอน เพราะจะรบกวนการนอนและการพักผ่อนเปล่าๆ ให้ในห้องของเรามีเฉพาะของที่จำเป็นจริงๆเท่านั้นครับ

12. สร้างพลังบวก พลังด้านบวกนี่จะช่วยให้เรานอนหลับพักผ่อนได้เต็มที่ครับ ตามหลักการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีนี่เขาก็เลยแนะว่าให้ตกแต่งห้องด้วยภาพสวยๆเรียบๆ ดูแล้วผ่อนคลาย พวกภาพแนวดุๆสยองๆนี่จะไม่เหมาะกับการตกแต่งห้องนอนเท่าไร

13. ระวังขอบคมๆ ขอบที่ว่านี่อย่างพวกมุมโต๊ะ มุมเตียงอะไรทั้งหลายนี่ จะทำให้เกิดโชคร้ายอุบัติเหตุขึ้น วิธีแก้ก็คือให้หาเฟอร์นิเจอร์ที่ดูอ่อนโยนกว่าอย่างลิ้นชักหรือโต๊ะวางข้างหัวเตียงมาวาง แล้วก็เสริมด้วยโป๊ะไฟหรือต้นไม้สวยๆที่จะลดพลังของความแหลมคมกระด้างลงไปครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://medmagz.com/, http://www.interiordesignpro.org/, http://invooland.com/ และ http://stylecarrot.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment