Thursday, August 18, 2016

เคล็ดลับในการเลือกภาพติดผนังห้องให้เหมาะสม

การนำภาพติดผนังห้องสวยๆเข้ากับบรรยากาศภายในมาแขวนตกแต่งนี่ช่วยให้ห้องของเราดูมีบุคลิกขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยนะครับ พวกภาพสวยๆแขวนผนังแบบนี้มีหลากหลายด้วยสิ เพื่อนๆสามารถเลือกแบบไหนก็ได้ที่เข้ากับการตกแต่งและสไตล์ของห้องที่เราต้องการ แต่ก่อนที่เพื่อนๆจะเลือกซื้อภาพสักภาพมาตกแต่งบ้านนี่มันก็มีเรื่องที่เราๆควรจะคิดวางแผนก่อนเหมือนกันนะ จะได้ไม่เสียเงินซื้อของมาเปล่าๆ ลองมาดูกันเลยครับว่ามีอะไรบ้างที่ผู้เชี่ยวชาญชำนาญการเขาแนะกันว่าเพื่อนๆควรจะนึกถึงแวะวางแผนให้ดีก่อนลงมือซื้อภาพติดผนังห้องสวยๆมาติดบ้านของเราเอง
เคล็ดลับในการเลือกภาพติดผนังห้องให้เหมาะสม 1
เลือกภาพให้เข้ากับบรรยากาศและสภาพการใช้งานในแต่ละห้อง
เลือกภาพตามแต่สภาพของแต่ละห้อง การแต่งบ้านนี่จะต้องมีทั้งเรื่องของอารมณ์ สภาพแวดล้อม แล้วก็เรื่องของสไตล์ที่เข้ามาตกแต่งด้วย เรื่องพวกนี้จะต้องสอดคล้องและไปกันได้กับไลฟ์สไตล์ของคนที่อยู่อาศัย คือตัวเราเอง แล้วสไตล์การตกแต่งบ้านอารมณ์อะไรพวกนี้ก็ต้องเป็นตัวเราเองแหละที่เป็นคนตัดสินใจว่าจะใช้แบบไหน เลือกที่ถูกใจเรานะครับ อย่าไปเลือกตามเทรนด์ตามแฟชั่นอะไร ไอ้พวกนี้เดี๋ยวก็มา เดี๋ยวก็ไป เอาความชอบของตัวเราเป็นหลักดีกว่า

ไม่ว่าเพื่อนๆจะหารูปมาตกแต่งห้องไหน ทั้งห้องนอนห้องน้ำห้องครัวห้องนั่งเล่นห้องทำงาน ให้ลองตอบตัวเองถึงเรื่องที่ว่าเราต้องการประโยชน์ใช้สอยยังไงแบบไหนจากห้องนั้นๆเป็นหลักนะ ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นห้องนั่งเล่น ก็ต้องคิดละว่าจะเอาไว้นั่งพักผ่อนสบายๆ หรือเอาไว้ปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนๆคนอื่น หรือห้องนี้จะให้มีเด็กๆอย่างลูกๆหลานๆเข้ามาเล่นได้หรือเปล่า หรือห้องนี้ต้องมีความเป็นส่วนตัวสูงๆเพราะเราจะเอาไว้พักผ่อนจากโลกภายนอก แบบนี้แหละครับ

ทีนี้พอตัดสินใจได้แล้วว่าเราต้องการให้ห้องนั้นๆมีประโยชน์ใช้สอยสำหรับตัวเราเองยังไง ก็มาถึงตอนเลือกสี ซึ่งต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของห้อง อย่างสีเขียวก็อาจจะเหมาะกับห้องที่ใช้ในการพักผ่อนสบายๆ สีเหลืองสดใสก็เหมาะสำหรับห้องเด็กๆ สีฟ้าอ่อนๆก็เข้ากับห้องที่เราใช้ทำงาน 

พอเรามองประโยชน์การใช้สอยกับสีของห้องได้แล้ว คราวนี้เราก็ได้มุมกว้างๆสำหรับใช้ในการเลือกภาพติดผนังห้องที่จะเอามาแขวนตกแต่งแล้วล่ะ อย่างภาพการ์ตูน สีสดๆหน่อย อันนี้ก็จะเหมาะกับห้องเด็กๆ ภาพดอกไม้สวยๆสีออกโทนพาสเทลก็เหมาะกับห้องที่เราใช้พักผ่อน หรือภาพทิวทัศน์แลนด์สเคปที่ดูสงบๆเรียบๆก็เหมาะกับห้องทำงาน แบบนี้ครับ
เคล็ดลับในการเลือกภาพติดผนังห้องให้เหมาะสม 2
เลือกภาพติดผนังห้องที่มีสไตล์สอดคล้องกับการตกแต่งของบ้าน
เลือกสไตล์ของงาน นอกจากสีแล้วอีกส่วนที่เราจะต้องนึกให้ดีก่อนลงมือซื้อภาพก็คือเรื่องสไตล์ของภาพที่เราต้องการนี่แหละครับ เพราะงานหรือภาพพวกนี้จะช่วยสร้างอารมณ์ของห้อง แถมยังช่วยให้การตกแต่งในห้องดูกลมกลืนและมีเอกลักษณ์ของตัวเองด้วย สไตล์ของภาพติดผนังห้องนี่ถ้าว่ากันตามหลักก็มีหลายแบบเลยครับ ทั้งภาพแอ็บแสตร็ค โมเดิร์นอาร์ท ศิลปะแบบร่วมสมัยหรือ Contemporary Art ภาพแบบโรแมนติค สารพัด  ลองเลือกๆดูถ้ามีความรู้ด้านศิลป์นะ ถ้าไม่มีก็เอาแบบที่ง่ายที่สุดเลย คือดูว่าภาพนั้นๆเราดูแล้วชอบมั้ย และเข้ากับห้องที่เราจะเอาไปตกแต่งหรือเปล่า ง่ายๆแบบนี้เลยครับ

ถ้าจะว่ากันถึงอารมณ์ของภาพนี่ก็เหมือนๆสไตล์ คือมีเยอะแยะเลย อย่างภาพติดผนังห้องที่ดูสนุกๆและบันเทิงเหมือนพวกภาพการ์ตูน โปสเตอร์หนังที่ออกโทนสนุกๆหน่อย (เพราะโปสเตอร์หนังมันมีหลายแบบนะครับ) ภาพสัตว์น่ารักๆอะไรพวกนี้ หรือถ้าเป็นภาพในสไตล์โมเดิร์นก็มักจะมีสีดำเป็นสีเน้น สีหลักๆก็อาจจะออกมาในโทนสีดำและขาว ภาพพวกแลนด์สเคปที่มีทิวทัศน์ในแนวกว้าง เพื่อนๆสามารถเอาสไตล์ของภาพที่ดูแตกต่างกันมาใช้ร่วมกันได้นะครับ แบบนี้จะช่วยให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์มากขึ้น อันนี้ไม่ใช่เฉพาะตัวภาพนะ แต่ให้นึกไปถึงการใช้กรอบของภาพติดผนังห้องพวกนี้ด้วย
เคล็ดลับในการเลือกภาพติดผนังห้องให้เหมาะสม 3
จุดแขวนภาพที่เหมาะสม ไม่ควรอยู่สูงหรือต่ำจนเกินไป
เลือกจุดที่จะแขวนภาพ พอเลือกภาพที่เราต้องการแขวนในห้องได้แล้ว คราวนี้ก็มาถึงการวางแผนสำหรับการเลือกจุดที่แขวน จุดที่จะแขวนนี่ควรจะช่วยในการเพิ่มบุคลิกของห้องและเป็นจุดรวมสายตาของห้องไปด้วยในตัว รวมทั้งคิดถึงสภาพแวดล้อมส่วนอื่นๆของห้องด้วย อย่างถ้าเพื่อนๆต้องการแขวนให้ดูออกมาสวยๆเหมือนภาพตามแกลลอรี่ ก็ลองแขวนตามทางเดิน ห้องรับรองแขก หรือบันได โดยเว้นระยะห่างระหว่างภาพติดผนังห้องแต่ละภาพให้สวยๆ ให้กึ่งกลางภาพอยู่ระดับสายตา หรือถ้าแขวนตามโซฟา อันนี้ให้แขวนสูงกว่าโซฟานั้นสักหกถึงเก้านิ้ว ถ้าจะแขวนภาพเป็นกลุ่ม ให้เลือกภาพหลายๆขนาด จำนวนภาพควรจะเป็นเลขคี่ เช่น 5-7-9 อะไรก็ว่าไป เพราะหลักการตกแต่งนี่เลขคี่จะดูต่อเนื่องและดึงดูดมากกว่าเลขคู่ แล้วถ้าแขวนเป็นกลุ่มนี่ก็อย่าลืมให้มีภาพหลัก ซึ่งควรจะอยู่ตรงกึ่งกลาง แต่ถ้าเลือกแขวนเป็นแถว อันนี้ให้เลือกจำนวนภาพเป็นเลขคู่ เพราะจะดูสมดุลกว่า วิธีแขวนเป็นแถวแบบนี้จะเอาไปใช้ตรงทางเดินหรือบันไดก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน ถ้าเรามองภาพกว้างๆออกแบบนี้แล้ว ตอนไปเลือกซื้อภาพจะง่ายขึ้นอีกเยอะเลยครับ
เคล็ดลับในการเลือกภาพติดผนังห้องให้เหมาะสม 4
อย่าละเลยความสำคัญของภาพติดผนัง
ภาพที่ใช้แขวนผนังห้องนี่เป็นของตกแต่งบ้านที่คนเรามักจะละเลยกันบ่อยๆนะ คือเลือกแบบอะไรๆยังไงก็ได้ ซึ่งน่าเสียดายเงินและพื้นที่น่ะครับ เพราะการเลือกภาพดีๆมาแขวนจะช่วยให้ห้องดูมีเอกลักษณ์มีบุคลิกน่าสนใจขึ้นได้กว่าการเลือกส่งๆไปเยอะ ดังนั้น ก่อนที่เพื่อนๆจะตัดสินใจเลือกภาพไหนมาใช้ในการแต่งห้อง ลองคิดๆวางแผนล่วงหน้าตามหลักที่บอกมานี่เสียก่อนลงมือซื้อจะดีกว่า จะได้ไม่เป็นการเลือกซื้อแบบผิดๆ ดีไม่ดีแทนที่จะทำให้ห้องเราดูดีขึ้น กลับจะทำให้ห้องและของตกแต่งอื่นๆในห้องดูแย่ลงไปอีกครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.homeandinteriors.co.uk/http://www.hgtv.com/http://www.countryliving.com/ และ http://www.busyboo.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment