Thursday, June 9, 2016

วิธีการจัดห้องครัวเล็กๆแบบบ้านๆ

เพื่อนๆที่อยากจัดห้องครัวเล็กๆแบบบ้านๆง่ายๆนี่คงมีอยู่เยอะเลยแหละ ทั้งคนที่มีครัวเพราะเริ่มเข้าพักในบ้านใหม่ หรือมีอยู่แล้วแต่ที่ผ่านมาเวลาใช้งานยังรู้สึกติดๆขัดๆไม่ค่อยลื่นไหลเวลาทำงาน ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ การจัดห้องครัวใหม่เสียให้เหมาะกับการทำอาหารของเราจะช่วยให้งานและกิจกรรมการทำครัวของเราสนุกและคล่องตัวขึ้นได้อีกเยอะเลยนะครับ แถมยังช่วยทำให้ครัวของเพื่อนๆดูสะอาดและเป็นระเบียบสบายตาอีกด้วยสิ วิธีพวกนี้ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อนอะไรมากมาย ส่วนของที่เราจะต้องใช้เวลาจะลงมือทำการจัดครัวพวกนี้ก็มีแค่เวลากับความตั้งใจนิดๆหน่อยเท่านั้นเองแหละครับ
วิธีการจัดห้องครัวเล็กๆแบบบ้านๆ 1
ให้ในครัวโปร่งโล่งโดยเลือกเก็บเฉพาะของใช้ที่จำเป็นจริงๆ
1. กำจัดทุกอย่างที่เราไม่ได้ใช้ ทั้งเฟอร์นิเจอร์และเครื่องครัวอะไรที่เราไม่ได้ใช้ ให้บริจาคคนอื่นไปหรือส่งต่อให้ญาติให้เพื่อนไปดีกว่าครับ ตรงนี้ต้องแฟร์ๆกับตัวเองด้วยนะ อย่าไปคิดเข้าข้างตัวเองว่าเก็บๆไว้ก่อน เผื่อได้ใช้ คิดแบบนี้ล่ะก็เดี๋ยวของจะล้นบ้านพอดี สังเกตง่ายๆว่าอะไรที่เราควรทิ้งโดยการนึกเอาว่าครั้งสุดท้ายที่เราใช้ของชิ้นนั้นๆน่ะนานหรือยัง เท่านั้นแหละครับ ถ้าครั้งสุดท้ายที่ใช้ของนั้นๆนี่ก็เมื่อหลายปีก่อน แบบนั้นทิ้งเหอะ เก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว นอกจากนี้เพื่อนๆก็อาจจะมองๆดูว่าของชิ้นนั้นๆมีของอื่นทำหน้าที่แทนได้หรือเปล่า โดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆทำการจัดห้องครัวเล็กๆขนาดไม่ใหญ่เรื่องนี้ยิ่งสำคัญ สมมติอย่างครกกับเครื่องบดอาหารน่ะครับ ถ้าทำหน้าที่ได้ใกล้ๆกันแบบนี้ เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งก็พอ ยิ่งมีของในครัวเท่าที่จำเป็นเท่าไรก็ยิ่งช่วยให้เราหาของที่เราต้องการเวลาจะใช้งานได้สะดวกมากขึ้นด้วยครับ

2.เปลี่ยนของที่ใช้งานไม่ได้แล้ว ถ้าพวกหูจับมือถือของหม้อกระทะอะไรมันหักมันเสีย ลองแก้ไขดูครับ ถ้าเกิดว่ายังติดปัญหา อย่างยังหาไม้เหมาะๆมาทำเป็นด้ามแทนไม่ได้ แบบนั้นก็เก็บไว้ดีๆในห้องเก็บของก่อน เดี๋ยววันไหนเจอไม้เหมาะๆจะได้หยิบออกมาเลย หรือไม่ก็ง่ายๆด้วยการอ้อนคุณแฟนหรือสามีญาติพี่น้องขอให้ช่วยซื้อให้ตอนวันเกิดเรา เอาแบบนั้นก็ได้ ถ้าอ้อนได้นะ :)
วิธีการจัดห้องครัวเล็กๆแบบบ้านๆ 2
เก็บของที่ใช้งานบ่อยๆใกล้ๆมือเพื่อความสะดวกในการใช้งาน
3. เก็บของที่ใช้บ่อยๆในจุดที่เอื้อมหยิบได้ง่ายๆ การจัดห้องครัวแบบบ้านๆพื้นๆที่สำคัญมากก็คือลองสังเกตดูว่าของอันไหนที่เราใช้บ่อยๆครับ จากนั้นจัดวางเครื่องครัวชิ้นนั้นๆให้ใกล้ๆจุดที่เราทำครัว จะได้เอื้อมหยิบได้ง่ายๆ ส่วนอะไรที่เราใช้น้อยหน่อยก็เก็บไว้ไกลๆมือ อย่างวางไว้ที่ชั้นบนๆของตู้ หรือเอาไปเก็บในห้องเก็บของนอกครัวเลยก็ได้ พยายามให้ของในครัวทุกชิ้นต้องได้รับการใช้งานน่ะครับ อันไหนที่ไม่ได้ใช้บ่อยเก็บออกไปก่อนได้เลย ถึงเวลาจะใช้จริงๆค่อยไปหยิบมาอีกที

4. จัดจุดทำงานครัวให้สัมพันธ์กับอุปกรณ์ครัวที่ต้องใช้ สำหรับการจัดจุดทำงานครัวทั่วๆไปก็เป็นแบบนี้ครับ

  • มุมสำหรับวัตถุดิบในการทำครัว อันนี้ก็ง่ายๆเลย คือตู้เย็นนั่นแหละ หมั่นทำความสะอาดกันด้วยนะครับ เป็นระยะๆ อย่างน้อยสักปีละ 2 ครั้ง มากกว่านั้นก็ได้ แล้วเวลาทำความสะอาดก็ตรวจดูด้วย อะไรที่ไม่ได้ใช้ก็โยนทิ้งไปได้เลย
  • มุมเตรียมวัตถุดิบ ตรงนี้ควรจะมีเขียง มีด ถ้าทำแบบกับข้าวแบบใช้ถ้วยตวงช้อนตวงก็เอาวางไว้ตรงนี้เหมือนกัน
  • มุมทำกับข้าว เตาสิครับ จะทอดผัดอบอะไรก็ว่ากันไป ตรงนี้ควรจะมีพวกภาชนะด้วย ทั้งพวกหม้อกระทะตะหลิวอยู่ตรงนี้ให้หมด
  • มุมอบ ถ้าครัวไทยแท้ส่วนมากอบไม่มีหรอกครับ แต่อันนี้เผื่อสำหรับคนชอบทำเบเกอรี่หรืออาหารฝรั่งอะไรพวกนี้ ถ้าแบบนั้นมุมนี้ก็ควรจะมีพวกแป้งสารพัดแป้ง ผงฟู น้ำตาล ถ้าดูๆแล้วเราทำเบเกอรี่บ่อยๆก็เอาพวกถ้วยตวงช้อนตวงมาไว้ตรงนี้แทนมุมเตรียมวัตถุดิบก็ได้
  • มุมรับประทาน อันนี้ก็ต้องมีโต๊ะและอุปกรณ์ จาน ชาม ช้อนส้อม ผ้าเช็ดมือเช็ดปาก เรื่อยไปจนถึงน้ำปลาพริกพริกป่นพริกน้ำส้มเครื่องปรุงรสสารพัด
  • มุมล้างจาน อ่างล้างจาน น้ำยาล้างจาน สบู่ ฟองน้ำ ผ้าไว้เช็ดจาน พรมไว้เผื่อเช็ดน้ำที่หกลงพื้น อยู่ตรงนี้เลยครับ
  • มุมทิ้งขยะ วางถังขยะไว้ตรงนี้ ถ้าแยกพวกของรีไซเคิลได้ก็วางตรงนี้เหมือนกัน วางหลบๆหน่อยแล้วกันนะครับ อย่าให้เกะกะ แล้วก็ถ้าเป็นไปได้มุมนี้ควรจะอยู่ใกล้ๆกับมุมเตรียมวัตถุดิบและมุมล้างจาน จะเทอะไรทิ้งจะได้สะดวกๆหน่อย
วิธีการจัดห้องครัวเล็กๆแบบบ้านๆ 3
หมั่นทำความสะอาดเคาท์เตอร์และพื้นที่ไม่ให้มีของรกเกะกะมากเกินไป
5.ทำความสะอาดเคาท์เตอร์ การจัดห้องครัวเล็กๆนี่มีเคล็ดคืออย่าให้รก ดังนั้น พยายามให้มีของวางบนเคาท์เตอร์ให้น้อยที่สุดครับ เอาเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ แล้วก็หมั่นทำความสะอาดตรงนี้ด้วยนะ อย่าลืมว่าจุดนี้จะเป็นจุดหลักที่เราใช้ในการทำอาหาร ดังนั้นถ้าจะมีอะไรที่เราจะทำในครัว อย่างของตกแต่งอะไรพวกนี้ก็เลี่ยงไปวางมุมอื่นของห้องจะดีกว่าครับ ตรงนี้เอานิดๆหน่อยอย่างแจกันเล็กๆหรือภาพติดผนังที่ไม่กินพื้นที่แนวราบสักใบสองใบก็พอ

6. ทำลิสท์รายการซื้อของ ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงข้าวของในครัวพวกน้ำยาล้างจานสบู่ล้างมือที่ต้องใช้ นอกจากนี้เพื่อนๆก็ยังอาจจะจดๆรายการอาหารที่กะว่าจะลองทำ ไปจนถึงเรื่องที่อาจจะไม่เกี่ยวกับอาหารแต่คิดว่าจะทำอย่างซ่อมโต๊ะอะไรพวกนี้ จดแบบนี้จะได้ช่วยให้จำและตรวจสอบได้ครับ จะเอาไปติดที่ตู้เย็นก็ได้ ถ้าอยากจะจัดห้องครัวแบบบ้านๆก็ใช้แม็กเน็ทธรรมดานี่แหละ เดี๋ยวนี้มีขายเยอะแยะ

7. งานเอกสาร พวกเอกสารอย่างบิลค่าน้ำค่าไฟค่าเน็ทพวกนี้ มีสองวิธีให้เลือกตามแต่ว่าวิธีไหนจะสะดวกสำหรับเพื่อนๆนะครับ

  • วางไว้มุมอื่น มุมอื่นนี่หมายถึงห้องอื่นจุดอื่นของบ้านเลย ถ้าทำแบบนี้ก็ทำจุดนึงให้กลายเป็นมุมสำหรับเก็บบิลพวกนี้ จะให้ดีก็ควรจะมีโต๊ะเล็กๆกับเก้าอี้พร้อมปากกาหรือดินสอไว้เผื่อนั่งเขียนอะไรด้วย
  • เก็บเอกสารพวกนี้ไว้ในครัว ถ้าในครัวพอมีพื้นที่หน่อยทำแบบนี้ก็ได้ครับ ทำเป็นมุมเล็กๆง่ายๆ หรืออาจจะเก็บไว้ในลิ้นชัก เวลาเขียนหรือตรวจสอบอะไรก็ใช้โต๊ะทานข้าวหรือเคาท์เตอร์นั่นแหละ ง่ายดี อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดแล้วก็จัดเอกสารพวกนี้บ่อยๆด้วยแล้วกัน

============================================================================
เพื่อนๆสามารถแวะไปเยี่ยมชมของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์น่ารักๆของเราได้ที่
 
http://welcomehome.lnwshop.com หรือแวะไปพูดคุยกันที่แฟนเพจ http://www.facebook.com/WelcomeHomeCM นะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับ :)
============================================================================
ขอบคุณภาพสวยๆจาก http://www.rsdinteriors.com/http://homedesignlover.com/ และ http://www.housebeautiful.com/  ครับ

No comments:

Post a Comment