Thursday, December 8, 2016

ติดผ้าม่านแบบไหนดี: 6 ข้อควรระวังสำหรับการติดผ้าม่านเอง

ติดผ้าม่านแบบไหนดี: 6 ข้อควรระวังสำหรับการติดผ้าม่านเอง 1
ผ้าม่านที่ใช้เป็นการช่วยดึงลักษณะเฉพาะตัวของผู้อยู่อาศัยในห้องนั้นๆให้ดูโดดเด่นออกมาได้
การตกแต่งหน้าต่างด้วยการติดผ้าม่านเองนี่เป็นเรื่องที่เราสามารถทำเพื่อช่วยดึงบุคลิกและความเป็นเอกลักษณ์ของห้องนั้นๆได้อย่างดีเลยแหละครับ โดยสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงก็มีตั้งแต่ลักษณะของผ้าที่ใช้ทำผ้าม่าน ราวม่าน ไปจนถึงความกว้างความยาวของตัวม่านเอง ถ้าเพื่อนๆคนไหนกำลังคิดๆจะติดผ้าม่านแบบไหนยังไงดี ทั้งกับบ้านใหม่หรือแม้แต่กำลังคิดจะเปลี่ยนผ้าม่านในบ้านเก่าของตัวเอง ลองมาดูตามข้อแนะนำที่ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายเขาบอกกันแบบนี้นะ
ติดผ้าม่านแบบไหนดี: 6 ข้อควรระวังสำหรับการติดผ้าม่านเอง 2
แบบและลักษณะของม่านประเภทต่างๆ
ม่านแบบไหนดี

ม่านนี่ปกติเราก็จะเรียกรวมๆกันไปนะ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน แต่จริงๆแล้วมันมีข้อแตกต่างเล็กๆน้อยๆกันอยู่ครับ ดังนั้นบางทีเราก็ต้องทำความเข้าใจกับมันก่อนเนาะ จะได้เลือกแบบที่เหมาะกับบ้านหรือห้องของเราได้ถูกหน่อย

ม่านแบบแรกนี่จะทำด้านผ้าหนาๆหนักๆ อย่างพวกม่านกำมะหยี่ตามโรงละครเหมือนที่เราเห็นในหนังหรือม่านหนาๆที่หลายบ้านแขวนตรงประตูหน้าสุดของบ้านเลยน่ะ อันนี้จะมีจุดประสงค์หลักเพื่อที่จะป้องกันสายตาคนอื่นที่จะมองเข้ามาเห็นภายในห้องหรือในบ้านครับ ม่านพวกนี้จะมีราวและหัวจุกหรือหัวของราวหลายสไตล์เลย ส่วนมากก็จะแขวนแบบยาวๆคือแขวนตั้งแต่พื้นขึ้นไปจรดเพดาน แล้วก็จะดูเป็นทางการมากกว่าม้านแบบบางๆ ส่วนมากก็ราคาแพงกว่าด้วยแหละ เพราะมักจะมีการเดินเส้นลวดลายรวมถึงต่อระบายอะไรให้ดูหรูหราสักนิด

ม่านแบบที่สองนี่จะดูบางๆ ทำจากผ้าที่มีเนื้อเบาๆหน่อย อย่างผ้าฝ้าย อันนี้จะเป็นทางการน้อยลง โดยทั่วๆไปก็ราคาไม่แพงครับเพราะมักจะไม่ได้ตกแต่งอะไรเยอะแยะ

ลักษณะของม่าน

ลักษณะของม่านที่ว่านี่ที่สำคัญมากคือตรงส่วนหัวหรือที่เขาเรียกว่า Heading คือส่วนบนสุดของผ้าม่านที่ติดกับราวน่ะครับ หลายๆคนมักจะลืมเรื่องนี้ไปนะเวลาเลือกติดผ้าม่านด้วยตัวเอง แต่จริงๆแล้วตรงส่วนหัวนี่จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันได้เยอะครับ บางแบบจะดูเป็นทางการหน่อย บางแบบก็ไม่ อย่างในภาพบนก่อนหน้านี่ม่านทางซ้ายทั้งสี่แบบนั้นจะดูเป็นทางการหน่อย ส่วนทางขวาอีกสามอันคือ Real pleat, Ripplefold, แล้วก็ Grommets จะดูสบายๆกว่า นอกจากนี้ม่านทางซ้ายนั่นจะใช้เนื้อผ้ามากกว่าและดูหนาหนักกว่าอีกสามแบบด้านขวานั่นด้วยครับ
ติดผ้าม่านแบบไหนดี: 6 ข้อควรระวังสำหรับการติดผ้าม่านเอง 3
เลือกใช้ผ้าม่านที่มีความยาวพอเหมาะกับประตูหรือหน้าต่าง
ความยาวของม่าน

ถ้าเพื่อนๆต้องการตกแต่งบ้านให้ออกมาดูสบายๆเป็นกันเอง อันนี้เขามีคำแนะนำว่าให้แขวนม่านให้ปลายด้านล่างสูงกว่าพื้นสัก ½ นิ้วนะ แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากได้ห้องที่ดูเป็นทางการหน่อย แบบนี้ก็ควรแขวนให้ปลายระพื้นไปเลย แบบหลังนี่จะช่วยทำให้ห้องดูเป็นทางการมากกว่าครับ แต่ต้องบอกกันไว้ก่อนว่าถ้าแขวนม่านแบบนี้กับหน้าต่าง หน้าต่างบานนั้นๆก็ไม่ควรเป็นบานที่ต้องเปิดเข้าออกบ่อยๆ ไม่ใช่อะไรหรอก ส่วนปลายสุดที่ระพื้นนั่นมันจะเลอะง่ายน่ะสิ เดี๋ยวต้องมานั่งซักบ่อยๆตามไปด้วย

การติดราวม่าน

ดูเผินๆนี่เหมือนกับการติดราวม่านจะเป็นเรื่องง่ายๆ แต่อันที่จริงมันมีกฎเล็กๆน้อยๆสองสามอย่างที่ความสูงของราวม่านนี่จะช่วยทำให้ห้องของเราดูสูงขึ้นได้นะครับ สำหรับคนที่จะติดผ้าม่านเองนี่ วิธีที่ดีที่สุดที่เขาบอกกันก็คือว่าถ้าเป็นม่านที่แขวนหน้าประตูทางเข้า ควรแขวนให้ราวอยู่สูงใกล้เพดานห้อง ให้ต่ำกว่าเพดานสัก ½ นิ้วก็พอ หรือถ้าเป็นม่านสำหรับหน้าต่างบานไม่ใหญ่มาก อันนี้ก็แขวนให้สูงกว่าขอบบนของหน้าต่างหน่อย ให้ราวม่านสูงกว่าขอบบนเท่าๆกับส่วนของปลายด้านล่างม่านที่จะเกินลงมาจากขอบด้านล่าง ว่างั้นเถอะครับ
ติดผ้าม่านแบบไหนดี: 6 ข้อควรระวังสำหรับการติดผ้าม่านเอง 4
แขวนผ้าม่านให้ต่ำกว่าเพดานเล็กน้อย จะช่วยทำให้้ห้องดูสูงขึ้นกว่าความเป็นจริง
การแขวนม่านเหนือกรอบหน้าต่างหรือประตู

คนส่วนมากมักจะเลือกแขวนม่านให้สุงกว่ากรอบหน้าต่างหรือประตูแบบพอดีๆเลย เหมือนๆข้อที่บอกไปตะกี้เรื่องการติดราวม่าน ซึ่งก็ใช้ได้ครับ แต่ไม่ใช่เรื่องจำเป็นนะ เราสามารถใช้การแขวนราวม่านและขนาดความยาวของม่านนี่แหละหลอกตาให้บ้านหรือห้องดูสูงขึ้นได้ วิธีง่ายๆก็คือแขวนม่านยาวๆให้เต็มผนังครับ ให้ราวอยู่ต่ำกว่าเพดานสัก ½ นิ้ว หรือถ้าบ้านไหนมีคิ้วตรงเพดานก็แขวนให้ราวชิดๆกับคิ้วนั่นแหละ ส่วนความยาวก็ให้เต็มผนังเลย อันนี้จะใช้กับผนังที่มีหน้าต่างก็ได้ แบบนี้จะช่วยทำให้สายตาของเราต้องมองขึ้นด้านบนโดยวิ่งไปตามแนวของม่าน ซึ่งก็จะช่วยทำให้ห้องดูสูงขึ้นด้วยน่ะครับ

ความกว้างของม่าน

อันนี้ง่ายๆ ความกว้างของม่านก็ควรแขวนให้กว้างกว่ากรอบของประตูหรือหน้าต่างครับ แต่จะให้กว้างกว่าสักเท่าไรดี? เขาบอกว่าถ้าติดผ้าม่านเองก็ควรแขวนให้กว้างกว่าขอบด้านข้างสัก 6-8 นิ้วสำหรับแต่ละด้านนะครับ แบบนี้จะทำให้ส่วนของหน้าต่างดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมในห้องมากกว่าแขวนให้พอดีเป๊ะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก https://www.theshadestore.com/, http://www.ehow.com/, https://www.wayfair.com/ และ http://www.azulandco.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment