Thursday, July 21, 2016

6 ข้อสำหรับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่าน

เวลาที่เราจะลงมือตกแต่งบ้านให้น่าอยู่นี่ ผ้าม่านที่ใช้ในบ้านนี่ก็เป็นเรื่องสำคัญนะครับ เพราะม่านนี่จะเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มบุคลิกและความหรูหราให้กับบ้านกับห้องของเราได้ดีมากเลยแหละ แต่ก่อนที่เพื่อนๆจะไปที่ร้านขายผ้าม่านเพื่อเลือกผ้าม่านสวยๆถูกใจมาตกแต่งล่ะก็ ลองมาอ่านข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก่อนดีกว่านะว่าเขาแนะว่าควรทำและไม่ควรทำอะไรบ้างในการซื้อม่าน จะได้ไม่เสียเงินซื้อมาเปล่าๆแต่เข้ากับบ้านไม่ได้ไงครับ
6 ข้อสำหรับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่าน 1
เลือกผ้าม่านที่มีขนาดพอเหมาะ ทั้งความกว้างและความสูง
1. สีกับลวดลายของผ้าม่าน โอกาสที่คนที่อยู่ในห้องใดห้องหนึ่งแล้วหันไปเจอผ้าม่านนี่มีมากเลยนะ อีกอย่าง ผ้าม่านนี่ก็เป็นของตกแต่งที่มีสัดส่วนที่จัดว่าเยอะเลยแหละในห้องห้องหนึ่ง เพราะแบบนี้แหละเลยทำให้ลักษณะของม่านนี่จะมีผลมากๆกับการตกแต่งภายในห้อง แล้วก็เพราะจากเหตุผลพวกนี้แหละครับที่ทำให้เวลาที่เราจะตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่านสวยๆก็ต้องคิดกันให้เยอะๆหน่อยก่อนซื้อ ไม่ใช่ว่าสักแต่ซื้อๆมาเท่านั้น

2. อย่าประหยัดขนาด ผ้าม่านนี่ต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับหน้าต่างครับ อย่างความกว้างของม่านนี่ก็ควรจะยาวกว่าตัวหน้าต่างพอควรครับ ไม่ใช่พอดีเป๊ะๆเลย อันนี้เป็นหลักที่ยึดเลยนะ ต่อให้เป็นหน้าต่างที่เราคิดว่าจะเปิดม่านเป็นส่วนมากก็ต้องทำแบบนี้ นอกจากนี้ก็ต้องยาวมากพอด้วย อย่างบ้านไหนที่ต้องการสไตล์การตกแต่งแบบดูหรูๆหน่อยอันนี้ก็ต้องให้ม่านยาวๆให้ระพื้นเลย หรือถ้าบ้านหลังไหนที่ต้องการแต่งให้น่าอยู่แบบดูแล้วสบายๆ อย่างน้อยผ้านี่ก็ควรจะยาวมาแถวๆระดับพื้นในกรณีของม่านประตู หรือถ้าม่านหน้าต่างอย่างน้อยก็ต้องยาวมากกว่าหน้าต่างพอจะคลุมได้หมดเวลาปิด ถ้าผ้าม่านสั้นหรือกว้างน้อยเกินไปนี่มันจะทำให้ดูเด๋อๆขัดๆตาน่ะครับ หรือถ้าเพื่อนๆคนไหนเลือกผ้ามาตัดม่านเอง แบบนี้เขาแนะนำว่าซื้อผ้าให้ยาวไว้หน่อยไว้ก่อนดีกว่าครับ แล้วค่อยมาตัดเอาทีหลังก็ได้
6 ข้อสำหรับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่าน 2
ใช้ผ้าม่านทีมีเนื้อผ้าเหมาะสมกับการใช้งานของห้อง
3. เลือกเนื้อผ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเพื่อนต้องการให้ผ้าม่านนี่ช่วยควบคุมเรื่องอุณหภูมิและแสงในห้องนั้นๆครับ ม่านนี่จะช่วยได้เยอะและ อย่างม่านที่ทำจากผ้าฝ้าย โปร่งๆแบบนี้ก็จะเหมาะกับห้องไหนก็ตามที่เพื่อนๆต้องการให้ลมผ่านเข้าออกได้สะดวกหน่อย จะได้เย็นๆ รวมทั้งแสงก็จะผ่านเข้าออกได้ส่วนนึงด้วย ส่วนผ้าที่เนื้อหนาๆหน่อย แบบนี้ก็จะเหมาะกับการใช้เป็นม่านสำหรับห้องนอนเพราะจะช่วยในการกันแสงเล็ดรอดเข้ามาได้ดี แบบนี้แหละครับ

4. อย่าลืมอุปกรณ์ อุปกรณ์ประกอบม่านพวกราวอะไรแบบนี้ก็มีความสำคัญสำหรับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ครับ เลือกราวและอุปกรณ์ที่ดูเข้ากับม่านของเรามากที่สุด อย่างถ้าห้องไหนใช้ม่านหนาๆหนักๆหรูหราอย่างม่านกำมะหยี่ก็ควรจะใช้ราวที่ดูหรู มีการตกแต่งอะไรตามไปด้วย ไม่ใช่ราวแบบเรียบๆธรรมดาๆซึ่งจะเหมาะกับผ้าม่านที่โปร่งๆสบายๆมากกว่า นอกจากนี้ทั้งม่านและราวรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆก็ควรจะเข้ากับห้องนั้นๆได้ด้วย อย่างสมมติว่าเราใช้ม่านและราวแบบเรียบๆ แบบนี้ก็ต้องเหมาะกับห้องที่ตกแต่งสไตล์ง่ายๆดูเป็นกันเอง ไม่ใช่ห้องที่ตกแต่งให้เป็นทางการอย่างห้องประชุดหรืออะไรแบบนั้นน่ะครับ
6 ข้อสำหรับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ด้วยผ้าม่าน 3
อย่าลืมให้ความสำคัญกับอุปกรณ์และหัวของราวม่าน
5. เลือกผ้า อันนี้ดูผ่านๆคล้ายๆข้อ 3. ข้างบน แต่ในขณะที่ข้อข้างบนนั่นหมายถึงคุณสมบัติของเนื้อผ้าในการปิดกั้นแสงและลม อันนี้หมายถึงอารมณ์และคุณสมบัติอื่นๆของผ้าน่ะครับ อย่างผ้าฝ้ายนี่จะใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเลย แถมทำความสะอาดก็ง่าย ส่วนผ้ากำมะหยี่จะดูหรูหรา เป็นส่วนตัวหน่อย แล้วก็อาจจะทำให้ห้องดูหนักๆเป็นทางการสักนิด ส่วนผ้าบางมากๆอย่างผ้าเปลือกกระเทียม อันนี้จะดูเบาและสง่า แต่จะขาดความเป็นส่วนตัวไปถ้าเอามาใช้ทำม่าน แบบนี้อาจจะเหมาะกับห้องที่ไม่ส่วนตัวมากอย่างห้องนั่งเล่นอะไรพวกนี้ หรือผ้าวูล (wool) อันนี้จะดูหนักอยู่ แต่เพราะความที่ดูหนักนี่ก็เลยทำให้เหมาะกับการใส่พวกลูกไม้ระบายตุ้งติ้งอะไรแขวนติดเข้าไปด้วย

6. อย่าลืมหัวของราวม่าน อันนี้ดูเป็นเรื่องเล็กมากนะ แต่สำคัญเหมือนกันถ้าเราคิดจะแต่งบ้านให้น่าอยู่จริงๆ หัวของราวม่านหลายๆแบบจะมีจุกอยู่ครับ ตามร้านขายบางทีเขาก็เรียกทับศัพท์ไปเลยว่า Finial ไอ้เจ้าจุกพวกนี้จะมีลวดลายและสไตล์ต่างๆกัน เลือกหัวพวกนี้ให้เหมาะกับสไตล์การแต่งบ้านของเราด้วยนะครับ

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.impressiveinteriordesign.com/http://interiordesign4.com/ และ http://freshome.com/ ครับ

No comments:

Post a Comment